1. Xe 360°
09:57 - Thứ Hai, 24/10/2016 Print

Những công nghệ thú vị trên Nissan X-Trail thế hệ mới

Điểm qua những công nghệ thú vị trang bị trên mẫu Crossover Nissan X-Trail thế hệ mới vừa ra mắt thị trường...

Biên Thùy
<b>Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động (ACC)</b><br><br>Gia nhập muộn hơn song khả năng cạnh tranh của Nissan X-Trail lại được đánh giá rất cao nhờ loạt công nghệ thú vị.<br><br>Đáng chú ý, một số công nghệ mà “tân binh” này sở hữu mới lần đầu tiên xuất hiện tại phân khúc Crossover trên thị trường ôtô Việt Nam.<br><br>Trong khi một số phân khúc như sedan hạng C và hạng D đang có dấu hiệu đi vào thoái trào thì phân khúc Crossover mà Nissan X-Trail bắt đầu tham gia lại có không khí cạnh tranh sôi nổi nhất thị trường. Điểm thú vị là các mẫu xe ở phân khúc này cũng đang sở hữu nhiều công mới thú vị nhất.<br><br>Một trong những công nghệ mà hãng xe Nhật Bản tự hào về X-Trail là hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động (Active Chassis Control - ACC). Các đối thủ của X-Trail hiện nay đều sở hữu khá nhiều công nghệ hỗ trợ lái an toàn song đa số đều là các công nghệ được trang bị đơn lẻ, ít phức tạp hơn và đồng thời cũng không hỗ trợ nhiều như ACC.<br><br>Công nghệ kiểm soát khung gầm chủ động đã đạt được những bước phát triển vượt bậc kể từ khi chiếc xe hơi đầu tiên ra đời. Ngày nay, công nghệ vi tính đã giúp cải thiện rõ rệt mức độ an toàn và tin cậy thông qua việc kiểm soát hệ thống khung gầm bằng phương thức điện tử, cho phép tiếp nhận thêm các tính năng như hệ thống kiểm soát cân bằng động (VDC).<br><br>Với mong muốn đưa công nghệ kiểm soát khung gầm chủ động lên một tầm cao mới, Nissan đã nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng kiểm soát khung gầm để người lái tận hương được cảm giác lái mượt mà và tin cậy. Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động của Nissan X-Trail hoàn toàn mới bao gồm ba công nghệ: <br><br>Thứ nhất là hệ thống kiểm soát lái chủ động (ARC). Bằng cách chủ động kiểm soát động cơ và lực phanh, ARC giúp cho người lái tự tin và luôn thoải mái trên những cung đường gồ ghề không bằng phẳng.<br><br>Công nghệ thứ 2 là hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động (AEB). Bằng việc trang bị thêm tính năng phanh động cơ, công nghệ này hỗ trợ người lái bằng cách giảm bớt lực thao tác khi vào cua hoặc đạp phanh.<br><br>Khi vào cua hay dừng xe, điều quan trọng là cách bạn kiểm soát và hạn chế tốc độ. Hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động sẽ tự đo vận tốc xe, hệ thống lái và  lực phanh đồng thời sử dụng các phép đo lường để tự động điều chỉnh mức độ phanh động cơ, rút ngắn thời gian, công sức và hạn chế các bước khi người lái muốn giảm tốc độ xe.<br><br>Công nghệ thứ 3 là hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (ATC). Hệ thống này giúp người lái tự tin ôm cua bằng cách kiểm soát lực phanh trên từng bánh xe tương ứng với từng điều kiện lái, dựa trên mức đánh lái, gia tốc và lực phanh tác động trên những đoạn cua gấp, hoặc khi nhập/tách làn trên đường cao tốc. Điều này giúp người lái và chiếc xe đạt được quỹ đạo tối ưu trong suốt khúc cua.<br>

Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động (ACC)

Gia nhập muộn hơn song khả năng cạnh tranh của Nissan X-Trail lại được đánh giá rất cao nhờ loạt công nghệ thú vị.

Đáng chú ý, một số công nghệ mà “tân binh” này sở hữu mới lần đầu tiên xuất hiện tại phân khúc Crossover trên thị trường ôtô Việt Nam.

Trong khi một số phân khúc như sedan hạng C và hạng D đang có dấu hiệu đi vào thoái trào thì phân khúc Crossover mà Nissan X-Trail bắt đầu tham gia lại có không khí cạnh tranh sôi nổi nhất thị trường. Điểm thú vị là các mẫu xe ở phân khúc này cũng đang sở hữu nhiều công mới thú vị nhất.

