Mãi lực ôtô nội giảm mạnh

Phương Anh Đức Thọ
Lượng xe do các nhà sản xuất ôtô trong nước bán ra trong tháng 2/2008 đột ngột giảm mạnh
Hầu hết các liên doanh khác thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đều sụt giảm sản lượng bán hàng.
Hầu hết các liên doanh khác thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đều sụt giảm sản lượng bán hàng.
Lượng xe do các nhà sản xuất ôtô trong nước bán ra trong tháng 2/2008 đột ngột giảm mạnh xuống còn 8.920 chiếc, so với 12.084 chiếc trong tháng trước đó.

>>Giá xe hơi sẽ “hạ nhiệt”?

Riêng Toyota, liên doanh ôtô số 1 tại Việt Nam, tiếp tục dẫn đầu về đà sụt giảm sản lượng bán hàng. Cụ thể, trong tháng 2/2008 liên doanh này chỉ bán ra được 1.464 chiếc, giảm 377 chiếc so với tháng đầu năm. Trong đó, lần đầu tiên kể từ đầu 2007 “quả bom tấn” Innova bị sụt giảm lượng bán xuống dưới mức 1.000 còn 986 chiếc.

Thậm chí ngay trong tháng 1/2008, mãi lực của hãng xe này cũng đã giảm khá mạnh từ 2.328 chiếc của tháng 12/2007 xuống còn 1.841 chiếc.

Với đà sụt giảm này, Toyota Việt Nam đã 2 tháng liên tiếp bị Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamotor) “vượt mặt” về sản lượng bán hàng. Điểm khác biệt là 2 hãng xe này lại nằm ở hai mảng thị trường khác nhau nên Toyota vẫn có được ngôi vị số 1 tại thị trường xe du lịch.

Tuy nhiên Toyota không “đơn độc” khi hầu hết các liên doanh khác thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đều sụt giảm sản lượng bán hàng.

Cụ thể, sau thời gian giữa năm 2007 có được sự gia tăng mãi lực, kể từ đầu năm 2008 lượng xe bán ra của Công ty TNHH Ford Việt Nam cũng đã bắt đầu giảm xuống. Trong tháng 2, hãng xe này chỉ bán ra được 536 chiếc, giảm 273 chiếc so với tháng 1.

Cũng giống như Toyota, đà giảm mạnh này của Ford được khởi đầu ngay từ tháng 1 khi giảm mất 229 chiếc, từ 1.038 chiếc trong tháng 12/2007.

Không kém phần… ảm đạm, mãi lực của liên doanh Vidamco (GM-Daewoo), hãng ôtô đã 2 năm vượt lên nhờ mẫu xe ăn khách Chevrolet Captiva, cũng đã giảm sản lượng bán hàng từ 1.005 chiếc trong tháng 1/2008 xuống còn 745 chiếc trong tháng 2/2008.

Mặc dù không sụt giảm mạnh như các liên doanh kể trên nhưng cả Vinastar (Mitsubishi), Isuzu, Mekong, VMC hay Suzuki và Mercedes-Benz cũng đồng loạt giảm sản lượng bán hàng.

Trong đó Vinastar giảm từ 324 xuống còn 235 chiếc, Isuzu giảm từ 276 xuống còn 219 chiếc, Mekong giảm từ 241 xuống còn 131 chiếc, VMC giảm từ 73 xuống còn 38 chiếc, Suzuki giảm từ 272 xuống còn 224 chiếc và Mercedes-Benz giảm từ 276 xuống còn 136 chiếc.

Vậy là sự sụt giảm mãi lực đã bao trùm lên tòan bộ các liên doanh ôtô trong nước tham gia chủ yếu vào thị trường xe du lịch và đây là tháng đầu tiên kể từ 2 năm nay các mãi lực ôtô du lịch nội địa sụt giảm toàn diện.

Không sáng sủa hơn là mấy, ở mảng thị trường xe thương mại (xe tải và buýt), các hãng ôtô nội địa cũng rơi vào tình trạng giảm gần như đồng loạt. Đáng kể nhất là Công ty Ôtô Trường Hải giảm mạnh từ 2.007 trong tháng 1 xuống còn 1.277 chiếc, Vinamotor giảm từ 2.792 xuống còn 2.562 chiếc, Vinaxuki (Xuân Kiên) giảm từ 1.260 xuống còn 770 chiếc.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.