Lệ phí trước bạ ôtô tại Hà Nội sẽ tăng lên 12%

Phương Anh
Từ 1/1/2009, mức lệ phí trước bạ đối với ôtô tại Hà Nội sẽ là 12%, thay cho mức áp dụng trước đó là 10%
Sở hữu những chiếc xe càng đắt tiền người dân càng phải nộp khoản lệ phí trước bạ cao hơn - Ảnh: Mạnh Thắng.
Sở hữu những chiếc xe càng đắt tiền người dân càng phải nộp khoản lệ phí trước bạ cao hơn - Ảnh: Mạnh Thắng.
Từ 1/1/2009, mức lệ phí trước bạ đối với ôtô tại Hà Nội sẽ là 12%, thay cho mức áp dụng trước đó là 10%.

Đây là đề xuất của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, vừa được Hội đồng Nhân dân thông qua tại kỳ họp thứ 17 khóa XIII (bế mạc sáng 12/12), áp dụng trên địa bàn toàn thành phố.

Như vậy, thành phố Hà Nội đã không lựa chọn áp dụng mức lệ phí trước bạ tối đa 15% đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Về lệ phí trước bạ ôtô, trước đó, Bộ Tài chính đã gửi công văn đến hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM, trong đó khuyến khích áp dụng mức lệ phí tối đa 15%. Theo quan điểm của Bộ Tài chính, việc áp dụng mức lệ phí trước bạ cao sẽ góp phần hạn chế tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân.

Cũng tại kỳ họp trên, Hà Nội đã “chốt” lại mức thu đối với nhiều loại phí và lệ phí khác như lệ phí tham quan di tích lịch sử, đăng ký cư trú, đăng ký giao dịch bảo đảm, phí bảo vệ môi trường với khai thác khoáng sản, lệ phí cấp bản sao, lệ phí chứng thực…

Hiện thành phố Hà Nội đang thực hiện thu trên 100 loại phí và lệ phí có tên trong danh mục phí, lệ phí thuộc thẩm quyền cấp Trung ương và thẩm quyền quy định của Hội đồng Nhân dân địa phương.

Uớc tính tổng thu ngân sách từ các khoản phí và lệ phí năm 2008 của Hà Nội đạt khoảng 3.000 tỷ đồng.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.