Piaggio phản hồi “khéo” về xe máy do Vinashin lắp ráp

Khánh Huyền
Công văn của Piaggio Việt Nam không nhắc đến khả năng kiện tụng nhằm bảo vệ quyền lợi và thương hiệu của mình
Động cơ mang nhãn hiệu Honda của mẫu xe Dimaond Blue.
Động cơ mang nhãn hiệu Honda của mẫu xe Dimaond Blue.
“Nhiều công ty đã từng sản xuất sản phẩm ăn theo thiết kế của Vespa, nhưng họ đều thất bại vì sản phẩm của họ không thể đạt tới chất lượng thiết kế và giá trị công nghệ cao cấp như Vespa”.

Đó là một trích đoạn nội dung công văn trả lời của Piaggio Việt Nam gửi tới VnEconomy, để trả lời những câu hỏi liên quan đến mẫu xe tay ga Diamond Blue, do Công ty Lisohaka (trực thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin) lắp ráp.

Công văn của hãng không đả động trực tiếp đến việc Diamond Blue có xâm phạm bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của Vespa LX hay không, cũng như không nhắc đến khả năng kiện tụng nhằm bảo vệ quyền lợi và thương hiệu của mình.

Thay vào đó, Piaggio Việt Nam chỉ bóng gió “người tiêu dùng Việt Nam đủ tỉnh táo để nhận biết giá trị khác biệt của xe chính hãng so với các dòng sản phẩm ăn theo khác”, đồng thời khẳng định sẽ "nỗ lực góp sức mình để giúp người tiêu dùng không trở thành nạn nhân của việc cạnh tranh không lành mạnh và tránh được nguy cơ nhầm lẫn sản phẩm".

Đây có thể xem là một phản hồi khéo léo của Piaggio Việt Nam, trong bối cảnh có thông tin kiểu dáng công nghiệp của mẫu xe Vespa LX chưa được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. Đồng thời, đại diện Lisohaka cũng cho rằng thiết kế của xe Vespa LX được Piaggio đi mua của một đơn vị khác, nên không có quyền khiếu kiện về kiểu dáng công nghiệp.

Nhà sản xuất xe máy lớn đến từ nước Ý đã chọn cách nhấn mạnh đến các giá trị văn hóa và truyền thống lâu đời của Vespa, thay vì nói đến các vấn đề pháp lý. "Những người yêu Vespa trên toàn thế giới luôn đánh giá cao những giá trị nằm sâu trong mỗi chiếc Vespa", công văn của Piaggio viết.

Trước đó, mẫu xe tay ga Dimond Blue 125cc sau khi xuất hiện trên thị trường đã thực sự gây sốc cho người tiêu dùng khi có kiểu dáng rất giống mẫu xe Vespa LX, còn động cơ lại gắn nhãn Honda. Hẳn nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là sản phẩm liên doanh giữa hai thương hiệu lớn tại Việt Nam là Piaggio và Honda khi nhìn thấy chiếc xe.

Khi quan sát kỹ thì vỏ của chiếc xe được làm bằng nhựa cứng chứ không phải bằng thép như Vespa LX, trong khi đó logo được dập hình chữ D thay vì chữ P trong logo của Piaggio dù cho hình thức là giống hệt nhau.

Honda Việt Nam là đơn vị đầu tiên có ý kiến phản hồi, khi khẳng định động cơ Honda của Diamond Blue (mang số hiệu AF14E) không được sản xuất bởi Honda Sundiro Trung Quốc hay bất kỳ chi nhánh nào của Honda Motor trên toàn thế giới. Ông Koji Onishi, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cũng tuyên bố công ty này không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Diamond Blue được nhập khẩu, lắp ráp và phân phối tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trong công văn trả lời báo chí sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã khẳng định điều ngược lại, khi cho biết theo hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan và các tài liệu liên quan do Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin cung cấp (trong đó có văn bản xác nhận của nhà sản xuất động cơ) thì động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda, do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải của Trung Quốc sản xuất.

Đặc biệt, khi trả lời về những thắc mắc xung quanh việc kiểu dáng xe Diamond Blue mang “hình hài” Vespa LX, công văn của Cục Đăng kiểm cho biết, trong quá trình kiểm tra chứng nhận, khi thấy kiểu dáng loại xe kiểm tra tương tự như loại xe Vespa LX, Cục đã có công văn gửi Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ. Và tại văn bản trả lời Cục Đăng kiểm, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ đều cho biết tại Việt Nam, Piaggio Việt Nam chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.