Siết xe máy điện nhập lậu, vận chuyển trái phép

Lâm An
Tổng cục Hải quan yêu cầu xử lý nghiêm đối với hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái linh kiện, xe máy điện
Sau ngày 30/6/2016, nếu xe đạp điện, xe máy điện chưa được đăng ký mà sử dụng tham gia giao thông là vi phạm và bị xử phạt.
Sau ngày 30/6/2016, nếu xe đạp điện, xe máy điện chưa được đăng ký mà sử dụng tham gia giao thông là vi phạm và bị xử phạt.
Tổng cục Hải quan yêu cầu xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức có hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép, gian lận trong việc nhập khẩu linh kiện, xe máy điện.

Ngày 17/5 vừa qua, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã ban hành công văn về việc tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong nhập khẩu xe và linh kiện lắp ráp xe hai bánh chạy điện.

Liên quan tới vấn đề này, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa có công văn yêu cầu các đơn vị tổ chức nghiêm túc, kịp thời chỉ đạo trên. Đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức có hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép, gian lận trong việc nhập khẩu linh kiện, xe máy điện.

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Điều tra chống buôn lậu (thuộc Tổng cục Hải quan) đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, tập trung vào các đối tượng trọng điểm nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép nghiêm trọng, phức tạp.

Đồng thời, đề nghị phối hợp với các cục, ban khác để rà soát quy định, tiêu chí, danh mục chính sách có liên quan tới mặt hàng xe máy điện.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra chặt các lô hàng này. Phải lưu ý kiểm tra kỹ giấy phép của các cơ quan quản lý chuyên ngành và hóa đơn, chứng từ với linh kiện, xe máy điện nhập khẩu, tránh để các đối tượng lợi dụng để buôn lậu xe máy điện qua biên giới gây mất an toàn giao thông và thất thu thuế.

Vài năm gần đây, xe đạp điện, xe máy điện đã trở lên phổ biến tại Việt Nam bởi ưu điểm gọn nhẹ, tiện lợi, tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Để đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng của khách hàng, trên thị trường cũng xuất hiện hàng loạt thương hiệu, chủng loại xe điện với mức giá khác nhau.

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh xe điện, ngoài những sản phẩm chính hãng, trên thị trường tồn tại rất nhiều dòng xe không có nhãn mác, nguồn gốc hợp pháp, trong đó đa phần là xe nhập lậu từ Trung Quốc. Những sản phẩm này thường có mức giá rẻ hơn, mẫu mã đa dạng hơn nên cũng được bán rộng rãi trên thị trường.

Bộ Tài chính mới đây cũng cho biết, qua tổng hợp số liệu từ cơ quan thuế, cơ quan hải quan về tình hình sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe máy điện trong giai đoạn từ năm 2010 - 2015 cho thấy: tổng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước là 16.722 chiếc và nhập khẩu là 2.091 chiếc.

Tuy nhiên, dẫn số liệu từ Bộ Công an, Bộ Tài chính cho hay, trong thời gian qua có hàng triệu xe máy điện không có nguồn gốc hợp pháp đang lưu hành không qua sự kiểm soát của cơ quan thuế và cơ quan hải quan.

Để siết tình trạng xe nhập lậu không có nguồn gốc rõ ràng, cuối năm ngoái, Bộ Công An vừa có Thông tư quy định, từ ngày 6/12/2015, chủ xe đạp điện, xe máy điện buộc phải đăng ký, đeo biển số khi tham gia giao thông. Sau ngày 30/6/2016, nếu xe đạp điện, xe máy điện chưa được đăng ký mà sử dụng tham gia giao thông là vi phạm và bị xử phạt.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.