1. Xe 360°
07:20 - Thứ Sáu, 12/5/2017 Print

Nissan X-Trail, khi ưu thế là công nghệ

Mẫu crossover của Nissan tại thị trường Việt Nam sở hữu một loạt trang bị công nghệ mới...

Đức Thọ
X-Trail không hoàn toàn là cái tên mới ở thị trường ôtô Việt Nam. Từ thập niên 2000, Nissan X-Trail đã được nhập khẩu khá nhiều và trở thành một trong những mẫu SUV thú vị nhất trên thị trường. Giai đoạn đó, X-Trail cũng không phải cạnh tranh nhiều và đối thủ xứng tầm nhất chỉ có Toyota RAV4 và sau này thêm Honda CR-V.<br><br>Tuy nhiên, thương hiệu ôtô Nhật Bản đã rơi vào một giai đoạn đứt quãng dù không dài. Chính trong giai đoạn này, một loạt đối thủ của X-Trail đã gia nhập nhập thị trường và nhanh chóng tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc SUV/crossover cỡ nhỏ.<br>

X-Trail không hoàn toàn là cái tên mới ở thị trường ôtô Việt Nam. Từ thập niên 2000, Nissan X-Trail đã được nhập khẩu khá nhiều và trở thành một trong những mẫu SUV thú vị nhất trên thị trường. Giai đoạn đó, X-Trail cũng không phải cạnh tranh nhiều và đối thủ xứng tầm nhất chỉ có Toyota RAV4 và sau này thêm Honda CR-V.

Tuy nhiên, thương hiệu ôtô Nhật Bản đã rơi vào một giai đoạn đứt quãng dù không dài. Chính trong giai đoạn này, một loạt đối thủ của X-Trail đã gia nhập nhập thị trường và nhanh chóng tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc SUV/crossover cỡ nhỏ.

Không khí sôi động được tạo nên bởi những Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson hay Mitsubishi Outlander khiến Nissan X-Trail không thể chần chừ thêm dù ít nhiều đã bị coi là muộn màng. Nhưng cũng chính việc đến sau đã giúp X-Trail chiếm ưu thế khi được trang bị một loạt công nghệ mới, trong đó có những công nghệ lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc.<br><br>Thiết kế có lẽ là câu chuyện thường diễn ra nhiều tranh luận nhất đối với từng mẫu xe. Nissan X-Trail cũng vậy. Chuyển từ hình dáng của một mẫu SUV truyền thống vuông vức và góc cạnh trước đây sang kiểu crossover ở thế hệ mới, X-Trail được khen nhiều những cũng khó tránh bị chê là chưa hợp mắt.<br>

Không khí sôi động được tạo nên bởi những Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson hay Mitsubishi Outlander khiến Nissan X-Trail không thể chần chừ thêm dù ít nhiều đã bị coi là muộn màng. Nhưng cũng chính việc đến sau đã giúp X-Trail chiếm ưu thế khi được trang bị một loạt công nghệ mới, trong đó có những công nghệ lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc.

Thiết kế có lẽ là câu chuyện thường diễn ra nhiều tranh luận nhất đối với từng mẫu xe. Nissan X-Trail cũng vậy. Chuyển từ hình dáng của một mẫu SUV truyền thống vuông vức và góc cạnh trước đây sang kiểu crossover ở thế hệ mới, X-Trail được khen nhiều những cũng khó tránh bị chê là chưa hợp mắt.

