1. Xe 360°
11:39 - Thứ Hai, 11/4/2016 Print

Lexus RX 2016: Tiếp sức cho dòng xe “đắt khách” nhất

Màn “thoát xác” của thế hệ hoàn toàn mới đã tạo nên một diện mạo ấn tượng cho RX, dòng xe bán chạy nhất của thương hiệu hạng sang Lexus tại thị trường Việt...

Đức Thọ
Trên thị trường thế giới, một mình RX đã chiếm đến 28% tổng sản lượng bán hàng của Lexus. Ở thị trường Việt Nam, mẫu xe đa dụng này còn làm được nhiều hơn thế, khi trung bình cứ 100 chiếc Lexus bán ra thì 70 chiếc trong số đó là RX.<br><br>Không phải đợi đến khi gắn mác “chính hãng” hồi cuối năm 2013, Lexus đã từ lâu nằm ở nhóm các thương hiệu xe sang được ưa chuộng nhất Việt Nam. Có lẽ, chính sự ưa chuộng của người tiêu dùng dành cho RX nên dù gia nhập muộn, Việt Nam đã sớm trở thành thị trường duy nhất trong khu vực có đầy đủ danh mục các mẫu xe SUV của Lexus.<br>

Trên thị trường thế giới, một mình RX đã chiếm đến 28% tổng sản lượng bán hàng của Lexus. Ở thị trường Việt Nam, mẫu xe đa dụng này còn làm được nhiều hơn thế, khi trung bình cứ 100 chiếc Lexus bán ra thì 70 chiếc trong số đó là RX.

Không phải đợi đến khi gắn mác “chính hãng” hồi cuối năm 2013, Lexus đã từ lâu nằm ở nhóm các thương hiệu xe sang được ưa chuộng nhất Việt Nam. Có lẽ, chính sự ưa chuộng của người tiêu dùng dành cho RX nên dù gia nhập muộn, Việt Nam đã sớm trở thành thị trường duy nhất trong khu vực có đầy đủ danh mục các mẫu xe SUV của Lexus.

Ở thế hệ trước, Lexus RX khá tròn trịa. Còn ở thế hệ hoàn toàn mới vừa ra mắt, mẫu đa dụng 5 chỗ hạng sang này đã lột xác ngoạn mục với ngoại hình khỏe khoắn và cá tính hơn hẳn.<br><br>Bộ lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng cho ngôn ngữ thiết kế mới của Lexus tạo nên ấn tượng không thể bỏ qua. Đường viền mạ chrom dạng 3D của lưới tản nhiệt ăn nhập với loạt đường dập nổi khắp thân xe. Kiểu thiết kế này giúp RX thế hệ mới trở nên cơ bắp, không còn tròn trịa và mượt mà như trước.<br>

Ở thế hệ trước, Lexus RX khá tròn trịa. Còn ở thế hệ hoàn toàn mới vừa ra mắt, mẫu đa dụng 5 chỗ hạng sang này đã lột xác ngoạn mục với ngoại hình khỏe khoắn và cá tính hơn hẳn.

Bộ lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng cho ngôn ngữ thiết kế mới của Lexus tạo nên ấn tượng không thể bỏ qua. Đường viền mạ chrom dạng 3D của lưới tản nhiệt ăn nhập với loạt đường dập nổi khắp thân xe. Kiểu thiết kế này giúp RX thế hệ mới trở nên cơ bắp, không còn tròn trịa và mượt mà như trước.

Có thể dễ dàng nhận ra RX 2016 nhờ cụm đèn pha LED kèm dải đèn chạy ban ngày (DRL) và đèn báo rẽ hình chữ L nổi bật của Lexus. Dải đèn báo rẽ 18 bóng LED (RX350) không chỉ hoạt động như một thiết bị báo rẽ thông thường, mà còn phát sáng tuần tự từ bên trong ra đến bên ngoài khi người lái kích hoạt đèn báo rẽ, vừa tạo nên hiệu ứng ánh sáng hấp dẫn vừa giúp thông báo trực quan cho việc chuyển hướng của xe, tính năng lần đầu tiên được sử dụng cho xe Lexus.<br>

Có thể dễ dàng nhận ra RX 2016 nhờ cụm đèn pha LED kèm dải đèn chạy ban ngày (DRL) và đèn báo rẽ hình chữ L nổi bật của Lexus. Dải đèn báo rẽ 18 bóng LED (RX350) không chỉ hoạt động như một thiết bị báo rẽ thông thường, mà còn phát sáng tuần tự từ bên trong ra đến bên ngoài khi người lái kích hoạt đèn báo rẽ, vừa tạo nên hiệu ứng ánh sáng hấp dẫn vừa giúp thông báo trực quan cho việc chuyển hướng của xe, tính năng lần đầu tiên được sử dụng cho xe Lexus.

