Mazda nhắm tới thị trường xe “xanh”

Hữu Tuyến
Từng khẳng định trung thành với động cơ xăng và diesel, Mazda vừa thay đổi ý kiến khi định sản xuất xe điện và plug-in hybrid
Mazda muốn chuyển hướng sang xe điện và plug-in hybrid.
Mazda muốn chuyển hướng sang xe điện và plug-in hybrid.
Từng liên tục khẳng định sẽ trung thành với động cơ xăng và diesel, hãng xe Nhật Mazda vừa quyết định thay đổi ý kiến khi lên kế hoạch sản xuất hàng loạt xe điện và plug-in hybrid, dựa trên công nghệ mua của Toyota.

Trong tuyên bố mới đây, Giám đốc điều hành Mazda - Takashi Yamanouchi cho biết, hãng này đang lên kế hoạch phát triển mẫu plug-in hybrid đầu tiên. Sản phẩm này sẽ được thiết kế dựa trên công nghệ hybrid mua từ Toyota và sẽ có mặt trên thị trường trong năm 2012.

Không chỉ nhắm tới dòng xe hybrid, Mazda cũng sẽ cho ra đời những chiếc xe điện toàn diện trong tương lai.

Cho tới nay, Mazda mới chỉ có duy nhất một mẫu xe có phiên bản hybrid là Tribute. Mẫu xe này được Ford thiết kế và phát triển. Tuy nhiên, dòng xe này không thu được thành công khi có doanh số rất thấp.

Từ trước tới nay, Mazda luôn tỏ ra không mặn mà với việc phát triển các dòng xe lai và xe điện. Hãng xe này từng tuyên bố sẽ chỉ trung thành với động cơ xăng và diesel truyền thống.

Tuy nhiên, trước sự thành công của mẫu xe điện Leaf từ hãng xe đồng hương Nissan, sự ủng hộ của các chính phủ và người tiêu dùng đối với các dòng xe xanh, tiết kiệm nhiên liệu hiện nay, Mazda đã thay đổi cách nghĩ.

Sự chuyển hướng này được nhiều chuyên gia đánh giá là tất yếu, nếu Mazda muốn tăng cường khả năng cạnh tranh tại thị trường Nhật cũng như trên thế giới.

Các dòng xe gia đình và thể thao bình dân như Mazda3, Mazda5 hay mẫu Miata của Mazda khá được ưa chuộng.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.