Nhập khẩu ôtô giảm tháng thứ 3 liên tiếp

Đức Thọ
Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ có tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm về lượng
Chiếc Rolls-Royce Ghost có mặt tại showroom ôtô HTC Hà Nội - Ảnh: Bobi.
Chiếc Rolls-Royce Ghost có mặt tại showroom ôtô HTC Hà Nội - Ảnh: Bobi.
Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ có tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm về lượng.

Ước tính trong tháng 8/2010 sẽ có khoảng 4.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 78 triệu USD.

Như vậy, nếu con số thực hiện được công bố vào tháng 9 tới sát với con số ước tính trên, mặc dù có tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm về lượng song đây cũng mới là tháng đầu tiên kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm về giá trị.

Cụ thể, tính từ tháng 5 đến tháng 8, lượng ôtô nguyên chiếc giảm lần lượt từ 5.300 -> 4.600 -> 4.400 -> 4.000 chiếc; trong khi xét về giá trị kim ngạch, hai tháng 5 và 6 cùng đạt mức 89 triệu USD, tháng 7 thậm chí tăng lên mức 96 triệu USD và tháng 8 ước tính giảm mạnh xuống còn 78 triệu USD.

Như đã nhận định ở một số bài viết trước đây, xu hướng tiêu dùng các loại ôtô cao cấp và sang trọng đang ngày một rõ nét hơn. Điều này một phần lý giải nguyên do vì sao kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc có xu hướng giảm về lượng trong khi tăng về giá trị.

Thời gian qua, thị trường đã liên tiếp chứng kiến sự xuất hiện của những chiếc xe hơi thuộc hạng siêu sang và siêu xe thể thao. Mới đây nhất, giới thạo tin cho biết trong khoảng hai tháng tới, chiếc LP670-4 SuperVeloce, siêu xe mạnh nhất của Lamborghini có giá khoảng nửa triệu USD sẽ về Việt Nam. Hay hiện tại một showroom ôtô Hà Nội đang có mặt một siêu xe thuộc hạng giá “mềm”, Rolls-Royce Ghost, chiếc xe sau khi về Việt Nam có giá khoảng trên 600.000 USD.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 5/20105.30089
Tháng 6/20104.60089
Tháng 7/20104.40096
Tháng 8/2010 (ước tính)4.00078
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.