Ôtô nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam

Đ. Thọ
Lượng ôtô được nhập về Việt Nam trong 2 tháng đầu năm tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái
Nhu cầu thị trường vẫn cao khiến lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh.
Nhu cầu thị trường vẫn cao khiến lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh.
Lượng ôtô được nhập về Việt Nam trong 2 tháng đầu năm tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, đã có khoảng 10.000 chiếc ôtô được nhập khẩu về Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2008, với tổng trị giá 187 triệu USD, tăng hơn 328% so với cùng kỳ 2007.

Trong đó, riêng tháng 1 lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã đạt 6.000 chiếc với trị giá 110 triệu USD, tháng 2 có giảm hơn với 4.000 chiếc với trị giá 77 triệu USD.

Tính cả các loại linh phụ kiện, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô trong 2 tháng đầu năm đã đạt 391 triệu USD, tăng 356,1% so với cùng kỳ.

Như vậy, trong 2 tháng đầu năm, các sản phẩm ôtô đã trở thành mặt hàng có mức nhập khẩu tăng đặc biệt cao, tiếp tục “đóng góp” vào việc kéo dài “hiện tượng nhập siêu” từ năm 2007 sang đầu năm 2008.

Lý giải về nguyên nhân ôtô nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm, nhiều ý kiến cho rằng đó là do nhu cầu của thị trường vẫn ở mức cao, đặc biệt là 2 tháng đầu năm lại rơi đúng vời thời gian “nóng” nhất của thị trường ôtô.

Dự báo, trong các tháng tiếp theo lượng ôtô nhập khẩu mặc dù vẫn tăng, song sẽ không còn “nóng” như thời gian vừa qua do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, nhất là khi kế hoạch nâng công suất lắp ráp từ năm 2007 của các hãng này đã bắt đầu cho kết quả.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.