Khoác lên “chiếc áo” crossover, thân hình Nissan X-Trail bo tròn nhiều hơn, mềm mại và ít góc cạnh hơn trước. Đây cũng là xu hướng thiết kế mới của những chiếc thể thao đa dụng hiện tại. Việc làm mềm các chi tiết ngoại thất giúp X-Trail trở nên đáng yêu hơn. Đặc biệt là phần đuôi xe, X-Trail hiện đại và dễ nhìn. Trong cùng phân khúc, kiểu thiết kế đuôi xe của X-Trail khá tương đồng về phong cách với đối thủ đồng hương Mitsubishi Outlander.<br><br>Phần mũi xe có lẽ là nơi X-Trail vấp phải nhiều tranh luận nhất. Khác hẳn các thế hệ trước, mũi xe X-Trail thế hệ mới thấp hơn, lưới tản nhiều hẹp hơn thay vì mở rộng như các đối thủ, nhất là so với Mazda CX-5 hay Honda CR-V. Theo cảm quan và sở thích của cá nhân người viết, mũi xe có lẽ là điểm cần đắn đo duy nhất ở mẫu crossover này.

Khoác lên “chiếc áo” crossover, thân hình Nissan X-Trail bo tròn nhiều hơn, mềm mại và ít góc cạnh hơn trước. Đây cũng là xu hướng thiết kế mới của những chiếc thể thao đa dụng hiện tại. Việc làm mềm các chi tiết ngoại thất giúp X-Trail trở nên đáng yêu hơn. Đặc biệt là phần đuôi xe, X-Trail hiện đại và dễ nhìn. Trong cùng phân khúc, kiểu thiết kế đuôi xe của X-Trail khá tương đồng về phong cách với đối thủ đồng hương Mitsubishi Outlander.

Phần mũi xe có lẽ là nơi X-Trail vấp phải nhiều tranh luận nhất. Khác hẳn các thế hệ trước, mũi xe X-Trail thế hệ mới thấp hơn, lưới tản nhiều hẹp hơn thay vì mở rộng như các đối thủ, nhất là so với Mazda CX-5 hay Honda CR-V. Theo cảm quan và sở thích của cá nhân người viết, mũi xe có lẽ là điểm cần đắn đo duy nhất ở mẫu crossover này.

Nissan X-Trail được thiết kế dạng 5+2 với hàng ghế thứ 3 có khả năng gập phẳng. Đây là một điểm cộng lớn của X-Trail, nhất là với nhóm khách hàng gia đình.<br><br>Kích thước của X-Trail nằm giữa hai đối thủ CX-5 và CR-V dù chênh lệch rất nhỏ. Kiểu thiết kế 5+2 khiến Nissan phải kéo X-Trail dài hơn trong khi chiều ngang thu hẹp lại chút ít. Đây là điểm mà một số người tiêu dùng cá nhân ít hài lòng bởi cảm giác có phần chật chội, đặc biệt là khi so sánh với đối thủ Honda CR-V.<br><br>Đổi lại, việc kéo dài thân xe đã giúp các hàng ghế linh hoạt hơn, khoảng để chân rộng hơn và hàng ghế thứ 3 dù không quá rộng song vẫn đủ dùng cho cả người lớn. Kiểu thiết kế này cũng giúp khoang chứa đồ của X-Trail trở nên rộng rãi khi gập phẳng hàng ghế cuối cùng.

Nissan X-Trail được thiết kế dạng 5+2 với hàng ghế thứ 3 có khả năng gập phẳng. Đây là một điểm cộng lớn của X-Trail, nhất là với nhóm khách hàng gia đình.

Kích thước của X-Trail nằm giữa hai đối thủ CX-5 và CR-V dù chênh lệch rất nhỏ. Kiểu thiết kế 5+2 khiến Nissan phải kéo X-Trail dài hơn trong khi chiều ngang thu hẹp lại chút ít. Đây là điểm mà một số người tiêu dùng cá nhân ít hài lòng bởi cảm giác có phần chật chội, đặc biệt là khi so sánh với đối thủ Honda CR-V.

Đổi lại, việc kéo dài thân xe đã giúp các hàng ghế linh hoạt hơn, khoảng để chân rộng hơn và hàng ghế thứ 3 dù không quá rộng song vẫn đủ dùng cho cả người lớn. Kiểu thiết kế này cũng giúp khoang chứa đồ của X-Trail trở nên rộng rãi khi gập phẳng hàng ghế cuối cùng.

