Ôtô nhập khẩu Thái Lan: “Cô đơn” trên đỉnh

Đức Thọ
Các loại ôtô nguyên chiếc xuất xứ từ Thái Lan đang ngày càng bỏ xa so với ôtô có xuất xứ khác nhập khẩu vào Việt Nam
Mẫu SUV 7 chỗ ngồi Toyota Fortuner thế hệ mới đang có đóng góp không nhỏ vào kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Indonesia.
Mẫu SUV 7 chỗ ngồi Toyota Fortuner thế hệ mới đang có đóng góp không nhỏ vào kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Indonesia.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, cộng dồn 9 tháng năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 26.599 ôtô nguyên chiếc từ Thái Lan, đạt giá trị kim ngạch hơn 484 triệu USD.

Riêng trong tháng 9/2017, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) từ Thái Lan cũng đạt 2.765 chiếc, tương ứng mức giá trị kim ngạch hơn 52,6 triệu USD.

Như vậy, xét trong cả giai đoạn 9 tháng hay chỉ riêng trong tháng 9, ôtô CBU có xuất xứ từ Thái Lan cũng đều vượt xa cả về lượng lẫn giá trị so với phần còn lại.

Việt Nam hiện đang nhập khẩu ôtô CBU từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có những cường quốc công nghiệp ôtô như Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc. Tuy nhiên, trong khoảng một năm trở lại đây, các loại ôtô nhập khẩu từ Thái Lan đã và đang ngày càng vượt lên một cách toàn diện.

Xếp ngay sau Thái Lan là một quốc gia khác cùng trong khu vực Đông Nam Á là Indonesia. Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Indonesia trong 9 tháng năm 2017 đạt 15.860 chiếc và 281 triệu USD.

Trước đây, nếu xét riêng về giá trị thì Trung Quốc luôn chiếm giữ vị trí đầu bảng về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam. Còn xét về số lượng thì Nhật Bản, Hàn Quốc và sau này là Ấn Độ được xem là “cường quốc”. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, khi nhìn đơn thuần vào các con số thống kê thì với thị trường ôtô nhập khẩu của Việt Nam, Thái Lan và Indonesia mới thực sự là các "cường quốc".

Nói về công nghiệp ôtô đúng nghĩa thì Thái Lan và Indonesia chưa xứng đáng để xếp vào hàng cường quốc, nhất là khi so sánh với Nhật Bản, Đức, Mỹ, Hàn Quốc hay một số quốc gia châu Âu khác. Nhưng ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia đang là trung tâm sản xuất và lắp ráp của một số thương hiệu ôtô phổ thông như Toyota, Honda, Ford hay Chevrolet…

Từ lợi thế này, lộ trình cắt giảm thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã trở thành một chiếc đòn bẩy giúp các loại ôtô sản xuất tại Thái Lan và Indonesia nhanh chóng vượt lên so với ôtô mang các xuất xứ khác.

Cụ thể là ngay trong năm 2017, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước nội khối ASEAN đã giảm xuống còn 30% so với mức thuế suất 40% áp dụng trong năm 2016. Quan trọng hơn nữa là kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thậm chí sẽ giảm về 0% và hơn bao giờ hết, với các thị trường khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, các loại ôtô xuất xứ Thái Lan và Indonesia ngày càng chiếm lợi thế.

Ngay ở thời điểm này, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã bỏ rất xa so với các xuất xứ khác. Vậy thì xem ra, kể từ năm 2018, khi thuế suất giảm về 0%, ôtô CBU nhập khẩu từ hai quốc gia này, đặc biệt là Thái Lan sẽ càng trở nên “cô đơn” trên đỉnh.

Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc theo nước/vùng lãnh thổ 9 tháng 2017

 
Tháng 9/20179 tháng 2017
SttNướcLượng (chiếc)Giá trị (USD)Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
1Ấn Độ1503.196.7825.43229.527.601
2Anh11860.18530719.457.855
3Canada288.740411.757.032
4Đức1749.677.7951.01660.447.975
5Hàn Quốc40613.576.0766.349139.974.491
6Mỹ42713.163.0752.52870.762.854
7Indonesia3204.145.13415.860281.340.399
8Nga424.353.01348824.461.125
9Nhật Bản1446.185.9722.55385.461.950
10Pháp00192.963.498
11Thái Lan2.76552.650.83326.599484.137.737
12Trung Quốc1.10041.596.3926.136233.227.161
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.