Một trong những công nghệ mà hãng xe Nhật Bản tự hào về X-Trail là hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động (Active Chassis Control - ACC). Các đối thủ của X-Trail hiện nay đều sở hữu khá nhiều công nghệ hỗ trợ lái an toàn song đa số đều là các công nghệ được trang bị đơn lẻ, ít phức tạp hơn và đồng thời cũng không hỗ trợ nhiều như ACC.

Công nghệ kiểm soát khung gầm chủ động đã đạt được những bước phát triển vượt bậc kể từ khi chiếc xe hơi đầu tiên ra đời. Ngày nay, công nghệ vi tính đã giúp cải thiện rõ rệt mức độ an toàn và tin cậy thông qua việc kiểm soát hệ thống khung gầm bằng phương thức điện tử, cho phép tiếp nhận thêm các tính năng như hệ thống kiểm soát cân bằng động (VDC).

Với mong muốn đưa công nghệ kiểm soát khung gầm chủ động lên một tầm cao mới, Nissan đã nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng kiểm soát khung gầm để người lái tận hương được cảm giác lái mượt mà và tin cậy. Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động của Nissan X-Trail hoàn toàn mới bao gồm ba công nghệ:

Thứ nhất là hệ thống kiểm soát lái chủ động (ARC). Bằng cách chủ động kiểm soát động cơ và lực phanh, ARC giúp cho người lái tự tin và luôn thoải mái trên những cung đường gồ ghề không bằng phẳng.

Công nghệ thứ 2 là hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động (AEB). Bằng việc trang bị thêm tính năng phanh động cơ, công nghệ này hỗ trợ người lái bằng cách giảm bớt lực thao tác khi vào cua hoặc đạp phanh.

Khi vào cua hay dừng xe, điều quan trọng là cách bạn kiểm soát và hạn chế tốc độ. Hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động sẽ tự đo vận tốc xe, hệ thống lái và  lực phanh đồng thời sử dụng các phép đo lường để tự động điều chỉnh mức độ phanh động cơ, rút ngắn thời gian, công sức và hạn chế các bước khi người lái muốn giảm tốc độ xe.

Công nghệ thứ 3 là hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (ATC). Hệ thống này giúp người lái tự tin ôm cua bằng cách kiểm soát lực phanh trên từng bánh xe tương ứng với từng điều kiện lái, dựa trên mức đánh lái, gia tốc và lực phanh tác động trên những đoạn cua gấp, hoặc khi nhập/tách làn trên đường cao tốc. Điều này giúp người lái và chiếc xe đạt được quỹ đạo tối ưu trong suốt khúc cua.

<b>Ghế lái không trọng lực</b><br><br>Nissan chính là thương hiệu đầu tiên đưa khái niệm ghế lái không trọng lực (Zero Gravity) vào thị trường ôtô Việt Nam.<br><br>Ghế lái không trọng lực Zero Gravity được lấy cảm hứng từ nghiên cứu của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) về tư thế tối ưu của phi hành gia trong môi trường không trọng lực, giúp giảm thiểu tình trạng nhức mỏi khi ngồi trong xe quá lâu.<br><br>Với tính năng điều chỉnh điện 8 hướng, ghế lái tạo tư thế ngồi cân bằng, giúp lưu thông máu, giảm mệt mỏi và mang lại cho người lái cảm giác dễ chịu trong những hành trình dài. Ngoài ra, trên cả 3 phiên bản, X-Trail đều được trang bị ghế phụ chỉnh điện, tạo cảm giác thoải mái và sang trọng khi ngồi trong chiếc crossover.<br>

Ghế lái không trọng lực

Nissan chính là thương hiệu đầu tiên đưa khái niệm ghế lái không trọng lực (Zero Gravity) vào thị trường ôtô Việt Nam.

Ghế lái không trọng lực Zero Gravity được lấy cảm hứng từ nghiên cứu của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) về tư thế tối ưu của phi hành gia trong môi trường không trọng lực, giúp giảm thiểu tình trạng nhức mỏi khi ngồi trong xe quá lâu.

Với tính năng điều chỉnh điện 8 hướng, ghế lái tạo tư thế ngồi cân bằng, giúp lưu thông máu, giảm mệt mỏi và mang lại cho người lái cảm giác dễ chịu trong những hành trình dài. Ngoài ra, trên cả 3 phiên bản, X-Trail đều được trang bị ghế phụ chỉnh điện, tạo cảm giác thoải mái và sang trọng khi ngồi trong chiếc crossover.

