Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ

Minh Toàn
Khá lạ lẫm tại Việt Nam nhưng dòng môtô địa hình 4 bánh ATV lại rất được các tín đồ offroad trên thế giới ưa chuộng
ATV được thiết kế để sử dụng vượt các địa hình khắc nghiệt - Ảnh: Bobi.
ATV được thiết kế để sử dụng vượt các địa hình khắc nghiệt - Ảnh: Bobi.
Khá lạ lẫm với đại đa số người dân Việt Nam nhưng dòng môtô địa hình 4 bánh ATV (All terrain vehicle) lại rất được các tín đồ offroad trên thế giới ưa chuộng nhờ khả năng khuất phục địa hình phức tạp như đầm lầy, rừng rậm, sông suối và cả núi đá lởm chởm.

Nói đến môtô 4 bánh, không ít người sẽ hình dung dòng xe này giống như ôtô nhưng thực chất ATV có điều khiển tương tự xe máy trong khi tay ga lại y hệt môtô nước với cần gạt bằng ngón tay cái.

Là dòng xe 4 bánh nên ATV có khả năng cân bằng tự trọng, tuy nhiên để vận hành dòng xe này thì không phải ai cũng đủ sức điều khiển do tay lái ATV không có trợ lực, thân xe lớn và nặng nên khi di chuyển thì hai cánh tay và toàn thân phải chịu lực rất lớn.  

Trong khi đó, động cơ của các dòng ATV lại có thiên hướng thiết kế thiên về lực kéo hơn là đẩy mạnh tốc độ để đáp ứng những tình huống vượt chướng ngại vật mà hầu hết các loại phương tiện địa hình khác không thể vượt qua.
 
Hầu hết các mẫu ATV đều được sản xuất với hệ thống khung gầm chắc chắn cùng hệ thống treo tương đồng như ở ôtô. Tuy nhiên, trên những chiếc xe này luôn có hệ thống lò xo giảm chấn rất lớn và bánh xe to lốp dầy với gai và rãnh lớn để tăng khả năng bán đường.  

May mắn được thử thách cùng chiếc mang thương hiệu CF môtô tại Hàng Châu (Trung Quốc), người viết có dịp thử thách với sức mạnh của dòng xe này tại địa hình là một lòng suối rộng, với nước ngập sâu tầm nửa mét bao trùm lên những tảng đá hộc lớn nhỏ khác nhau.

Dù chỉ được trang bị hộp số vô cấp CVT của ôtô với hệ chuyển động 4 bánh có vi sai nhưng nhờ sự kết hợp chức năng chuyển cầu từ 2 sang 4 nên ATV CF môtô vẫn vượt chướng ngại vật tốt. Những cú thốc ga để băng qua quãng ngắn toàn đá hộc lởm chởm luôn được ATV CF môtô dứt điểm nhẹ nhàng.

Hiện ở Việt Nam, dòng xe này vẫn chưa được phép sử dụng rộng rãi trừ một số đối tượng có giấy phép đặc biệt. Tuy nhiên, các tín đồ offroad nước nhà vẫn hy vọng trong thời gian tới sẽ có sự thay đổi để thú chơi xe ATV được phổ biến hơn.

Cùng xem ATV CF môtô thể hiện sức mạnh:

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 1

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 2

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 3

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 4

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 5

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 6

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 7

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 8

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 9

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 10

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 11

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.