Làm sao lái xe an toàn trên đường ngập nước?

P.V
Lời khuyên khi lái xe trong vùng ngập nước, lũ lụt của các chuyên gia Ford Việt Nam
Nếu xử lý không đúng cách khi đi xe qua vùng ngập nước rất có thể sẽ dẫn đến hư hại xe, thậm chí nguy hiểm sức khỏe, tính mạng hành khách trên xe.<br>
Nếu xử lý không đúng cách khi đi xe qua vùng ngập nước rất có thể sẽ dẫn đến hư hại xe, thậm chí nguy hiểm sức khỏe, tính mạng hành khách trên xe.<br>
Mưa lớn trên diện rộng những ngày vừa qua đã và đang gây nên tình trạng lũ lụt ở nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc. Nhằm giúp người tiêu dùng đảm bảo được sự an toàn, đồng thời tránh tác động xấu đến phương tiện, các chuyên gia Ford đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích.

Lái xe khi trời mưa lớn

- Giảm tốc độ, gạt mưa ở chế độ nhanh nhất, giữ khoảng cách an toàn xa hơn bình thường.

- Đánh lái và đạp phanh nhẹ nhàng để tránh trượt.

- Bật đèn chiếu sáng phía trước.

- Chú ý những vũng nước đọng bên đường.
 
Lái xe trong vùng lũ, lụt

- Trong vùng đang xảy ra bão lũ luôn rất nguy hiểm bởi dòng chảy xiết mạnh có thể làm sạt lở mặt đường, thậm chí mất cả một đoạn đường mà chúng ta không thể nhận biết với mực nước cao tạo thành một đệm nước phía dưới khiến cho trọng lượng xe và khả năng bám đường giảm đi. Đồng thời, chiều dài thân xe bị ngập nước sẽ tạo thành một vật cản dòng chảy, trong khi đó chiếc xe đóng kín cửa sẽ như một chiếc thuyền rất dễ bị nước cuốn trôi.

Vì vậy, lời khuyên khi gặp đường bị ngập nước trong vùng có bão lũ là nếu có thể nên quay lại, tìm đường khác hoặc tìm cách đỗ xe ở vị trí cao, an toàn và bình tĩnh chờ nước rút chứ không nên cố gắng thử lái xe vượt qua.

Lái xe qua đường ngập nước

- Khi gặp tình huống đường bị ngập nước, việc đầu tiên cần làm là xác định độ sâu của vùng bị ngập nước không vượt quá tâm bánh xe.

- Tắt tất cả các phụ tải không cần thiết như điều hòa, hệ thống giải trí trên xe để giảm tải cho động cơ.

- Vận hành ở cấp số thấp, số 1 hoặc số 2, đi đều ga và tránh tăng ga lấy đà.
 
Cách xử lý khi xe chết máy

- Tuyệt đối không được khởi động lại nếu xe đã bị chết máy. Bởi nếu khởi động lại có thể khiến tay biên bị bẻ cong, nặng hơn là gãy tay biên, vỡ lốc máy do hiện tượng thủy kích.

- Nếu có thể, hãy đẩy xe của bạn đến vị trí không bị ngập và gọi xe cứu hộ.

Xử lý khi đỗ xe trong vùng ngập nước

- Xác định điểm ngập nước cao nhất với xe, kể cả khi nước đã rút đi, cẩn trọng xem xét nước đã ngập đến đâu để xác định độ ảnh hưởng với xe. Nếu nước ngập chưa quá tâm bánh xe thì có thể xem xét và vận hành thường. Nếu nước ngập quá tâm bánh xe, thậm chí ngập cả sàn xe hoặc khoang xe, cần gọi ngay cứu hộ.

- Khi chờ cứu hộ, người sử dụng nên chủ động tháo dây ắc-quy để tắt toàn bộ hệ thống điện của xe, tránh các hư tổn khi bị ngập nước, đẩy xe đến vị trí khô ráo.

- Tuyệt đối không được khởi động xe. Nếu khởi động lại có thể sẽ bị cong, gãy tay biên thậm chí vỡ lốc máy do thủy kích.

- Thông báo rõ điểm ngập nước cao nhất cho nhân viên kỹ thuật của nhà cung cấp xe (đại lý) để nhân viên kỹ thuật có thể xác định đúng mức độ ảnh hưởng với xe và có các biện pháp sinh các hệ thống hợp lý.

- Nên chủ động mua bảo hiểm thủy kích/ngập nước để được hỗ trợ trong các trường hợp rủi ro này.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.