Khoang nội thất X-Trail được thiết kế trực quan, thể thao và cũng khá sang trọng. Các chi tiết điều khiển được bố trí hợp lý quanh khoang nội thất và tập trung nhiều cho vị trị người lái.<br><br>Ở phiên bản 2.5 SV dẫn động 4 bánh, núm xoay cài cầu điện tử được xếp ngay phía trước tựa tay hàng ghế trước tương tự các mẫu xe hạng sang. Nhóm phím điều khiển hệ thống giải trí và chức năng điều khiển hành trình (cruise control) tích hợp sẵn trên vô-lăng.<br>

Khoang nội thất X-Trail được thiết kế trực quan, thể thao và cũng khá sang trọng. Các chi tiết điều khiển được bố trí hợp lý quanh khoang nội thất và tập trung nhiều cho vị trị người lái.

Ở phiên bản 2.5 SV dẫn động 4 bánh, núm xoay cài cầu điện tử được xếp ngay phía trước tựa tay hàng ghế trước tương tự các mẫu xe hạng sang. Nhóm phím điều khiển hệ thống giải trí và chức năng điều khiển hành trình (cruise control) tích hợp sẵn trên vô-lăng.

Nissan X-Trail thế hệ mới trang bị hệ thống giải trí với khả năng kế nối đa phương tiện, điều khiển thông qua màn hình màu cảm ứng với các hệ điều hành Apple CarPlay và Android Auto. Dàn âm thanh Home Theatre trên X-Trail có khả năng điều chỉnh cho từng vị trí ngồi của hành khách. Xe trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập có cửa gió cho hàng ghế sau, cửa sổ trời kép kích thước lớn nhất phân khúc và cửa kính điện một chạm phía người lái.<br><br>Một công nghệ rất đáng chú ý mà X-Trail sở hữu là ghế lái điều chỉnh điện và thiết kế dạng không trọng lực với chức năng hỗ trợ xương sống theo nghiên cứu của cơ quan hàng không Mỹ (NASA).

Nissan X-Trail thế hệ mới trang bị hệ thống giải trí với khả năng kế nối đa phương tiện, điều khiển thông qua màn hình màu cảm ứng với các hệ điều hành Apple CarPlay và Android Auto. Dàn âm thanh Home Theatre trên X-Trail có khả năng điều chỉnh cho từng vị trí ngồi của hành khách. Xe trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập có cửa gió cho hàng ghế sau, cửa sổ trời kép kích thước lớn nhất phân khúc và cửa kính điện một chạm phía người lái.

Một công nghệ rất đáng chú ý mà X-Trail sở hữu là ghế lái điều chỉnh điện và thiết kế dạng không trọng lực với chức năng hỗ trợ xương sống theo nghiên cứu của cơ quan hàng không Mỹ (NASA).

Mẫu crossover này còn được trang bị một loạt tính năng hiện đại nhất phân khúc như hệ thống camera 360 độ hiển thị qua màn hình màu 6,5 inch, cửa sau đóng/mở điện và có chức năng mở bằng cảm ứng, hệ thống khởi động bằng nút bấm và khóa thông minh; các công nghệ an toàn như hỗ trợ đổ đèo, cân bằng điện tử…<br><br>Tuy nhiên, theo nhận định của người viết, điểm cộng về công nghệ lớn nhất và qua đó giúp X-Trail vượt xa các đối thủ chính là gói giải pháp ACC bao gồm hệ thống kiểm soát lái chủ động (ARC), kiểm soát phanh chủ động động cơ (AEB) và chức năng vào cua chủ động (ATC).<br><br>Gói giải pháp ACC giúp chiếc xe kiểm soát vô-lăng khi đi trên đường gồ ghề, xe dao động ở biên độ thấp hơn, tránh gây sốc cho hành khách. Trong khi đó, AEB cho phép phanh động cơ ở các thời điểm cần giảm bớt thời gian phanh cũng như tối ưu hóa giữa tốc độ và lực phanh. Còn ATC kiểm soát 4 bánh để tránh hiện tượng mất bám khi vào cua.<br><br>Chính ACC đã giúp X-Trail sở hữu khả năng lái khá thú vị. Dù là một chiếc crossover có khoảng sáng gầm xe lớn và trọng tâm cao song khả năng kiểm soát của X-Trail không thua kém nhiều so với một chiếc sedan. Vô-lăng trợ lực điện giúp việc đánh lái trở nên nhẹ nhàng và chính xác, gói công nghệ ACC biến những khúc cua gắt trở nên đơn giản.