<b>Hệ thống camera quan sát xung quanh xe</b><br><br>Cùng với ACC và ghế lái Zero Gravity, Nissan X-Trail cũng là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị hệ thống 4 camera góc rộng cùng màn hình hiển thị 6,5 inch độ phân giải cao. Hệ thống này giúp người lái có thể kiểm soát toàn bộ không gian xung quanh xe ngay từ góc nhìn trên cao.<br><br>Hệ thống camera quan sát xung quanh xe (Around View Monitor) là một trong những trang bị an toàn cao cấp đặc biệt hữu ích khi lùi/đỗ xe, giúp người lái dễ dàng xác định vị trí, khoảng cách của xe đối với các vật cản từ góc nhìn 360 độ để từ đó có những thao tác lái chính xác.<br><br>Thông qua góc nhìn toàn cảnh từ trên cao, người lái xe có thể quan sát các vật cản xung quanh xe. Hệ thống hiển thị toàn cảnh (cả phía trước và phía sau) giúp việc kiểm tra 360 độ xung quanh xe.<br> <br>Khi đỗ xe hoặc di chuyển trong điều kiện giao thông chật hẹp, chuỗi tín hiệu hình ảnh từ 4 camera sẽ được xử lý và truyền tải đến màn hình màu hiển thị đa thông tin 6,5 inch. Trong đó, khung hình bên trái thể hiện hình ảnh trực tiếp thu được từ các camera, khung hình bên phải mô tả toàn bộ quang cảnh quá trình di chuyển của xe từ trên cao được tổng hợp từ chuỗi các hình ảnh trước – sau – trái – phải. Đây có thể coi là điểm ưu việt trong công nghệ xử lý hình ảnh của hệ thống quan sát xung quanh AVM.

Hệ thống camera quan sát xung quanh xe

Cùng với ACC và ghế lái Zero Gravity, Nissan X-Trail cũng là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị hệ thống 4 camera góc rộng cùng màn hình hiển thị 6,5 inch độ phân giải cao. Hệ thống này giúp người lái có thể kiểm soát toàn bộ không gian xung quanh xe ngay từ góc nhìn trên cao.

Hệ thống camera quan sát xung quanh xe (Around View Monitor) là một trong những trang bị an toàn cao cấp đặc biệt hữu ích khi lùi/đỗ xe, giúp người lái dễ dàng xác định vị trí, khoảng cách của xe đối với các vật cản từ góc nhìn 360 độ để từ đó có những thao tác lái chính xác.

Thông qua góc nhìn toàn cảnh từ trên cao, người lái xe có thể quan sát các vật cản xung quanh xe. Hệ thống hiển thị toàn cảnh (cả phía trước và phía sau) giúp việc kiểm tra 360 độ xung quanh xe.
 
Khi đỗ xe hoặc di chuyển trong điều kiện giao thông chật hẹp, chuỗi tín hiệu hình ảnh từ 4 camera sẽ được xử lý và truyền tải đến màn hình màu hiển thị đa thông tin 6,5 inch. Trong đó, khung hình bên trái thể hiện hình ảnh trực tiếp thu được từ các camera, khung hình bên phải mô tả toàn bộ quang cảnh quá trình di chuyển của xe từ trên cao được tổng hợp từ chuỗi các hình ảnh trước – sau – trái – phải. Đây có thể coi là điểm ưu việt trong công nghệ xử lý hình ảnh của hệ thống quan sát xung quanh AVM.

<b>Cảm biến đóng/mở cửa sau xe tự động</b><br><br>X-Trail chính là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị cảm biến đóng/mở cửa sau xe tự động. Cửa sau thông minh cảm biến đóng/mở có giới hạn độ cao tùy điều kiện và chiều cao của người sử dụng, giúp người sử dụng đóng mở cốp mà không cần chạm tay.<br><br>Tính năng này đặc biệt ưu việt trong điều kiện trời mưa, xe bị lấm bẩn, hay trong trường hợp vận chuyển đồ cồng kềnh, bế trẻ nhỏ. Theo đó, người tiêu dùng chỉ cần để bộ cảm biến chìa khóa thông minh của xe trong khoảng cách 1 mét đồng thời đưa tay vào vị trí nhận diện (khoảng 2-3 giây), cảm biến hồng ngoại sẽ kích hoạt cửa sau tự động đóng/mở.<br><br>Trong trường hợp cửa xe đóng, gặp vật cản, cửa sẽ tự động dừng lại, đảm bảo an toàn, tránh gây thương tích cho người sử dụng.<br>

Cảm biến đóng/mở cửa sau xe tự động

X-Trail chính là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị cảm biến đóng/mở cửa sau xe tự động. Cửa sau thông minh cảm biến đóng/mở có giới hạn độ cao tùy điều kiện và chiều cao của người sử dụng, giúp người sử dụng đóng mở cốp mà không cần chạm tay.

