Ôtô trong nước tháng 5: Hết đường lùi?

Đức Thọ
Việc sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng 5 giảm rất nhẹ so với tháng 4 đặt ra một khả năng là có lẽ đã… hết đường lùi
Việc kéo tỷ lệ giảm 20% của tháng 4 xuống gấp 10 lần (còn 2%) vào tháng 5 có thể xem là một thành công đáng khích lệ sau những nỗ lực kích cầu của hầu hết các hãng xe lớn trong VAMA - Ảnh: Đức Thọ.
Việc kéo tỷ lệ giảm 20% của tháng 4 xuống gấp 10 lần (còn 2%) vào tháng 5 có thể xem là một thành công đáng khích lệ sau những nỗ lực kích cầu của hầu hết các hãng xe lớn trong VAMA - Ảnh: Đức Thọ.
Dù không còn tụt dốc thê thảm như các tháng trước, song thị trường ôtô tháng 5/2012 vẫn còn đó những dư vị buồn.

Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe do 18 hãng thành viên bán ra trong tháng vừa qua chỉ đạt 6.870 chiếc, giảm 2% so với tháng 4/2012 và giảm 32% so với tháng 5/2011. Trong đó, các loại xe lắp ráp ngay tại Việt Nam đạt 5.710 chiếc, số còn lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Tháng vừa qua, chỉ có hai hãng xe đạt sản lượng bán hàng vượt mốc 1.000 chiếc. Cụ thể, Trường Hải đứng đầu tiên với 1.898 chiếc, Toyota ở vị trí tiếp theo với 1.602 chiếc.

Xét trên từng phân khúc, các loại xe đa dụng chịu sự sụt giảm 4% so với tháng liền trước; các mức sụt giảm 5% và 8% lần lượt thuộc về phân khúc xe thương mại và xe con.

Báo cáo của VAMA đã cho thấy chút tia hy vọng về sự hồi sinh, hay ít nhất là bắt đầu hãm lại được đà tụt dốc không phanh của sản lượng. Việc kéo tỷ lệ giảm 20% của tháng 4 xuống gấp 10 lần (còn 2%) vào tháng 5 có thể xem là một thành công đáng khích lệ, sau những nỗ lực kích cầu của hầu hết các hãng xe lớn trong hiệp hội.

Tuy nhiên, sự “ổn định ở mức thấp”, theo cách gọi của VAMA, cũng chưa hẳn là tín hiệu vui. Bởi lẽ, đây là mức sản lượng cực thấp mà vì nó, nhiều hãng xe đã buộc phải cắt giảm sản lượng, ngừng hoạt động nhà máy cục bộ.

Mặt khác, việc sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng 5 chỉ giảm rất nhẹ so với tháng 4 cũng đặt ra một khả năng là có lẽ đã… hết đường lùi. Bởi như đánh giá của đại diện một số hãng xe, tình cảnh ế ẩm của thị trường thời gian qua là chưa từng thấy và… khó tưởng tượng.

Trở lại với các con số thống kê. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng bán hàng của VAMA đạt 29.812 chiếc, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 5.484 chiếc, giảm 44%; xe con đạt 9.005 chiếc, giảm 39,6%; xe thương mại đạt 14.692 chiếc, giảm 30%.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây
 Tháng 5/2012 Tháng 4/2012 Tháng 3/2012
Xe du lịch1.6021.7462.226
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.0521.0971.189
Xe thương mại và xe khác2.9143.0613.923
Tổng 5.710 6.004 7.525

 

So sánh tháng 5/2012 5/2011 4/2012 5/2012 so 5/2011 5/2012 so 4/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV 1.052 1.282 1.097 -18% -4%
Xe du lịch 1.602 2.205 1.746 -27% -8%
Xe thương mại và xe khác 2.914 4.291 3.061 -32% -5%
Tổng 5.710 7.778 6.004 -27% -5%

 

So sánh năm 2012 2011 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV5.4849.766-44%
Xe du lịch9.00514.913-39,6%
Xe thương mại và xe khác14.69220.918-30%
Tổng 29.812 45.597 -35%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.