“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket

Đức Thọ
Dù nằm trong phân khúc xe nhỏ song khi “lướt” ở tốc độ cao, Ford Fiesta vẫn đem lại cảm giác đầm chắc và mạnh mẽ
Fiesta đã tạo được ấn tượng khá tốt trên chặng đường lái thử ở Phuket, Thái Lan.
Fiesta đã tạo được ấn tượng khá tốt trên chặng đường lái thử ở Phuket, Thái Lan.
Dù nằm trong phân khúc hạng B (xe nhỏ) song khi “lướt” ở tốc độ cao, Ford Fiesta vẫn đem lại cảm giác đầm chắc và mạnh mẽ đến khó ngờ.

Có lẽ một trong những điều kiện quan trọng tạo tiền đề thuận lợi cho một “cuộc đua” nhỏ giữa các nhà báo chuyên viết về ôtô trên các phiên bản Fiesta chính là điều kiện giao thông thông thoáng, mặt đường tiêu chuẩn và đặc biệt là có xe cảnh sát dẫn đường.

Khởi đầu chặng đường lái thử có độ dài 240 km vòng quanh đảo du lịch Phuket (Thái Lan), tưởng như thách thức tốc độ 180 km/giờ mà một thành viên trong đoàn nhà báo Việt Nam đặt ra là quá sức với chiếc xe nhỏ như Fiesta, song thách thức đó đã dễ dàng bị khuất phục.

Khi đã được xe cảnh sát “dọn cỗ”, lần lượt từng chiếc Fiesta do các nhà báo Việt Nam cầm lái lùi dần lại phía sau để tăng tốc. Ngay sau khi chiếc xe đầu tiên thông báo đạt tốc độ 180 km/giờ qua bộ đàm, các thành viên còn lại trong đoàn lần lượt công bố… vượt ngưỡng. Tốc độ cao nhất mà nhóm chạy thử Fiesta đạt được là 191 km/giờ theo thông số đo của thiết bị GPS gắn trên xe. Theo các nhân viên Ford Thái Lan, tốc độ thực tế mà xe đạt được có thể cao hơn so với kết quả đo của GPS 10 - 15 km/giờ.

Tất nhiên, việc tạo ra một cuộc đua nhỏ không nhằm mục tiêu xem ai nhất, ai nhì mà để người cầm lái có thể cảm nhận được sức mạnh thực sự của mẫu xe nhỏ đang làm mưa làm gió tại thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.

10 chiếc Fiesta được đưa ra lái thử đều được sản xuất tại nhà máy Ford AutoAlliance, Rayong - Thái Lan, trong đó có đủ các phiên bản động cơ 4 xi-lanh Duratec 1.6 lít Ti-VCT và Duratec 1.4 lít cùng hai kiểu thiết kế hatchback 5 cửa và sedan 4 cửa. Với sự chênh lệch về dung tích xi-lanh, việc các thành viên trong đoàn tạo nên sự khác biệt về tốc độ và khả năng tăng tốc là điều dễ hiểu.

Điểm đáng chú ý là vì sao Ford Đông Nam Á tạo điều kiện để các phóng viên đến từ 10 quốc gia trong khu vực “phạm luật” với tốc độ quá mức cho phép, đồng thời không khống chế theo một số quy tắc lái xe? Câu trả lời một phần nằm ở thiết kế khung gầm chắc chắn và các công nghệ, thiết bị an toàn trang bị trên xe, từ đó người cầm lái có thể có được cảm nhận chân thực nhất về một chiếc xe.

Chẳng hạn khi một thành viên trong đoàn đánh lái để cua qua một khúc quanh với tốc độ 100 km/giờ, chiếc Fiesta hatchback 5 cửa 1.6 lít gần như không cho thấy dấu hiệu bị lật hoặc trượt. Đó là kết quả có được nhờ hệ thống cân bằng điện tử (ESP) vốn chỉ được trang bị trên các loại xe cao cấp cùng cấu trúc thân xe vững chắc với 55% cấu trúc xe sử dụng thép chịu lực cao với thép boron siêu cứng gia cố nhiều vị trí quan trọng. Ngoài ESP, Fiesta còn được trang bị nhiều thiết bị an toàn khác như chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD)…

Ford Fiesta hiện đang nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thế giới. Dự kiến, mẫu xe hạng nhỏ ăn khách này sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam trong quý 2/2011.

Một số hình ảnh về chuyến lái thử xe Fiesta tại Phuket, Thái Lan:

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 1

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 2

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 3

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 4

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 5

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 6

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 7

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 8

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.