Lỗi động cơ, Honda lại “đau đầu” triệu hồi xe

Hữu Tuyến
Liên tiếp triệu hồi xe số lượng lớn, Honda đang đứng trước nguy cơ mất khách hàng vào tay các đối thủ khác
Xe Honda tại Việt Nam luôn "miễn dịch" với mọi chiến dịch thu hồi trên toàn cầu - Ảnh: Trọng Nghiệp.
Xe Honda tại Việt Nam luôn "miễn dịch" với mọi chiến dịch thu hồi trên toàn cầu - Ảnh: Trọng Nghiệp.
Liên tiếp phải triệu hồi với số lượng lớn, nhà chế tạo xe hơi Honda đang đứng trước nguy cơ mất khách hàng vào tay các đối thủ khác tại một số thị trường chính của hãng trên toàn cầu.

Vẫn đang trong thời gian khắc phục sự cố lỗi ống dẫn nhiên liệu của Civic thế hệ mới nhất, Honda lại phải hứng chịu thêm “cơn bão” triệu hồi mới với gần 200.000 xe trên phạm vi toàn cầu. Nguyên nhân được xác định xuất phát từ động cơ và những chiếc Honda Civic cũng không phải là ngoại lệ.

Trước mắt, những chiếc xe gặp lỗi sẽ phải thay thế một số bu-lông ở động cơ, tác nhân gây trục trặc cho hệ thống làm mát dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và làm động cơ dừng hoạt động đột ngột. Mặc dù chưa có ghi nhận sự cố nào do lỗi này gây ra, nhưng đây được coi là lỗi nghiêm trọng và ẩn chứa tai nạn bất cứ lúc nào.

Trong quá trình vận hành, người điều khiển có thể nhận biết được lỗi này, khi bu-lông ở động cơ lỏng làm hệ thống làm mát bị tách rời và phát tiếng kêu. Khi đó, đèn cảnh báo trên cụm đồng hồ điều khiển trong khoang lái sẽ tự động bật sáng và hệ thống trợ lực điện cũng dừng hoạt động.

Sự việc chỉ được phát hiện khi một số khách hàng tại Nhật Bản đã có những lời phàn nàn và gửi thông báo đến tận nhà chế tạo xe hơi Honda, để phản ánh một số hiện tượng không bình thường ở động cơ xe trong quá trình vận hành.
 
Ngay lập tức, Honda Nhật Bản đã phát đi thông điệp gọi 50.122 xe Stream, Civic và Crossroad sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 7/2008 đến 7/2010 tại Nhật, phải ngay lập tức đến các đại lý ủy quyền của hãng để tiến hành sửa chữa miễn phí.
 
Tại Nam Mỹ, Honda thông báo sửa chữa tới hơn 100.000 chiếc thuộc 3 dòng nêu trên. Ở thị trường có yêu cầu kỹ thuật khắt khe nhất thế giới là châu Âu, Honda cũng phải ngậm ngùi triệu hồi 6.800 chiếc về xưởng dịch cụ. Hơn 40.000 xe Honda ở Trung Đông và châu Phi cũng nằm trong danh sách đen đợt này.

Một điều đặc biệt, những chiếc xe Honda bán ra tại thị trường Bắc Mỹ lại “miễn dịch” với đợt triệu hồi lớn này. Còn tại Việt Nam, xe hơi Honda (bao gồm nhập khẩu chính hãng và lắp ráp trong nước) luôn có “đề kháng” rất tốt với mọi chiến dịch triệu hồi trên toàn cầu, cho dù tại các thị trường lớn liên tiếp có xe gặp lỗi do chế tạo hoặc lắp ráp.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.