Lượng xe bán ra năm 2007 gấp đôi 2006

Hiền Mai Phương Anh
Thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2007 đã chính thức chốt lại bằng một kết quả “có hậu”
Chỉ tính đến con số hơn 10.000 xe mà các hãng vẫn còn đang nợ khách hàng cũng đã đủ để “nuôi” doanh số cho tháng đầu năm sau - Ảnh: Việt Tuấn.
Chỉ tính đến con số hơn 10.000 xe mà các hãng vẫn còn đang nợ khách hàng cũng đã đủ để “nuôi” doanh số cho tháng đầu năm sau - Ảnh: Việt Tuấn.
Thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2007 đã chính thức chốt lại bằng một kết quả “có hậu”, với 12.006 chiếc được bán ra, tăng đến 1.896 chiếc so với tháng 11 và tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2006.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA), có đến 3 trong 4 hãng xe đạt sản lượng bán hàng trên 1.000 chiếc của tháng trước vẫn tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong tháng 12. Cụ thể Toyota Việt Nam đạt 2.328 chiếc (tăng 138 chiếc), Trường Hải đạt 1.611 chiếc (tăng 221 chiếc) và Vinamotor đạt 1.968 chiếc (tăng 633 chiếc).

Trong khi đó, nếu như tháng trước Vidamco lọt vào top 4 khi đạt 1.016 chiếc thì tháng 12 đã bị loại khỏi danh sách khi sản lượng bán hàng tụt xuống còn 916 chiếc. Đồng thời, thay vào vị trí của Vidamco là Ford Việt Nam khi tăng từ 902 chiếc trong tháng 11 lên 1.038 chiếc trong tháng 12. Đây cũng là tháng tăng trưởng ấn tượng thứ 3 liên tiếp của thương hiệu xe đến từ nước Mỹ tại thị trường ôtô Việt Nam.

Ngoài ra, việc thương hiệu nội địa Vinaxuki nâng sản lượng bán hàng từ 940 chiếc tháng 11 lên 1.361 chiếc tháng 12 cũng đã nâng số lượng thành viên đạt trên 1.000 chiếc lên con số 5.

Như vậy, sau một năm chịu nhiều áp lực từ thị trường và chính sách thuế, các hãng xe trong nước đã có thể khóa sổ và mỉm cười với tổng lượng xe bán ra trong cả năm đạt con số kỷ lục 80.392 chiếc, tăng gần gấp đôi so với năm 2006.

Một số nhà phân tích cho rằng việc các hãng xe nội địa kết thúc năm tài chính của mình bằng 3 tháng cuối tăng trưởng mạnh mẽ trong khi không hề giảm giá bán trước áp lực dư luận và thị trường xe nhập khẩu nguyên chiếc là một thành công khá mỹ mãn. Chưa kể đây cũng chính là một bước tạo đà tốt cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hãng xe trong năm 2008 mà ít nhất là trong quý 1.

Chỉ tính đến con số hơn 10.000 xe mà các hãng vẫn còn đang nợ khách hàng cũng đã đủ để “nuôi” doanh số cho tháng đầu năm sau. Thậm chí có thể con số này còn tiếp tục tăng lên bởi tháng 1/2008 chính là tháng kết thúc năm Âm lịch – khong thời gian nhu cầu mua xe của người dân cao nhất trong năm.

Do vậy, nhiều khả năng tổng sản lượng bán hàng của 16 thành viên VAMA tháng 1/2008 sẽ còn tăng cao hơn tháng 12/2007. Tuy nhiên, một số dự báo cho rằng thị trường xe nội địa của cả năm 2008 sẽ có phần chững lại, đồng thời câu chuyện giá sẽ có những thay đổi theo hướng tích cực.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.