Nhập khẩu ôtô tiếp tục phục hồi

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã chính thức có được bước hồi phục đáng kể so với 2 tháng đầu năm sụt giảm mạnh
Sự sụt giảm này không hề khó hiểu bởi đây là quãng thời gian mà sức mua 
ôtô trên thị trường nói chung thường rơi vào “vùng trũng” nhất trong 
năm.
Sự sụt giảm này không hề khó hiểu bởi đây là quãng thời gian mà sức mua ôtô trên thị trường nói chung thường rơi vào “vùng trũng” nhất trong năm.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã chính thức có được bước hồi phục đáng kể so với 2 tháng đầu năm sụt giảm mạnh.

Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tổng lượng xe nhập khẩu về nước trong tháng 3/2016 đạt 9.000 chiếc, tăng 3.000 chiếc so với tháng 1 và tháng 2, đồng thời cũng cao hơn ước tính 1.000 chiếc.

Đồng thời, mức giá trị kim ngạch tháng 3/2016 cũng tăng lên đáng kể với 208 triệu USD, vượt khá xa giá trị kim ngạch đạt được của tháng liền kề trước đó.

Theo ước tính, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 4/2016 sẽ có sự sụt giảm nhẹ nhàng, từ 9.000 chiếc của tháng 3 xuống còn 8.000 chiếc về lượng và từ 208 triệu USD xuống còn 182 triệu USD về giá trị. Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là con số ước tính và do đó, mức kim ngạch đạt được rất có thể sẽ tương tự như tháng 3, cụ thể là con số thực hiện đầy đủ chênh khá nhiều so với ước tính.

Mặc dù đã bắt đầu có sự phục hồi vào 2 tháng gần nhất song tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vẫn sụt giảm đáng kể.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch cộng dồn 4 tháng đầu năm 2016 ước đạt 28.000 chiếc và 669 triệu USD, giảm 20,4% về lượng và giảm 23,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự sụt giảm này không hề khó hiểu bởi đây là quãng thời gian mà sức mua ôtô trên thị trường nói chung thường rơi vào “vùng trũng” nhất trong năm.

Tuy nhiên, lý do sụt giảm đáng nói hơn là ngay từ ngày đầu của năm mới, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã bắt đầu bị điều chỉnh bởi chính sách mới.

Cụ thể là kể từ ngày 1/1/2016, cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của ôtô nhập khẩu thay đổi từ giá CIF + thuế nhập khẩu trước đây thành giá bán buôn của đơn vị nhập khẩu. Cách tính mới đã khiến giá bán lẻ của ôtô nhập khẩu tăng lên và vì vậy, hiện tượng suy giảm sức mua là hoàn toàn dễ hiểu.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 1/20166.000149.000.000
Tháng 2/20166.000142.000.000
Tháng 3/20169.000208.000.000
Tháng 4/2016 (ước tính)8.000182.000.000
Năm 2016 (ước tính)28.000669.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.