Tính năng này đặc biệt ưu việt trong điều kiện trời mưa, xe bị lấm bẩn, hay trong trường hợp vận chuyển đồ cồng kềnh, bế trẻ nhỏ. Theo đó, người tiêu dùng chỉ cần để bộ cảm biến chìa khóa thông minh của xe trong khoảng cách 1 mét đồng thời đưa tay vào vị trí nhận diện (khoảng 2-3 giây), cảm biến hồng ngoại sẽ kích hoạt cửa sau tự động đóng/mở.

Trong trường hợp cửa xe đóng, gặp vật cản, cửa sẽ tự động dừng lại, đảm bảo an toàn, tránh gây thương tích cho người sử dụng.

<b>Cửa sổ trời dạng kép panorama</b><br><br>Với chiều dài trên 1 mét, cửa sổ trời dạng kép panorama trang bị trên X-Trail có kích thước rộng nhất trong phân khúc. Việc mở rộng kích thước giúp khoang nội thất tiếp nhận ánh sáng đầy đủ nhất, đem lại sự thoáng đãng cho buồng lái từ đó tạo cảm giác dễ chịu cho người lái, giúp những hành khách ngồi hàng thứ 2 tận hưởng tốt hơn những khung cảnh thiên nhiên cùng bầu không khí trong lành bên ngoài.<br>

Cửa sổ trời dạng kép panorama

Với chiều dài trên 1 mét, cửa sổ trời dạng kép panorama trang bị trên X-Trail có kích thước rộng nhất trong phân khúc. Việc mở rộng kích thước giúp khoang nội thất tiếp nhận ánh sáng đầy đủ nhất, đem lại sự thoáng đãng cho buồng lái từ đó tạo cảm giác dễ chịu cho người lái, giúp những hành khách ngồi hàng thứ 2 tận hưởng tốt hơn những khung cảnh thiên nhiên cùng bầu không khí trong lành bên ngoài.

<b>Khả năng sắp xếp chỗ ngồi 5+2</b><br><br>X-Trail là một trong những mẫu xe đang sở hữu khoang chứa đồ rộng nhất phân khúc. Bên cạnh đó, khả năng bố trí chỗ ngồi 5+2 linh hoạt với hàng ghế thứ 3 cũng là ưu thế cho những gia đình lớn hoặc trong những trường hợp đón tiếp thêm một vài vị khách với việc bổ sung thêm hai ghế phụ dành cho trẻ em.<br><br>Hiện tại, cùng với X-Trail, Mitsubishi Outlander cũng đang được trang bị ghế ngồi dạng 5+2.

Khả năng sắp xếp chỗ ngồi 5+2

X-Trail là một trong những mẫu xe đang sở hữu khoang chứa đồ rộng nhất phân khúc. Bên cạnh đó, khả năng bố trí chỗ ngồi 5+2 linh hoạt với hàng ghế thứ 3 cũng là ưu thế cho những gia đình lớn hoặc trong những trường hợp đón tiếp thêm một vài vị khách với việc bổ sung thêm hai ghế phụ dành cho trẻ em.

Hiện tại, cùng với X-Trail, Mitsubishi Outlander cũng đang được trang bị ghế ngồi dạng 5+2.

<b>Đèn pha LED kiểu mới</b><br><br>Điểm thú vị ở hệ thống đèn pha LED của Nissan X-Trail chính là khả năng tự cân bằng góc chiếu. Đồng thời, dải đèn LED chiếu sáng ban ngày của X-Trail cũng được Nissan thiết kế tỉ mỉ tạo điểm nhấn không thể nhầm lẫn.<br><br>Ngoài ra, Nissan X-Trail còn được trang bị thêm một loạt những tính năng tiên tiến khác như: Gạt mưa gián đoạn, cảm biến tốc độ và sương mù, chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control), chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu (Eco Mode), hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập với chức năng lọc bụi bẩn và cửa gió hàng ghế sau, chức năng đàm thoại rảnh tay, hệ thống giải trí đa phương tiện…<br>

Đèn pha LED kiểu mới

Điểm thú vị ở hệ thống đèn pha LED của Nissan X-Trail chính là khả năng tự cân bằng góc chiếu. Đồng thời, dải đèn LED chiếu sáng ban ngày của X-Trail cũng được Nissan thiết kế tỉ mỉ tạo điểm nhấn không thể nhầm lẫn.

Ngoài ra, Nissan X-Trail còn được trang bị thêm một loạt những tính năng tiên tiến khác như: Gạt mưa gián đoạn, cảm biến tốc độ và sương mù, chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control), chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu (Eco Mode), hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập với chức năng lọc bụi bẩn và cửa gió hàng ghế sau, chức năng đàm thoại rảnh tay, hệ thống giải trí đa phương tiện…

 

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết.