Nhập khẩu xe máy tháng 8 tăng đột biến

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc tháng 8/2010 đã tăng đột biến cả về lượng lẫn giá trị
Nhu cầu mua xe máy của người dân trong các tháng cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu mua xe máy của người dân trong các tháng cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc tháng 8/2010 đã tăng đột biến cả về lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, trong tháng 8/2010 đã có tổng cộng 11.452 xe máy nguyên chiếc nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch hơn 17 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 8 đã tăng đến 68,3% về lượng và 84,7% về giá trị.

Cộng dồn 8 tháng đầu năm nay, lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu đạt 63.624 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch hơn 83 triệu USD.

Mặc dù có một tháng tăng đột biến so với tháng liền trước song nếu tính tổng 8 tháng đầu năm so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc cũng đã sụt giảm ở mức tương đối lớn, cụ thể là giảm 16% về lượng và 8,2% về giá trị.

Số liệu trên cho thấy, chu kỳ tăng về kim ngạch nhập khẩu xe máy vào các tháng cuối năm đã bắt đầu khởi động. Do đó có thể dự báo, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc trong các tháng thuộc quý cuối năm sẽ còn tăng lên khi nhu cầu mua sắm xe dịp trước Tết nguyên đán thường ở mức rất cao.

Nếu nhìn tổng thể, việc kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc năm sau không tăng nhiều (hoặc thậm chí sụt giảm) so với năm trước là do sức ép từ các nhà sản xuất xe máy trong nước ngày càng lớn.

Có thể hiểu rõ hơn nhận định này khi nhìn vào số liệu nhập khẩu các loại linh kiện, phụ tùng phục vụ hoạt động sản xuất, lắp ráp xe trong nước.

Trong đó, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng xe máy 8 tháng đầu năm đã đạt gần 494 triệu USD, tăng đến 44,6% so với cùng kỳ 2009. Riêng trong tháng 8, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng xe máy cũng đã đạt đến gần 65,6 triệu USD, tăng 10,3% so với tháng liền trước.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.