Phía sau doanh số kỷ lục của Toyota Vios

Đức Thọ
Sau lần nâng cấp hồi giữa tháng 9/2016, mẫu sedan cỡ nhỏ Toyota Vios liên tiếp phá vỡ các mốc sản lượng bán hàng kỷ lục
Sự xuất hiện của Vios phiên bản mới là khá bất ngờ đối với người tiêu dùng Việt Nam.
Sự xuất hiện của Vios phiên bản mới là khá bất ngờ đối với người tiêu dùng Việt Nam.
Đã không ít lần sắm vai xe bán chạy nhất thị trường, nhưng việc Toyota Vios phá vỡ và duy trì mốc sản lượng bán hàng kỷ lục 2.000 chiếc mỗi tháng lại là chuyện khác.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), mức sản lượng bán hàng của Toyota Vios trong tháng 10/2016 đạt 2.148 chiếc, theo đó lần đầu tiên phá vỡ mốc kỷ lục 2.000 chiếc mỗi tháng mà một mẫu xe có thể đạt được tại thị trường ôtô Việt Nam.

Tháng liền kề sau đó, sản lượng bán hàng của mẫu sedan cỡ nhỏ này tiếp tục tăng lên con số 2.447 chiếc, một lần nữa phá vỡ kỷ lục về doanh số, và đồng thời duy trì vị trí đầu bảng trong danh sách ôtô đắt khách nhất.

Điểm dễ lưu tâm là trước khi mốc 2.000 chiếc được phá vỡ, sản lượng bán hàng của Vios đạt được trong tháng 9/2016 chỉ là 1.614 chiếc. Mức tăng trưởng hơn 500 chiếc của tháng 10 so với tháng 9 đã một phần lý giải cho nghi vấn về con số kỷ lục của Vios.

Nhưng câu trả lời rõ ràng hơn chính là sự xuất hiện của phiên bản nâng cấp hồi giữa tháng 9/2016. Nghĩa là, ngay sau khi ra mắt phiên bản mới, sức mua của Vios trên thị trường đã bắt đầu tăng vọt.

Sự xuất hiện của Vios phiên bản mới là khá bất ngờ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Lâu nay, nhiều ý kiến cho rằng Toyota là hãng xe bảo thủ và chậm “cách tân” sản phẩm, nhất là với những mẫu xe vốn dĩ đang bán rất chạy. Song từ khoảng 2 năm trở lại đây, liên doanh Nhật Bản đã cố gắng tạo nên một cách nhận diện khác mà Vios chính là một điển hình.

Thế hệ hoàn toàn mới ra mắt thị trường hồi tháng 3/2014 với bước đột phá thật sự bất ngờ từ thiết kế ngoại thất vào nội thất, từ trang bị công nghệ đến tính năng lái. Tròn một năm rưỡi sau đó, Vios bất ngờ được nâng cấp.

Đáng chú ý là ở lần nâng cấp mới, bên cạnh việc ra mắt phiên bản mới 1.5E hộp số tự động CVT, Toyota cũng đã bỏ đi thói quen “ve vuốt” vài chi tiết thiết kế hoặc ở ngoại thất, hoặc ở nội thất, mà thay vào đó là tập trung thay thế những bộ phận được xem là quan trọng nhất trên một chiếc ôtô: động cơ và hộp số.

Cụ thể, Vios 2016 được trang bị động cơ mã 2NR-FE mới dung tích 1.5 lít. Nâng cấp đáng kể ở động cơ này là hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i được thay thế cho loại van biến thiên VVT-i ở phiên bản trước. Dual VVT-i không giúp Vios gia tăng sức mạnh khi vẫn giữ công suất cực đại 107 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140 Nm. Tuy nhiên, hiệu quả vận hành lại khác nhiều so với trước.

Chẳng hạn, nếu như hệ thống VVT-i trước đây chỉ tác động đến van nạp thì Dual VVT-i tác động tới thời gian đóng mở của cả van nạp và van xả. Công nghệ này giúp tối ưu hoạt động của hệ thống nạp nhiên liệu và xả thải. Theo đó, khi xe vận hành ở tốc độ thấp, xe không cần nhiều nhiên liệu và không khí nên van sẽ chỉ mở sao cho đủ công suất.

Còn khi chạy ở tốc độ cao và vòng tua máy tăng lên, thời điểm mở van sẽ thay đổi để lượng nhiên liệu được cung cấp nhiều hơn. Khác biệt mà Dual VVT-i đem lại chính là khả năng hoạt động trơn tru, mượt mà trong mọi tình huống khác nhau.

