Ôtô từ Indonesia đứng đầu, xe từ Ấn Độ về Việt Nam vẫn giá 100 triệu

BẠCH DƯƠNG
Indonesia đã trở thành nước xuất khẩu xe du lịch sang Việt Nam lớn nhất
Ôtô du lịch Indonesia ồ ạt về Việt Nam, tăng tới 12,1 lần. 
Ôtô du lịch Indonesia ồ ạt về Việt Nam, tăng tới 12,1 lần. 
Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo nhập khẩu xe ôtô 8 tháng đầu năm nay. Diễn biến từ đầu năm cho thấy tình hình nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc đang có chiều hướng giảm dần.

Tính đến hết tháng 8/2017, lượng ôtô nhập khẩu của cả nước là gần 65.500 chiếc, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2016; trị giá nhập khẩu là 1,39 tỷ USD, giảm mạnh 14,1%. Trong đó, lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 32.700 chiếc - tăng 13,9%; ôtô tải là 25.400 chiếc - giảm 14% và ôtô loại khác là 7.400 chiếc - giảm 30,2%.

Theo Tổng cục Hải quan, Thái Lan và Indonesia là hại thị trường Việt Nam nhập khẩu xe lớn nhất với mức thuế phí ưu đãi theo lộ trình của Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA). Từ đầu 2017, xe nhập từ khu vực này đã được giảm thuế nhập khẩu từ 40% về 30%.

Ôtô từ Indonesia đứng đầu, xe từ Ấn Độ về Việt Nam vẫn giá 100 triệu  1

Nhập khẩu ôtô 8 tháng đầu năm 2017

Cụ thể, Thái Lan đang dẫn đầu về xuất khẩu ôtô nguyên chiếc sang Việt Nam trong 8 tháng năm 2017 với 23.840 chiếc, trị giá đạt 431,85 triệu USD - tăng 12,8% về lượng và tăng 9,9% về trị giá so với cùng kỳ. Trong đó lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 7.250 chiếc, xe tải là 16.530 chiếc.

Indonesia đứng thứ hai với 15.540 chiếc, trị giá hơn 277 triệu USD, tăng tới 860% về lượng và gấp 1.210% so với cùng kỳ. Trong đó, loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 13.320 chiếc và xe tải là 2.220 chiếc.

"Thái Lan và Indonesia là hai đối tác lớn nhất cung cấp ôtô nguyên chiếc cho Việt Nam, riêng lượng ôtô nhập khẩu từ hai thị trường này đã lên tới hơn 60% tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước", Tổng cục Hải quan cho hay.

Như vậy, Indonesia đã vượt Thái Lan trở thành đối tác cung cấp xe du lịch lớn nhất cho Việt Nam.

Thị trường lớn thứ 3 xuất khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay là Hàn Quốc với gần 6.000 chiếc, trị giá đạt 126,94 triệu USD giảm 53,4% về lượng và giảm 43,8% về trị giá. Trong đó, loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là gần 1.900 chiếc, xe tải là 3.320 chiếc và 766 xe ôtô loại khác.

Tiếp theo là các thị trường Ấn độ với 5.230 chiếc, Trung Quốc gần 5.000 chiếc và Nhật Bản đạt 2.410 xe.

"Đơn giá nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bình quân trong 8 tháng năm 2017 thấp nhất là từ Ấn Độ chỉ với hơn 5.000 USD/chiếc, do xe ôtô nguyên chiếc nhập từ Ấn Độ chủ yếu là loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống", báo cáo nêu.

Trong khi đó, loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc lại chủ yếu là xe tải và xe loại khác nên đơn giá nhập khẩu bình quân từ thị trường này rất cao vào khoảng 38.300 USD/chiếc.

Theo giới chuyên gia, từ nay đến cuối năm 2017 thị trường ôtô Việt được dự báo sẽ tiếp tục ảm đạm do tâm lý chờ đợi của người dân. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa bước sang năm 2018, đây là thời điểm thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN sẽ giảm từ mức 30% về 0%. Do đó, giá xe sẽ có nhiều cơ sở để giảm mạnh, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Ôtô từ Indonesia đứng đầu, xe từ Ấn Độ về Việt Nam vẫn giá 100 triệu  2
Các thị trường nhập khẩu xe chính của Việt Nam 8 tháng 2017

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.