Phân khúc xe sang, nhìn từ một cuộc khảo sát
Có tỷ lệ người dùng bình chọn ở mức cao và tăng nhanh, các loại xe hơi sang trọng dường như đang chứng tỏ vị thế mới
Có tỷ lệ người dùng bình chọn ở mức cao và tăng nhanh, các loại xe hơi sang trọng dường như đang chứng tỏ vị thế mới.
Với câu hỏi “Bạn đang sử dụng xe hơi của hãng nào?” và 12 lựa chọn, tính đến 9 giờ 30 phút ngày 26/7 (tức tròn một tháng), cuộc thăm dò ý kiến độc giả trên VnEconomy đã nhận được tổng cộng 4.724 lượt bình chọn.
Trong đó, Toyota vẫn là thương hiệu (hãng xe) được ưa chuộng nhất khi có đến 1.054 lượt bình chọn, chiếm tỷ lệ 22%; Audi tạo được bất ngờ lớn khi đứng thứ hai với 761 bình chọn, chiếm 16%; BMW đứng thứ 3 với 574 bình chọn, chiếm 12%, Honda đứng thứ 4 với 397 bình chọn, chiếm 8%, Ford và Kia cùng chiếm tỷ lệ 7% với lần lượt là 333 và 332 bình chọn; Hyundai nhận được 301 bình chọn, chiếm 6%, Mercedes nhận được 252 bình chọn, chiếm 5%; các thương hiệu khác như GM Daewoo, Nissan, Volkswagen đều nhận được dưới 200 bình chọn và chiếm tỷ lệ 3-4%; số bình chọn còn lại (chiếm tỷ lệ 7%) được dành cho các thương hiệu khác.
Từ kết quả trên, có thể thấy khá rõ xu hướng lên ngôi của các thương hiệu xe hơi sang trọng, mà điển hình là Audi và BMW, trong cộng đồng bạn đọc của VnEconomy.
Là một trong những hãng xe gia nhập thị trường Việt Nam (qua kênh chính thức) muộn nhất song Audi đã nhanh chóng chiếm được lòng tin của khách hàng khi chỉ chịu lép vế bởi Toyota, thương hiệu ôtô vốn đã quá quen thuộc tại Việt Nam.
Đại diện thứ hai tại phân khúc xe hơi hạng sang là BMW cũng không chịu kém cạnh khi chiếm đến 12% tỷ lệ bình chọn và xếp ở vị trí thứ 3.
Tuy nhiên, có một điểm đáng lưu ý là kết quả bình chọn trên không hoàn toàn phản ảnh về tỷ lệ người đang sử dụng các loại xe hơi kể trên, mà còn cho thấy khá rõ về mong muốn được sở hữu xe mang các thương hiệu đó.
Bởi lẽ, thực tế có không ít người tiến hành bình chọn cho thương hiệu xe hơi mình yêu thích hoặc sẽ mua khi đủ điều kiện mà Audi và BMW là hai trong số nhiều mục tiêu được nhắm tới. Hiện tượng này cũng lý giải câu hỏi tại sao Mercedes là hãng xe lâu đời và có thị phần lớn trong phân khúc xe sang tại Việt Nam lại nhận được tỷ lệ bình chọn thấp hơn so với hai đối thủ của mình.
Đây cũng có thể sẽ là một gợi ý tốt cho các hãng xe hơi khi tiến hành các chương trình truyền thông đến khách hàng tiềm năng của mình.
Bên cạnh xu hướng lên ngôi của các loại xe hơi sang trọng là những thành công đáng kể của các thương hiệu đến từ Hàn Quốc. Nếu tại cuộc bình chọn tương tự được VnEconomy thực hiện hồi đầu năm 2007, Hyundai và Kia chỉ đạt được tỷ lệ bình chọn là 2,2% và 2,3% thì tại cuộc bình chọn này, tỷ lệ người tiêu dùng đang sử dụng (hay ưa thích) đã tăng lên 6% và 7%.
Thực tế cũng cho thấy, trong vòng 2 năm trở lại đây, Hyundai và Kia với một số mẫu xe ăn khách như Santa Fe, Genesis, Getz hay Morning, Forte… đã góp phần tạo nên một trào lưu xe Hàn tại thị trường trong nước.
Với câu hỏi “Bạn đang sử dụng xe hơi của hãng nào?” và 12 lựa chọn, tính đến 9 giờ 30 phút ngày 26/7 (tức tròn một tháng), cuộc thăm dò ý kiến độc giả trên VnEconomy đã nhận được tổng cộng 4.724 lượt bình chọn.
Trong đó, Toyota vẫn là thương hiệu (hãng xe) được ưa chuộng nhất khi có đến 1.054 lượt bình chọn, chiếm tỷ lệ 22%; Audi tạo được bất ngờ lớn khi đứng thứ hai với 761 bình chọn, chiếm 16%; BMW đứng thứ 3 với 574 bình chọn, chiếm 12%, Honda đứng thứ 4 với 397 bình chọn, chiếm 8%, Ford và Kia cùng chiếm tỷ lệ 7% với lần lượt là 333 và 332 bình chọn; Hyundai nhận được 301 bình chọn, chiếm 6%, Mercedes nhận được 252 bình chọn, chiếm 5%; các thương hiệu khác như GM Daewoo, Nissan, Volkswagen đều nhận được dưới 200 bình chọn và chiếm tỷ lệ 3-4%; số bình chọn còn lại (chiếm tỷ lệ 7%) được dành cho các thương hiệu khác.
Từ kết quả trên, có thể thấy khá rõ xu hướng lên ngôi của các thương hiệu xe hơi sang trọng, mà điển hình là Audi và BMW, trong cộng đồng bạn đọc của VnEconomy.
Là một trong những hãng xe gia nhập thị trường Việt Nam (qua kênh chính thức) muộn nhất song Audi đã nhanh chóng chiếm được lòng tin của khách hàng khi chỉ chịu lép vế bởi Toyota, thương hiệu ôtô vốn đã quá quen thuộc tại Việt Nam.
Đại diện thứ hai tại phân khúc xe hơi hạng sang là BMW cũng không chịu kém cạnh khi chiếm đến 12% tỷ lệ bình chọn và xếp ở vị trí thứ 3.
Tuy nhiên, có một điểm đáng lưu ý là kết quả bình chọn trên không hoàn toàn phản ảnh về tỷ lệ người đang sử dụng các loại xe hơi kể trên, mà còn cho thấy khá rõ về mong muốn được sở hữu xe mang các thương hiệu đó.
Bởi lẽ, thực tế có không ít người tiến hành bình chọn cho thương hiệu xe hơi mình yêu thích hoặc sẽ mua khi đủ điều kiện mà Audi và BMW là hai trong số nhiều mục tiêu được nhắm tới. Hiện tượng này cũng lý giải câu hỏi tại sao Mercedes là hãng xe lâu đời và có thị phần lớn trong phân khúc xe sang tại Việt Nam lại nhận được tỷ lệ bình chọn thấp hơn so với hai đối thủ của mình.
Đây cũng có thể sẽ là một gợi ý tốt cho các hãng xe hơi khi tiến hành các chương trình truyền thông đến khách hàng tiềm năng của mình.
Bên cạnh xu hướng lên ngôi của các loại xe hơi sang trọng là những thành công đáng kể của các thương hiệu đến từ Hàn Quốc. Nếu tại cuộc bình chọn tương tự được VnEconomy thực hiện hồi đầu năm 2007, Hyundai và Kia chỉ đạt được tỷ lệ bình chọn là 2,2% và 2,3% thì tại cuộc bình chọn này, tỷ lệ người tiêu dùng đang sử dụng (hay ưa thích) đã tăng lên 6% và 7%.
Thực tế cũng cho thấy, trong vòng 2 năm trở lại đây, Hyundai và Kia với một số mẫu xe ăn khách như Santa Fe, Genesis, Getz hay Morning, Forte… đã góp phần tạo nên một trào lưu xe Hàn tại thị trường trong nước.