Mẫu crossover này còn được trang bị một loạt tính năng hiện đại nhất phân khúc như hệ thống camera 360 độ hiển thị qua màn hình màu 6,5 inch, cửa sau đóng/mở điện và có chức năng mở bằng cảm ứng, hệ thống khởi động bằng nút bấm và khóa thông minh; các công nghệ an toàn như hỗ trợ đổ đèo, cân bằng điện tử…

Tuy nhiên, theo nhận định của người viết, điểm cộng về công nghệ lớn nhất và qua đó giúp X-Trail vượt xa các đối thủ chính là gói giải pháp ACC bao gồm hệ thống kiểm soát lái chủ động (ARC), kiểm soát phanh chủ động động cơ (AEB) và chức năng vào cua chủ động (ATC).

Gói giải pháp ACC giúp chiếc xe kiểm soát vô-lăng khi đi trên đường gồ ghề, xe dao động ở biên độ thấp hơn, tránh gây sốc cho hành khách. Trong khi đó, AEB cho phép phanh động cơ ở các thời điểm cần giảm bớt thời gian phanh cũng như tối ưu hóa giữa tốc độ và lực phanh. Còn ATC kiểm soát 4 bánh để tránh hiện tượng mất bám khi vào cua.

Chính ACC đã giúp X-Trail sở hữu khả năng lái khá thú vị. Dù là một chiếc crossover có khoảng sáng gầm xe lớn và trọng tâm cao song khả năng kiểm soát của X-Trail không thua kém nhiều so với một chiếc sedan. Vô-lăng trợ lực điện giúp việc đánh lái trở nên nhẹ nhàng và chính xác, gói công nghệ ACC biến những khúc cua gắt trở nên đơn giản.

X-Trail thế hệ mới tại thị trường Việt Nam có 3 phiên bản cùng 2 tùy chọn động cơ dung tích 2.0 lít và 2.5 lít. Các phiên bản sử dụng động cơ 2.0 lít có công suất cực đại 142 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm, phiên bản động cơ 2.5 lít có công suất cực đại 169 mã lực và mô-men xoắn cực đại 233 Nm. Khả năng bắt tốc của cả 3 phiên bản đều khá tốt.<br>

X-Trail thế hệ mới tại thị trường Việt Nam có 3 phiên bản cùng 2 tùy chọn động cơ dung tích 2.0 lít và 2.5 lít. Các phiên bản sử dụng động cơ 2.0 lít có công suất cực đại 142 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm, phiên bản động cơ 2.5 lít có công suất cực đại 169 mã lực và mô-men xoắn cực đại 233 Nm. Khả năng bắt tốc của cả 3 phiên bản đều khá tốt.