Cải tiến thứ 2 và cũng được người tiêu dùng chú trọng hơn chính là hộp số tự động vô cấp CVT mới với 7 cấp số ảo. So với hộp số tự động 4 cấp ở phiên bản trước, đây rõ ràng là bước đột phá của Vios 2016.

Trong khi hệ thống Dual VVT-i giúp động cơ hoạt động mượt mà, hiệu quả hơn thì hộp số CVT càng giúp ưu điểm này trở nên thú vị. Trong khi đối thủ Honda City đang ngày càng đắt khách hơn nhờ sức mạnh vận hành và tính năng thể thao thì ngược lại, Vios tăng cường ưu thế truyền thống là khả năng vận hành mượt mà, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.

Xưa nay, ít có người tiêu dùng nào đòi hỏi những cú nhấn ga giật mình mà lại lựa chọn Vios. Nhưng nhu cầu vận hành êm  và hiệu quả thì Vios được nghĩ tới, nhất là đối với một mẫu xe hạng B.

Những ưu điểm về thiết kế mới và không gian nội thất sang hơn, khoáng đạt hơn tiếp tục được duy trì từ thế hệ mới ra mắt hồi tháng 3/2014. Cảm xúc khi cầm lái Vios 2016 tất nhiên được đem đến chủ yếu nhờ động cơ và hộp số mới.

Trên mặt đường phẳng như cao tốc hoặc quốc lộ, Vios êm hơn. Với hộp số vô cấp mới, Vios chỉ việc tăng tốc từ điểm xuất phát. Những cú giật khi sang số không còn giúp hành khách trong xe có được cảm giác dễ chịu. Với những người yêu thích cảm giác thể thao, động cơ và hộp số của Vios mới có thể không mang lại nhiều cảm xúc. Nhưng Vios vốn dĩ là vậy và đây cũng chính là thế mạnh của dòng xe đô thị này.

Tất nhiên, Toyota không bảo thủ đến mức không đáp ứng chút nào cảm giác thể thao cho Vios. Câu trả lời nằm ở chế độ sang số thể thao với 7 cấp số ảo. Ở những con dốc bình thường, người lái chỉ cần để chế độ D là đủ. Ở những con dốc cao hơn, đặc biệt là có nhiều khúc cua, chế độ sang số thể thao sẽ giúp đem lại cảm xúc cho người lái, đồng thời khả năng vượt dốc cũng sẽ tốt hơn.

Đặc biệt là khi đổ đèo, tác dụng của chế độ sang số thể thao mới thực sự phát huy hiệu quả. Khi chuyển về cấp số thấp, động cơ gằn hơn, vòng tua máy cũng tăng lên nhưng đổi lại, người lái sẽ ít phải rà phanh và chiếc xe cũng chậm rãi đổ đèo một cách an toàn. Nếu như Toyota đưa chế độ sang số thể thao tại cần số thành lẫy sang số tích hợp trên vô-lăng thì có lẽ sẽ khó hơn trong việc đi tìm điểm yếu trên Vios mới.

Không nhiều nâng cấp nhưng các nâng cấp đều chất lượng, việc Vios liên tiếp phá vỡ kỷ lục bán hàng có lẽ sẽ còn tiếp diễn.

Hình ảnh chi tiết Toyota Vios mới tại Việt Nam:

Phía sau doanh số kỷ lục của Toyota Vios 1
Thế hệ hoàn toàn mới ra mắt thị trường chưa lâu và đó là lý do để Toyota chưa thay đổi thiết kế của Vios.

Phía sau doanh số kỷ lục của Toyota Vios 2
Ngoại thất khỏe khoắn có được từ thế hệ mới ra mắt thị trường hồi tháng 3/2014.

Phía sau doanh số kỷ lục của Toyota Vios 3
Khoang nội thất khoáng đạt.

Phía sau doanh số kỷ lục của Toyota Vios 4
Các chi tiết nội thất cũng sang trọng và trực quan hơn trước.

Phía sau doanh số kỷ lục của Toyota Vios 5
Vô-lăng, hệ thống âm thanh và điều hòa không khí tiếp tục duy trì như phiên bản trước.

Phía sau doanh số kỷ lục của Toyota Vios 6
Động cơ và hộp số vô cấp CVT mới là một bước đột phá của Vios 2016.

Phía sau doanh số kỷ lục của Toyota Vios 7
Nâng cấp quan trọng ở hệ truyền động giúp xe hoạt động hiệu quả hơn hẳn.

Phía sau doanh số kỷ lục của Toyota Vios 8
Nhờ hộp số CVT với 7 cấp số ảo, Vios 2016 linh hoạt và êm ái trên nhiều địa hình khác nhau.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.