Kỷ lục bán hàng ôtô 2016

Đức Thọ
Dù không hoàn toàn thuận lợi song thị trường ôtô Việt Nam năm 2016 vẫn tạo nên kỷ lục về sức mua
Tính riêng trong tháng cuối cùng của năm, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 33.295 chiếc.
Tính riêng trong tháng cuối cùng của năm, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 33.295 chiếc.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường cộng dồn cả năm 2016 đạt 304.427 chiếc, tăng 24% so với năm 2015.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 182.347 chiếc, tăng 27%; phân khúc xe thương mại đạt 106.347 chiếc, tăng 25%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 15.733 chiếc, tăng 33%.

Đây là mức sản lượng bán hàng kỷ lục của thị trường ôtô Việt Nam đồng thời cũng là năm đầu tiên vượt qua mốc 300.000 chiếc.

Tính riêng trong tháng cuối cùng của năm, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 33.295 chiếc, tăng 17% so với tháng liền kề trước đó và tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét theo chủng loại, sản lượng bán hàng của phân khúc xe du lịch đạt 22.838 chiếc, tăng 27% so với tháng 11/2016; phân khúc xe thương mại đạt 9.372 chiếc, tăng 1%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.085 chiếc, giảm 4%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn cả năm 2016, tổng sản lượng bán hàng của các loại ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước (CKD) đạt 228.964 chiếc, tăng đến 32% so với năm 2016. Trong khi đó, tổng lượng xe nhập khẩu (CBU) đạt 75.463 chiếc, tăng nhẹ 5%.

Chênh lệch giữa tỷ lệ tăng trưởng của xe CKD với xe CBU cho thấy khá rõ những tác động của chính sách. Trong năm vừa qua, các loại xe CBU gặp nhiều trắc trở hơn so với xe CKD, cụ thể là việc phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới ngay từ ngày đầu tiên của năm và các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng đối với đa số các dòng xe từ ngày 1/7.

Dù đã đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ song trước những lo ngại về sự bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới, cơ quan đại diện các nhà sản xuất trong nước cũng chỉ dự báo tổng sức mua ôtô trong năm 2017 tăng khoảng 10% so với năm 2016.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 12/2016Tháng 11/2016Tháng 102016
Xe du lịch18.58316.38611.655
Xe thương mại8.7348.9498.409
Xe chuyên dụng847960858
Tổng28.16426.29520.922
So sánh tháng 12/2016 so 12/2015 12/2016 so 11/2016
Xe du lịch35%13%
Xe thương mại-5%-2%
Xe chuyên dụng3%-12%
Tổng18%7%

 

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch159.501117.28836%
Xe thương mại98.95881.31022%
Xe chuyên dụng13.3749.96834%
Tổng271.833208.56630%

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.