Cảm giác lái thể thao thể hiện tốt nhất ở phiên bản cao cấp 2.5 SV. Khi tắt chế độ tiết kiệm nhiên liệu (Eco), vòng tua máy tăng cao và chiếc xe phản ứng rất nhạy với từng cú nhấn ga. Trên đường cao tốc, X-Trail có khả năng tăng tốc có lẽ là tốt nhất trong phân khúc. <br><br>Tăng tốc nhanh song cảm giác êm mượt vẫn rất rõ ràng nhờ hộp số vô cấp Xtronic-CVT. Một điểm cộng nữa của X-Trail, nhất là dành cho nhóm khách hàng gia đình thường di chuyển với cả người già và trẻ em trên xe.<br><br>Đổi lại, cảm giác giật mạnh kiểu thể thao mỗi khi hộp số chuyển cấp lại khó tìm hơn. Vì vậy, Nissan trang bị cho X-Trail chế độ lái thể thao với 7 cấp số ảo. Nhưng thay vì thao tác với lẫy chuyển số trên vô-lăng, người lái sẽ phải thực hiện với cần số.<br>

Cảm giác lái thể thao thể hiện tốt nhất ở phiên bản cao cấp 2.5 SV. Khi tắt chế độ tiết kiệm nhiên liệu (Eco), vòng tua máy tăng cao và chiếc xe phản ứng rất nhạy với từng cú nhấn ga. Trên đường cao tốc, X-Trail có khả năng tăng tốc có lẽ là tốt nhất trong phân khúc.

Tăng tốc nhanh song cảm giác êm mượt vẫn rất rõ ràng nhờ hộp số vô cấp Xtronic-CVT. Một điểm cộng nữa của X-Trail, nhất là dành cho nhóm khách hàng gia đình thường di chuyển với cả người già và trẻ em trên xe.

Đổi lại, cảm giác giật mạnh kiểu thể thao mỗi khi hộp số chuyển cấp lại khó tìm hơn. Vì vậy, Nissan trang bị cho X-Trail chế độ lái thể thao với 7 cấp số ảo. Nhưng thay vì thao tác với lẫy chuyển số trên vô-lăng, người lái sẽ phải thực hiện với cần số.

Các tính năng an toàn tiếp tục là thế mạnh của X-Trail khi cả 3 phiên bản đều trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), cân bằng điện tử (VDC), phanh chủ động hạn chế trượt (ABLS) và kiểm soát độ bám đường (TCS). Phiên bản cao cấp nhất 2.5 SV trang bị hệ thống 6 túi khí trong khi phiên bản 2.0 SL và 2.0 thường có 4 túi khí.<br><br>Nếu so sánh trong các phân khúc SUV/crossover phổ thông hiện nay, Nissan X-Trail có lẽ là mẫu xe ngập tràn công nghệ nhất và đó đương nhiên là một ưu thế.<br><br>X-Trail thế hệ mới hiện đang được Nissan Việt Nam phân phối với mức giá bán lẻ 933 triệu đồng dành cho phiên bản 2.0 thường dẫn động 1 cầu, phiên bản 2.0 SL dẫn động 1 cầu có giá 999 triệu đồng và phiên bản cao cấp 2.5 SV dẫn động 4 bánh có giá 1,113 tỷ đồng.

Các tính năng an toàn tiếp tục là thế mạnh của X-Trail khi cả 3 phiên bản đều trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), cân bằng điện tử (VDC), phanh chủ động hạn chế trượt (ABLS) và kiểm soát độ bám đường (TCS). Phiên bản cao cấp nhất 2.5 SV trang bị hệ thống 6 túi khí trong khi phiên bản 2.0 SL và 2.0 thường có 4 túi khí.

Nếu so sánh trong các phân khúc SUV/crossover phổ thông hiện nay, Nissan X-Trail có lẽ là mẫu xe ngập tràn công nghệ nhất và đó đương nhiên là một ưu thế.

X-Trail thế hệ mới hiện đang được Nissan Việt Nam phân phối với mức giá bán lẻ 933 triệu đồng dành cho phiên bản 2.0 thường dẫn động 1 cầu, phiên bản 2.0 SL dẫn động 1 cầu có giá 999 triệu đồng và phiên bản cao cấp 2.5 SV dẫn động 4 bánh có giá 1,113 tỷ đồng.

 
TỪ KHÓA Nissan

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết.