Ôtô cũ nhập khẩu: Xe nhỏ “cháy hàng”

Các đại lý bán xe nhập khẩu cho biết, không ngờ dòng xe mini có giá từ 15.000-17.000 USD/chiếc lại đắt khách đến như thế
Khách hàng chăm chú xem xe cũ nhập khẩu tại một cửa hàng ở Tp.HCM.
Khách hàng chăm chú xem xe cũ nhập khẩu tại một cửa hàng ở Tp.HCM.
Trung bình mỗi tháng có 100 ôtô đã qua sử dụng được nhập về Việt Nam, chủ yếu là xe “độc” có giá vài trăm ngàn USD và xe mini có giá 15.000-17.000 USD.

Thị trường xe “độc” quá hấp dẫn, vì thế đã có đề xuất nên rút ngắn lộ trình cho nhập ôtô mới.

Theo Tổng cục Hải quan, sau một năm cho phép nhập khẩu xe cũ, 1.421 xe đã được thông quan. Lượng xe hạng trung (tương đương các dòng xe do Hiệp hội Sản xuất và Lắp ráp ôtô Việt Nam - VAMA sản xuất) nhập khẩu về không nhiều như dự đoán của giới chuyên môn cho dù chính sách thuế thay đổi theo hướng giảm 5-20% (tùy chủng loại xe).

Trong tổng số gần 600 chiếc được thông quan từ tháng một đến nay, dòng xe dung tích máy nhỏ, xe hạng thấp là Kia Morning dẫn đầu về số lượng nhập khẩu với gần 200 chiếc.

Xe nhỏ bán chạy như tôm tươi

Sau mấy tuần dạo vòng quanh các salon bán xe nhập khẩu, chị Hương “chấm” được chiếc Kia Morning màu bạc nhập khẩu từ Hàn Quốc với giá gần 17.000 USD. Thế nhưng chiều hôm sau mang tiền đến đặt cọc thì xe đã có chủ. Thế là chị đành phải chờ thêm cả tháng nữa mới có hàng. Số người xếp hàng chờ được mua các dòng xe mini với giá dưới 20.000 USD ngày càng dài.

Các đại lý bán xe nhập khẩu cho biết cũng không ngờ dòng xe mini có giá từ 15.000-17.000 USD/chiếc lại đắt khách đến như thế.

Ông Trần Bá Dương, tổng giám đốc Công ty Trường Hải - đơn vị nhập khẩu xe Kia Morning, cho biết trung bình công ty nhập khẩu khoảng 40 xe/tháng. Nhu cầu thị trường ngày càng cao, vì thế công ty đã quyết định đầu tư thêm 220 tỉ đồng cho nhà máy lắp ráp ôtô Kia tại Khu kinh tế mở Chu Lai. Dự kiến đến tháng 1/2008 nhà máy sẽ đưa ra thị trường khoảng 150 xe/tháng. Theo ông Dương, dòng xe Kia Morning lắp ráp tại Việt Nam có giá rẻ hơn xe nhập khẩu khoảng 10%.

Tương tự, nhãn hiệu Hyundai Getz (Hàn Quốc) với giá trung bình khoảng 20.000 USD cũng được người tiêu dùng quan tâm. Trung bình mỗi tháng Hyundai Việt Nam bán khoảng 30 chiếc Getz, đại diện Hyundai Việt Nam cho biết có những lô hàng nhập về đến cả trăm chiếc nhưng vẫn thiếu hàng. Vì vậy hãng này đang lên kế hoạch tháng 7 sẽ mở đại diện của mình ở phía Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang gia tăng.

Ngoài dòng xe này, những nhãn hiệu ôtô hạng bình dân như Hyundai Santa Fe, Daewoo Matiz, Toyota Yaris, Daihatsu Charade, Smart cũng được nhập về rất nhiều và tiêu thụ khá nhanh.

