Lập liên doanh, Hyundai - Thành Công quyết xuất khẩu ôtô

Đức Thọ
Tham vọng của tập đoàn Hyundai và tập đoàn Thành Công khi lập liên doanh là quyết tâm xuất khẩu ra thị trường khu vực Đông Nam Á
Nhà máy mới của liên doanh Hyundai - Thành Công sẽ nhận chuyển giao những công nghệ sản xuất, lắp ráp hiện đại nhất.
Nhà máy mới của liên doanh Hyundai - Thành Công sẽ nhận chuyển giao những công nghệ sản xuất, lắp ráp hiện đại nhất.
Ngày 30/3/2017, Tập đoàn Thành Công chính thức ký thoả thuận hợp tác cùng tập đoàn Hyundai Hàn Quốc trong việc liên doanh, mở rộng sản xuất xe du lịch Hyundai tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận, trong giai đoạn đầu liên doanh Hyundai - Thành Công sẽ tiếp tục vận hành nhà máy Hyundai Thành Công đặt tại tỉnh Ninh Bình với công suất 40.000 chiếc/năm.

Đồng thời, liên doanh cũng sẽ gấp rút đầu tư mở rộng thêm nhà máy. Nhà máy mới sẽ nhận chuyển giao những công nghệ sản xuất, lắp ráp hiện đại nhất từ tập đoàn ôtô Hàn Quốc.

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Hyundai Thành Công, cho biết, với việc chính thức liên doanh hợp tác mở rộng sản xuất, lắp ráp, cơ cấu sản phẩm ôtô du lịch mang thương hiệu Hyundai tại thị trường Việt Nam sẽ chuyển dịch từ tỷ trọng 20% xe lắp ráp (CKD) hiện nay lên khoảng 70-80% ngay trong năm 2017 và tiếp tục tăng lên trên 90% vào năm 2018.

Hiện tại, Hyundai đang có 2 mẫu xe du lịch được lắp ráp tại nhà máy của Hyundai Thành Công, còn lại 6 mẫu xe khác đều được nhập khẩu nguyên chiếc gồm Accent, Sonata, i20 Active, Grand i10, Creta và Tucson.

Có thể thấy khá rõ tham vọng của Hyundai và Thành Công khi lập liên doanh là hướng đến mục tiêu xuất khẩu ra thị trường khu vực Đông Nam Á, sau đó có thể là một vài thị trường nữa.

Bước đi này cũng tương tự với một doanh nghiệp ôtô trong nước khác là Trường Hải (Thaco) khi bắt tay với tập đoàn Mazda Nhật Bản.

Theo ông Lê Ngọc Đức, việc hợp tác liên doanh mở rộng sản xuất bắt đầu vào đúng thời điểm quan trọng năm 2018 cận kề, khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước thành viên ASEAN giảm về 0%. Do vậy, đây là một bước đi quan trọng giúp những mẫu xe Hyundai có thể cạnh tranh với những thương hiệu khác đang chuyển dịch sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường khu vực ASEAN vào Việt Nam, đồng thời cũng là cơ hội tốt giúp tập đoàn Thành Công kết hợp cùng các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài khác phát triển được mạng lưới công nghiệp phụ trợ tại Ninh Bình.

“Những bước đi này đều phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển công nghiệp ôtô mà Chính phủ đã ban hành”, ông Lê Ngọc Đức chia sẻ.

Cũng theo ông Đức, “để có thể đạt được những mục tiêu về tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, một điều kiện để được hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu ra các thị trường Đông Nam Á, chúng tôi sẽ phải bắt tay, liên kết với rất nhiều những doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đặc biệt là những doanh nghiệp Hàn Quốc. Điều đó đòi hỏi những nỗ lực của chúng tôi và cần cả những hỗ trợ, động viên từ Chính phủ, các bộ, ban ngành và tỉnh Ninh Bình”.

Trước khi ký thỏa thuận liên doanh, tập đoàn Thành Công cũng đã có 8 năm hợp tác sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng xe du lịch Hyundai tại thị trường Việt Nam.

Đến thời điểm cuối năm 2016, thị phần ôtô du lịch do Hyundai Thành Công phân phối đã vượt qua 18%, qua đó trở thành thương hiệu ôtô du lịch lớn thứ hai tại Việt Nam.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.