Với những người tiêu dùng yêu thích kiểu dáng trung tính của RX cũ thì chắc hẳn RX mới sẽ khó tạo cảm giác thân thiện và dễ gần ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, duyên ngầm chính là thế mạnh xưa nay của Lexus. Có lẽ, với bất kỳ người tiêu dùng nào ưa chuộng Lexus thì chỉ cần một ngày “gắn bó” sẽ yêu say đắm RX mới và càng khó dứt bỏ sau khi cầm lái.<br>

Với những người tiêu dùng yêu thích kiểu dáng trung tính của RX cũ thì chắc hẳn RX mới sẽ khó tạo cảm giác thân thiện và dễ gần ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, duyên ngầm chính là thế mạnh xưa nay của Lexus. Có lẽ, với bất kỳ người tiêu dùng nào ưa chuộng Lexus thì chỉ cần một ngày “gắn bó” sẽ yêu say đắm RX mới và càng khó dứt bỏ sau khi cầm lái.

Nếu như ngoại thất ít nhiều bắt người tiêu dùng phải làm quen thì khi bước vào khoang nội thất, cảm giác gần gũi lập tức tìm đến. Điểm đáng yêu của RX nói riêng và các mẫu xe khác của Lexus nói chung là khoang nội thất thiết kế khá hiền hòa, sang nhưng không chảnh, nhiều tính năng nhưng luôn theo xu hương đơn giản hóa và dễ dùng, nhất là với người cầm lái. Đây chính là một điểm khác biệt đáng kể so với nhiều dòng xe hạng sang đến từ Anh hay Đức.<br>

Nếu như ngoại thất ít nhiều bắt người tiêu dùng phải làm quen thì khi bước vào khoang nội thất, cảm giác gần gũi lập tức tìm đến. Điểm đáng yêu của RX nói riêng và các mẫu xe khác của Lexus nói chung là khoang nội thất thiết kế khá hiền hòa, sang nhưng không chảnh, nhiều tính năng nhưng luôn theo xu hương đơn giản hóa và dễ dùng, nhất là với người cầm lái. Đây chính là một điểm khác biệt đáng kể so với nhiều dòng xe hạng sang đến từ Anh hay Đức.

Đa số các chi tiết điều khiển đều tập trung về phía người cầm lái và được bố trí hợp lý. Giống như “anh cả” LX570, RX 350 mới cùng được trang bị màn hình độ nét cao kích thước 12.3 inch ở vị trí trung tâm của bảng điều khiển. Ngoài các chức năng hiển thị đa phương tiện khác thì màn hình này hỗ trợ đắc lực cho người lái khi đi qua các địa hình hẹp và nhiều vật cản bằng hệ thống camera 360 độ.<br>

Đa số các chi tiết điều khiển đều tập trung về phía người cầm lái và được bố trí hợp lý. Giống như “anh cả” LX570, RX 350 mới cùng được trang bị màn hình độ nét cao kích thước 12.3 inch ở vị trí trung tâm của bảng điều khiển. Ngoài các chức năng hiển thị đa phương tiện khác thì màn hình này hỗ trợ đắc lực cho người lái khi đi qua các địa hình hẹp và nhiều vật cản bằng hệ thống camera 360 độ.

Bảng táp lô được trang trí với gỗ ốp shimamoku, ghế bọc da semi-aniline cao cấp cùng các đường viền mạ bạc liền khối. Một tính năng mới đã được tích hợp vào thiết kế của bảng điều khiển là màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió HUD kích thước lớn.<br>

Bảng táp lô được trang trí với gỗ ốp shimamoku, ghế bọc da semi-aniline cao cấp cùng các đường viền mạ bạc liền khối. Một tính năng mới đã được tích hợp vào thiết kế của bảng điều khiển là màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió HUD kích thước lớn.