Sẽ có Rolls-Royce 1 triệu USD

Sau chiếc Maybach được nhập về Việt Nam năm ngoái với giá sau thuế hơn 400.000 USD, theo ông Nguyễn Hoàng Triệu, salon Hoàng Trọng (Quận 1, Tp.HCM), đến nay vẫn chưa có xe nào qua mặt chiếc Maybach về giá. Cũng có năm chiếc Bentley được nhập về, giá mỗi chiếc xấp xỉ 400.000 USD (đã tính thuế) và nhiều chiếc khác giá cũng tầm tầm 200.000-300.000 USD.

Đến nay, các nhãn hiệu ôtô nổi tiếng thế giới đều đã có mặt ở Việt Nam, từ xe sang trọng đến xe thể thao đắt tiền. “Các xe này thường được nhập theo đơn đặt hàng vì thế đã có chủ ngay từ khi còn lênh đênh trên biển, khi hàng đến là chủ xe đón về ngay, không để nằm chờ ở salon”, Duy - một chủ salon bán xe nhập khẩu - cho biết.
Trong dòng xe hạng sang được nhập về nhiều là nhãn hiệu Lexus với 244 chiếc đầy đủ các dòng: Crossover RX, thể thao đa dụng GX, thể thao đa dụng cỡ lớn LX, Sedan GS... Kế đến là các nhãn hiệu khác như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Cadillac, Infiniti, Porsche, Jaguar...

Giới nhập xe Việt Nam luôn nhận được đặt hàng rất độc của khách hàng và khả năng đáp ứng nhu cầu này của họ cũng rất nhanh. Đầu tháng 5, giới chơi xe xịn Việt Nam đã có thêm chiếc Gallardo của Hãng xe thể thao Lamborghini (Ý).

Theo giới chuyên môn, chiếc xe này sau khi đóng thuế đầy đủ có giá trị hơn 2,1 tỉ đồng. Điều đáng nói là chủ nhân chiếc xe này dám chi số tiền tỉ để sắm một chiếc xe không phù hợp với đường sá Việt Nam khi độ tĩnh không gầm xe chỉ có 12cm và lúc chạy khoảng cách này chỉ còn hơn 10cm.

Thế nhưng, vài tuần một chiếc 360 Spider màu bạc của Hãng xe Ferrari (Ý) có giá xấp xỉ cũng được nhập về Việt Nam. Giới nhập xe cho biết một chiếc Rolls-Royce có giá hơn 1 triệu USD từ Mỹ sẽ được nhập về Tp.HCM trong tháng 7.

Mới bán xe, còn bảo hành…

Cả tháng nay chị Hồng, chủ chiếc xe Hyundai Getz, không tìm ra được cặp kính chiếu hậu thay thế cặp kính không may bị bẻ mất. Tìm ở các khu bán phụ tùng xe, đặt trên mạng và ra cả đại lý nhưng điệp khúc “chờ mấy ngày nữa xem có hàng không” cứ lặp lại mà kính theo xe vẫn chưa thấy.

Chị Hoa thì khổ sở vì chiếc Kia Morning cứ bị nước mưa thấm vào trong dù đã kéo kính lên hết cỡ. Thế nhưng tìm mua gọng vè che mưa thì chẳng nơi nào bán. Hỏi đại lý, họ bảo phải chờ đến đợt mới nhập về. Chị Hoa đành cất chiếc xe cưng vào nhà và đi taxi mỗi khi trời mưa.

Dân mạng otofun.com vẫn còn kể cho nhau nghe chuyện chiếc Porsche Boxster nhập khẩu đành phải xếp xó, bị bụi phủ đầy vì động cơ không thể khởi động. Khi mới mua về, bộ điều khiển trung tâm ECU của Boxster bị hỏng và kể từ đó chiếc mui mềm nổi tiếng mãi không “cất tiếng”. Chủ xe nhờ người quen sang Trung Quốc liên hệ với chi nhánh Porsche để mua ECU với giá không dưới 3.000 USD, chưa kể tới việc lắp ráp và cài đặt thông số, mà chỉ có chuyên gia của Porsche mới có thể làm nổi. Ngay tại Mỹ, nếu xe hỏng nặng, chủ nhân có thể lựa chọn hai hình thức: gửi xe về Đức cho Porsche sửa hoặc mời chuyên gia của Porsche sang Mỹ!

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.