“Nhiệm vụ” mới của Ford Transit

Thanh Vân
Dự kiến trong tháng 9/2007, Ford Việt Nam sẽ tung ra thị trường phiên bản xe Transit 9 chỗ ngồi hoàn toàn mới
Transit 9 chỗ được giới thiệu tại AutoTech 2007 - Ảnh: Đ. Thọ
Transit 9 chỗ được giới thiệu tại AutoTech 2007 - Ảnh: Đ. Thọ
Dự kiến trong tháng 9/2007, Ford Việt Nam sẽ tung ra thị trường phiên bản xe Transit 9 chỗ ngồi hoàn toàn mới.

Đây là phiên bản được thay đổi rất nhiều chi tiết từ dòng xe cơ bản Transit 16 chỗ ngồi hiện đang bán rất chạy của Ford. Với những thay đổi cơ bản này, nhà sản xuất cho biết Transit 9 chỗ sẽ phải gánh trên vai một nhiệm vụ mới tại thị trường ôtô Việt Nam.

Diện mạo mới...

Xuất hiện tại triển lãm AutoTech 2007, Ford Transit 9 chỗ hoàn toàn mới đã nhận được sự quan tâm khá đặc biệt của đa số khách tham quan.

Transit 9 chỗ có hình dáng “gọn” hơn và hùng dũng hơn. Nắp ca-pô nâng cao đem lại vẻ mạnh mẽ và bệ vệ cho xe, đồng thời tạo điểm tựa thuận tiện khi bạn đứng trên bậc để lau chùi kính chắn gió.

Gây ấn tượng mạnh nhất là phần đầu xe với hai thanh ngang thiết kế lớn cùng cụm đèn pha và đèn sương mù được thiết kế dọc, cải thiện khả năng chiếu sáng và bảo đảm tầm nhìn. Giữa hai thanh ngang là logo Ford hình oval màu xanh, với kích cỡ lớn nhất hiện nay so với các sản phẩm khác của Ford Việt Nam.

Nhà sản xuất còn đưa vào Transit 9 chỗ hệ thống nội thất khá tân tiến với mặt táp-lô hai tông màu, vô-lăng được thiết kế mới giống như một chiếc sedan và cần số tích hợp với bảng điều khiển trung tâm. Vải bọc ghế bằng nỉ cao cấp, dàn CD và hệ thống điều hòa cải tiến cũng góp phần làm cho chiếc xe trở nên tiện nghi và thoải mái hơn.

Ngoài ra, Transit 9 chỗ được trang bị động cơ turbo diesel 2.4L TDCi (turbo direct common-rail injection) mới - đây là công nghệ động cơ mới nhất được lắp cho dòng Ford Transit - giúp tăng công suất và mô men nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu.

Transit 9 chỗ cũng có những tính năng động lực và an toàn hơn với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống bổ lực phanh điện tử (EBD), túi khí được trang bị tiêu chuẩn cho người lái… 

... và hai bất ng 

Không thuộc phân khúc xe đa dụng, song Transit 9 chỗ vẫn được hiểu là một chiếc xe đa dụng khi nó có thể vừa đáp ứng được mục đích thương mại lại vừa hoàn thành tốt vai trò của một chiếc xe gia đình.

Điểm thay đổi đáng chú ý nhất của Transit 9 chỗ so với phiên bản trước nó chính là số chỗ ngồi. Thăm dò ý kiến của khách tham quan tại AutoTech 2007, phần lớn ý kiến đều cho rằng 16 chỗ ngồi chính là một lợi thế của một chiếc mini bus. Do đó, việc chỉ có 9 chỗ ngồi chắc chắn sẽ làm giảm đi lượng khách hàng không nhỏ là các doanh nghiệp sử dụng vào mục đích thương mại, trong khi nếu chỉ sử dụng Transit 9 chỗ vào mục đích làm xe gia đình có vẻ cũng bất tiện.

Điểm thứ hai gây bất ngờ chính là mức giá dự kiến (chưa chính thức) vào khoảng 37.000 USD/chiếc. Hơi cao chăng, bởi ở thời điểm này, ai cũng có thể so sánh mức giá đó với một chiếc Sprinter 313 của Mercedes-Benz hay chính phiên bản Transit 16 chỗ ngồi.

Vì sao thay đổi?

Tuy nhiên, theo đánh giá của Giám đốc Marketing của Ford Việt Nam Trương Kim Phong, sở dĩ Transit 9 chỗ được ra đời với những thay đổi lạ hơn bình thường như thế, chính bởi mẫu xe này sẽ gánh trên vai một "nhiệm vụ" mới, theo cách gọi của Ford.

Hãng này cho biết, việc đưa ra những thay đổi khá cơ bản này xuất phát từ một cuộc thăm dò ý kiến khách hàng tại cuộc triển lãm ôtô Việt Nam lần thứ 3 (Vietnam Motorshow 2006) tại Tp.HCM.

Kết quả từ cuộc thăm dò này cho thấy một xu hướng sử dụng xe mới, đó là một chiếc xe vừa thuận tiện khi sử dụng vào mục đích thương mại, lại vừa có thể sử dụng như một chiếc xe gia đình. Nếu Transit 16 chỗ không thể chở khách trong nội thành Hà Nội hay Tp.HCM vào giờ cấm thì với 9 chỗ ngồi, Transit mới hoàn toàn có thể. Điểm thứ hai, với sự tinh gọn hơn, Transit mới sẽ được sử dụng trong nhiều công việc của một doanh nghiệp hơn mà không bị lãng phí “tài nguyên” chỗ ngồi.

Bên cạnh đó, rất nhiều gia đình thuộc tầng lớp trung lưu cũng muốn sở hữu một chiếc xe có thể chở được nhiều người hơn so với hầu hết các mẫu xe gia đình khác trong khi nội thất vẫn sang trọng, động cơ vẫn mạnh mẽ.

Từ nhu cầu đó, theo ông Phong, Transit 9 chỗ đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận không lớn khách hàng. Transit 9 chỗ được tung ra thị trường sẽ không phải lãnh trách nhiệm mang về doanh số cao, mà nhiệm vụ cao hơn là mở ra một hướng đi, cho một dòng xe mới.

“Với Transit 9 chỗ, nhiệm vụ "làm" thương hiệu sẽ được ưu tiên hơn cả, còn về nhiệm vụ thương mại, chúng tôi chỉ đặt ra yêu cầu đạt trung bình 15 chiếc được bán ra trong một tháng sau khi có mặt tại thị trường ôtô Việt Nam”, ông Trương Kim Phong nói.

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.