Ghế lái và ghế trước được thiết kế thấp hơn với vành đỡ hai bên nhẹ nhàng ôm sát cơ thể, điều chỉnh điện 14 hướng, tích hợp tính năng nhớ 3 vị trí, chức năng điều chỉnh hỗ trợ tựa lưng ghế, tính năng làm mát ghế và khoảng trượt 260 mm. Áp suất nệm ghế được phân bổ lại, các góc nệm được bo tròn nhằm đảm bảo hành khách có thể ra vào xe dễ dàng, đồng thời tăng cảm giác thoải mái trong những hành trình dài.<br>

Ghế lái và ghế trước được thiết kế thấp hơn với vành đỡ hai bên nhẹ nhàng ôm sát cơ thể, điều chỉnh điện 14 hướng, tích hợp tính năng nhớ 3 vị trí, chức năng điều chỉnh hỗ trợ tựa lưng ghế, tính năng làm mát ghế và khoảng trượt 260 mm. Áp suất nệm ghế được phân bổ lại, các góc nệm được bo tròn nhằm đảm bảo hành khách có thể ra vào xe dễ dàng, đồng thời tăng cảm giác thoải mái trong những hành trình dài.

Hãng xe Nhật Bản khá tinh tế khi đưa vào RX mới hệ thống đèn trần điều khiển cảm ứng và hệ thống đèn hắt với tông màu dịu nhẹ chạy dọc theo đường viền trang trí kim loại trên cửa. Hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập, đi kèm hệ thống kiểm soát S-Flow tân tiến tiết kiệm năng lượng cho phép chỉ điều khiển nhiệt độ tới các vùng có hành khách ngồi.<br><br>Riêng phiên bản RX350 được trang bị hệ thống âm thanh vòm 15 loa Mark Levinson. Điểm nhấn ở hệ thống âm thành này là công nghệ khôi phục nhạc nén Clari-FiTM, công nghệ chuyển đổi hiệu suất cao Green EdgeTM và UnityTM.<br>

Hãng xe Nhật Bản khá tinh tế khi đưa vào RX mới hệ thống đèn trần điều khiển cảm ứng và hệ thống đèn hắt với tông màu dịu nhẹ chạy dọc theo đường viền trang trí kim loại trên cửa. Hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập, đi kèm hệ thống kiểm soát S-Flow tân tiến tiết kiệm năng lượng cho phép chỉ điều khiển nhiệt độ tới các vùng có hành khách ngồi.

Riêng phiên bản RX350 được trang bị hệ thống âm thanh vòm 15 loa Mark Levinson. Điểm nhấn ở hệ thống âm thành này là công nghệ khôi phục nhạc nén Clari-FiTM, công nghệ chuyển đổi hiệu suất cao Green EdgeTM và UnityTM.

Lần này, Lexus đưa về thị trường Việt Nam 2 phiên bản RX350 và RX200t. Phiên bản được phóng viên VnEconomy lái thử là RX350 trang bị động cơ V6 dung tích 3.5 lít phun xăng trực tiếp D-4S và hệ thống điều phối van biến thiên thông minh mở rộng (VVT-iW) cho cả van nạp và van xả cùng hộp số tự động 8 cấp. Với công suất cực đại 295 mã lực tại 6300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại  370 Nm tại 4600-4700 vòng/phút, RX350 có lẽ là quá đủ để người cầm lái “vui đùa” trên các cung đường Việt Nam.<br><br>RX mới có đến 5 lựa chọn chế độ lái khác nhau, bao gồm Normal, Eco, Sport S, Sport S+ và Customize. Các chế độ thiết lập khác nhau điều chỉnh lực giảm xóc của hệ thống treo, công suất động cơ, vị trí bướm ga cũng như các thông số quan trọng khác của động cơ và khung gầm.<br>

Lần này, Lexus đưa về thị trường Việt Nam 2 phiên bản RX350 và RX200t. Phiên bản được phóng viên VnEconomy lái thử là RX350 trang bị động cơ V6 dung tích 3.5 lít phun xăng trực tiếp D-4S và hệ thống điều phối van biến thiên thông minh mở rộng (VVT-iW) cho cả van nạp và van xả cùng hộp số tự động 8 cấp. Với công suất cực đại 295 mã lực tại 6300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại  370 Nm tại 4600-4700 vòng/phút, RX350 có lẽ là quá đủ để người cầm lái “vui đùa” trên các cung đường Việt Nam.

