Lợi nhuận của Toyota có thể lao dốc mạnh

An Huy
Toyota dự báo lợi nhuận trong trong năm tài khóa hiện tại sẽ giảm khoảng 1/3 do tác động của thảm họa động đất và sóng thần
Toyota được cho là sẽ đánh mất ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số vào tay đối thủ Mỹ General Motors (GM).
Toyota được cho là sẽ đánh mất ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số vào tay đối thủ Mỹ General Motors (GM).
Toyota dự báo lợi nhuận trong trong năm tài khóa hiện tại sẽ giảm khoảng 1/3 do tác động của thảm họa động đất và sóng thần vừa qua, hãng tin AP cho biết.

Tuy nhiên, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản này cũng nhận định rằng, hoạt động sản xuất của hãng sẽ phục hồi mạnh trong những tháng tới.

Ngày 10/6, Toyota cho biết, lợi nhuận của hãng trong năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3/2012 có thể chỉ đạt 280 tỷ Yên, tương đương 3,5 tỷ USD, giảm 31% so với mức lợi nhuận 408 tỷ Yên của năm tài khóa trước. Lẽ ra, dự báo lợi nhuận đã được Toyota đưa ra sớm hơn, nhưng phải hoãn lại vì thảm họa hôm 11/3 đã “xóa xổ” nhiều nhà cung cấp linh kiện lớn của hãng ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản.

Theo Toyota, phần lớn lợi nhuận trong năm tài khóa này sẽ tập trung vào 6 tháng cuối năm. Trong nửa đầu của năm tài khóa, hãng chỉ kỳ vọng đạt lợi nhuận 10 tỷ Yên, tương đương 125 triệu USD, giảm chóng mặt so với mức 289 tỷ Yên cùng kỳ năm trước.

Doanh thu của năm tài khóa này được Toyota nhận định sẽ giảm 2% còn 18,6 nghìn tỷ Yên, tương đương 232,5 tỷ USD, so với mức 18,99 nghìn tỷ Yên trong năm tài khóa vừa kết thúc.

Trong năm tài khóa “đóng sổ” vào cuối tháng 3 vừa rồi, lợi nhuận của Toyota tăng gấp đôi so với năm trước, đạt mức 408,1 tỷ Yên, tương đương 5 tỷ USD. Doanh thu tăng 0,2%, đạt 18,99 nghìn tỷ Yên, tương đương 234 tỷ USD.

Năm tài khóa 2010 lẽ ra đã trở thành một năm thành công của Toyota nếu thảm họa động đất sóng thần hồi tháng 3 không ập đến. Thảm họa này đã khiến Toyota rơi vào cảnh thiếu hụt linh kiện nghiêm trọng, đẩy lợi nhuận quý 1/2011 của hãng sụt 75%, còn 25,4 tỷ Yên (314 triệu USD).

Toyota đang chứng tỏ khả năng phục hồi nhanh chóng từ sau vụ triệu hồi 14 triệu xe trên toàn cầu làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín chất lượng của hãng. Tuy nhiên, hãng xe Nhật này được cho là sẽ đánh mất ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số vào tay đối thủ Mỹ General Motors (GM) vì ảnh hưởng của các sự cố triệu hồi xe và động đất-sóng thần.

Toyota dự báo sẽ tiêu thụ được 7,24 triệu xe trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2012, giảm so với mức doanh số 7,31 triệu xe của năm tài khóa trước. Trong quý 1/2011, Toyota chỉ bán được 1,79 triệu xe, thấp hơn mức doanh số 2,22 triệu chiếc mà hãng xe lớn thứ nhì thế giới GM đạt được, thậm chí còn kém mức doanh số 1,99 triệu chiếc mà hãng xe thứ ba Volkswagen AG của Đức đạt được.

Ngoài việc thiếu phụ tùng, Toyota cũng như các hãng xe Nhật khác hiện còn đối mặt với tình trạng thiếu điện do động đất và sóng thần đã khiến một nhà máy điện hạt nhân ở phía Đông Bắc Nhật Bản bị phá hủy. Một nhà máy điện hạt nhân khác ở khu vực Toyota đặt trụ sở cũng đang bị đóng cửa vì lý do an toàn. Các nhà chức trách Nhật Bản đã yêu cầu các hãng xe của nước này giảm sử dụng điện 15% trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.

Mặc dù doanh số của Toyota hiện đang tăng mạnh ở các thị trường châu Á, châu Phi và Nam Mỹ, nhưng lại đang suy giảm với tốc độ đáng lo ngại ở các thị trường giàu có như Bắc Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Đặc biệt, Toyota đang gặp nhiều khó khăn tại Mỹ, nơi doanh số tháng 5 của hãng giảm 33% so với cùng kỳ năm trước, còn 108.387 xe, do tác động của vụ động đất lịch sử.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.