Lợi nhuận trở lại với Toyota

Mai Phương
Hãng ôtô lớn nhất thế giới báo lãi 2,2 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2010
Lợi nhuận trong năm tài khóa 2009 của Toyota được xem là một thành quả lớn - Ảnh: Reuters.
Lợi nhuận trong năm tài khóa 2009 của Toyota được xem là một thành quả lớn - Ảnh: Reuters.
Hãng ôtô lớn nhất thế giới báo lãi trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2010, bất chấp ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và cuộc khủng hoảng thu hồi xe.

Hãng tin CNN dẫn báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 11/5 của Toyota cho biết, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã đạt mức lợi nhuận 209 tỷ Yên, tương đương 2,2 tỷ USD, trong năm tài khóa vừa qua. Trong năm tài khóa 2008, Toyota đã thua lỗ tới 437 tỷ Yên, đánh dấu một năm thua lỗ hiếm hoi của đại gia này.

Toyota “vẫn đang ở trong một cơn bão khắc nghiệt, nhưng chúng tôi đã bắt đầu thấy ánh mặt trời le lói phía chân trời”, CNN dẫn phát biểu của Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda.

Lợi nhuận trong năm tài khóa 2009 của Toyota được xem là một thành quả lớn, vì đó là năm mà Toyota đồng thời phải vật lộn với sự sụt giảm doanh số dưới tác động của suy thoái và vụ thu hồi khoảng 10 triệu xe trên phạm vi toàn cầu.

Trong năm tài khóa vừa qua, Toyota bán được tổng số 7,24 triệu xe, giảm 330.000 xe so với năm tài khóa trước.

Doanh số của hãng tại thị trường trong nước và thị trường châu Á tăng cao, lần lượt là 218.000 xe và 74.000 xe. Trong khi đó, doanh số của Toyota tại Mỹ và châu Âu đồng loạt giảm mạnh, với mức giảm tương ứng là 114.000 xe và 204.000 xe.

Hiện tại, Toyota vẫn đang miệt mài giải quyết những rắc rối xung quanh sự cố thu hồi xe. Hồi tháng 4, hãng đã tỏ thái độ sẵn sàng hợp tác, khi chấp nhận nộp mức phạt kỷ lục 16,4 triệu USD mà Chính phủ Mỹ đưa ra, do trì hoãn công bố thông tin về lỗi chân ga của xe.

Trong cuộc họp báo ngày 11/5 tại Tokyo, Toyota tỏ ra lạc quan về triển vọng doanh số của hãng trong năm 2011, đồng thời cho biết, hãng chú trọng vào các mẫu xe thân thiện với môi trường và các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.