RX mới có đến 5 lựa chọn chế độ lái khác nhau, bao gồm Normal, Eco, Sport S, Sport S+ và Customize. Các chế độ thiết lập khác nhau điều chỉnh lực giảm xóc của hệ thống treo, công suất động cơ, vị trí bướm ga cũng như các thông số quan trọng khác của động cơ và khung gầm.

Xe trang bị một loạt công nghệ an toàn như hệ thống cảnh báo va chạm khi lùi RCTA (RX350), cảnh báo điểm mù BSM (RX350), hệ thống theo dõi cảnh báo áp suất lốp TPMS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, ổn định thân xe VSC, chống bó cứng phanh đa địa hình ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, kiểm soát lực bám đường TRAC và điều khiển hành trình Cruise Control…<br><br>Với người tiêu dùng thích hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tối ưu mà vẫn vận hành hứng khởi thì phiên bản RX200t là một lựa chọn hợp lý. Động cơ tăng áp 2.0L phun xăng trực tiếp D-4ST và công nghệ ESTEC cùng hộp số tự động 6 cấp ECT cho RX200t công suất cực đại 234 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Điểm khác biệt ở phiên bản này so với RX350 là việc sở hữu công nghệ tự tắt máy khi dừng xe tạm thời nhằm tiết kiệm nhiên liệu.<br>

Xe trang bị một loạt công nghệ an toàn như hệ thống cảnh báo va chạm khi lùi RCTA (RX350), cảnh báo điểm mù BSM (RX350), hệ thống theo dõi cảnh báo áp suất lốp TPMS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, ổn định thân xe VSC, chống bó cứng phanh đa địa hình ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, kiểm soát lực bám đường TRAC và điều khiển hành trình Cruise Control…

Với người tiêu dùng thích hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tối ưu mà vẫn vận hành hứng khởi thì phiên bản RX200t là một lựa chọn hợp lý. Động cơ tăng áp 2.0L phun xăng trực tiếp D-4ST và công nghệ ESTEC cùng hộp số tự động 6 cấp ECT cho RX200t công suất cực đại 234 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Điểm khác biệt ở phiên bản này so với RX350 là việc sở hữu công nghệ tự tắt máy khi dừng xe tạm thời nhằm tiết kiệm nhiên liệu.

Một thay đổi khá thú vị ở RX thế hệ hoàn toàn mới là kích thước xe tăng đáng kể khi trục cơ sở được kéo dài thêm 50 mm và chiều dài tổng thể tăng thêm tới 120 mm. Điều này giúp việc thiết kế xe dễ dàng hơn, đặc biệt là không gian dành cho hành khách ngồi phía sau được mở rộng, qua đó giúp việc trải qua những hành trình dài trở nên thoải mái hơn.<br>

Một thay đổi khá thú vị ở RX thế hệ hoàn toàn mới là kích thước xe tăng đáng kể khi trục cơ sở được kéo dài thêm 50 mm và chiều dài tổng thể tăng thêm tới 120 mm. Điều này giúp việc thiết kế xe dễ dàng hơn, đặc biệt là không gian dành cho hành khách ngồi phía sau được mở rộng, qua đó giúp việc trải qua những hành trình dài trở nên thoải mái hơn.

Lexus RX thế hệ mới hiện đang được phân phối tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ 3,337 tỷ đồng dành cho phiên bản RX350 và 3,06 tỷ đồng dành cho phiên bản RX200t. Xe có chế độ bảo hành trong vòng 3 năm và không giới hạn số km vận hành, chế độ bảo dưỡng định kỳ miễn phí trong 3 năm hoặc 60,000 km. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn những dịch vụ chuyên nghiệp chính hãng của Lexus, như dịch vụ tài chính Lexus, dịch vụ bảo hiểm Lexus, phụ tùng và dầu Động cơ Lexus chính hãng…<br>

Lexus RX thế hệ mới hiện đang được phân phối tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ 3,337 tỷ đồng dành cho phiên bản RX350 và 3,06 tỷ đồng dành cho phiên bản RX200t. Xe có chế độ bảo hành trong vòng 3 năm và không giới hạn số km vận hành, chế độ bảo dưỡng định kỳ miễn phí trong 3 năm hoặc 60,000 km. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn những dịch vụ chuyên nghiệp chính hãng của Lexus, như dịch vụ tài chính Lexus, dịch vụ bảo hiểm Lexus, phụ tùng và dầu Động cơ Lexus chính hãng…

 

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết.