Mercury sẽ trở thành “dĩ vãng”

Tuệ Minh
Cùng với nhiều nhãn hiệu khác, thương hiệu 71 năm tuổi Mercury sẽ biến mất trong thập kỷ này
Mercury Milan Hybrid 2010.
Mercury Milan Hybrid 2010.
Sau khi bán Jaguar, Land Rover, Aston Martin và Volvo, hãng xe Ford của Mỹ mới đây đã tuyên bố “khai tử” thương hiệu 71 năm tuổi Mercury vào quý 4 năm nay.

Quyết định này được đưa ra sau vài năm liền Mercury chỉ đạt doanh số tiêu thụ ít ỏi. Thị hiếu khách hàng thay đổi, sự khác biệt không rõ ràng giữa xe mang mác Ford và Mercury cũng như ít mẫu xe mới đã làm suy giảm mạnh mẽ sức tiêu thụ của Mercury.

Năm 2009 công ty chỉ bán được 99.299 chiếc, mức thấp kỷ lục trong 20 năm qua. Hiện Mercury chiếm 16% thị phần của Ford và 0,8% thị phần thị trường ôtô Mỹ.

Tuyên bố của Ford cho biết, hãng sẽ chấm dứt việc sản xuất xe Mercury để “dồn toàn lực” vào việc phát triển thêm nhãn hiệu chủ chốt của Ford, đặc biệt là giúp đẩy mạnh thương hiệu hạng sang Lincoln.

Hãng xe Mỹ dự kiến sẽ tung ra thị trường 4 năm tới 7 model Lincoln hoàn toàn mới hoặc thiết kế lại nhằm cạnh tranh với 2 đối thủ Cadillac và Lexus ở khu vực Bắc Mỹ.

Edsel Ford, con trai của người sáng lập hãng Ford, đã xây dựng nhãn hiệu Mercury trong thời gian xảy ra Đại suy thoái, để cạnh tranh với Oldsmobile và Buick của General Motors, Dodge và DeSoto thuộc hãng Chrysler.

Thành công lớn nhất của Mercury là vào năm 1978, với doanh số bán hàng lên tới 579.498 xe. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, Mercury đã không đi đúng quỹ đạo của ngành công nghiệp xe hơi và liên tục sụt giảm về mặt doanh số.

Mercury sẽ trở thành “dĩ vãng” - Ảnh 1
Mercury Capri 1970, một trong 10 mẫu xe không thành công của Mercury theo Jalopnick.

Những dòng xe hiện tại của Mercury gồm Milan sedan - phiên bản của Ford Fusion, Mariner SUV - phiên bản của Ford Escape, Mountaineer SUV - phiên bản của Ford Explorer và Grand Marquis sedan.

Grand Marquis sẽ là một trong mẫu bị ngừng sản xuất trong năm tới, khi Ford chấm dứt hoạt động sản xuất mẫu xe dẫn động cầu sau. Cùng với Grand Marquis sẽ là Ford Crown Victoria và Lincoln Town. Đồng thời, Ford sẽ giới thiệu mẫu Explorer SUV mới vào cuối năm nay, và sẽ không có phiên bản nào của Merucry.

Trong lịch sử 71 năm tồn tại, Mercury có không ít model từng gây tiếng vang lớn, như: Mercury 1949, mẫu xe cổ điển tốt nhất của Mercury, từng xuất hiện trong bộ phim Rebel Without A Cause cùng với tài tử James Dean.

Một mẫu xe khác của Mercury cũng được nhiều nhà sưu tập săn lùng là chiếc Mercury Cougar 1967, “người anh em song sinh” với Ford Mustang, cùng được giới thiệu ra công chúng lần đầu tiên năm 1967.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công theo chuyên trang ô tô Jalopnik, thương hiệu xe này cũng có không ít “con ghẻ”. Jalopnick đã bình chọn mười “con ghẻ” đã  dẫn tới sự sụp đổ của Mercury.

Đó là Mercury Turnpike Cruiser 1957, Mercury Capri 1970, Mercury Cougar 1974, Mercury LN7 1982, Mercury Capri 1986, Mercury Capri 1992, Mercury Cougar 1992, Mercury Cougar 1999, Mercury Monterrey 2004 và Mercury Milan 2006.

Trong đó, Turnpike Cruiser 1957 là thất bại đầu tiên của Mercury. Từng được coi là mang tính đột phá về công nghệ, nhưng với giá 4.100 USD, mẫu xe mui xếp cứng này nằm xa tầm với của đa phần người Mỹ và doanh số của Mercury đã giảm từ 328.000 chiếc năm 1956 xuống còn 153.000 chiếc năm 1958.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.