Ôtô trong nước tháng 3: Hồi sinh trong lo lắng

Đức Thọ
Tháng 3/2012, các nhà sản xuất ôtô trong nước đã bán ra thị trường 7.525 xe các loại, tăng 22% so với tháng liền trước
Sau khi đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ chưa thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân trong năm nay, lượng khách mua xe đã tăng lên đáng kể so với trước đó - Ảnh: Đức Thọ.
Sau khi đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ chưa thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân trong năm nay, lượng khách mua xe đã tăng lên đáng kể so với trước đó - Ảnh: Đức Thọ.
Tháng 3/2012, các nhà sản xuất ôtô trong nước đã bán ra thị trường tổng cộng 7.525 xe các loại, tăng 22% so với tháng liền trước.

Đây là mức tăng trưởng đáng khích lệ của thị trường sau bước phục hồi của tháng trước. Đáng chú ý là mức tăng trưởng này đã có được trong bối cảnh người tiêu dùng lo lắng sẽ bị thu thêm các loại phí mới.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, phân khúc xe thương mại tiếp tục là chủ điểm với mức sản lượng bán hàng 3.923 chiếc, tăng 28% so với tháng liền trước. Tháng 2, phân khúc này đã đạt tăng trưởng đến 102% so với tháng đầu năm.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, mức sụt giảm của phân khúc xe thương mại cũng thấp hơn hẳn so với các phân khúc khác. Cụ thể, phân khúc xe thương mại giảm 17% trong khi phân khúc xe hai cầu và xe đa dụng giảm 35%, phân khúc xe du lịch (5 chỗ ngồi trở xuống) giảm 27%.

Trong số 18 hãng xe thành viên VAMA, Trường Hải tiêu thụ 2.788 chiếc trong tháng, đứng thứ 2 là Toyota với 2.069 chiếc. Trường Hải có thế mạnh rất lớn trong phân khúc xe thương mại, phân khúc không bị ảnh hưởng nhiều bởi câu chuyện phí và lệ phí.

Cộng dồn quý 1/2012, lượng xe được các thành viên VAMA bán ra đạt 17.891 chiếc, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 3/2012 Tháng 2/2012 Tháng 1/2012
Xe du lịch2.2261.7781.782
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.1891.187929
Xe thương mại và xe khác3.9233.0201.492
Tổng7.525 6.116 4.274

So sánh tháng3/20123/20112/20123/2012 so 3/20113/2012 so 2/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV 1.1891.831 1.209 -35% -2%
Xe du lịch 2.2263.034 1.750 -27% 27%
Xe thương mại và xe khác 3.9234.705 3.059 -17% 28%
Tổng7.5259.5706.149-21%22%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.