Sức mua ôtô bất ngờ lao dốc mạnh

Đức Thọ
Tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 4/2017 bất ngờ sụt giảm khá mạnh so cả với tháng liền trước lẫn cùng kỳ năm ngoái
Tình trạng suy giảm sức mua ôtô diễn ra trên hầu hết mọi phân khúc.<br>
Tình trạng suy giảm sức mua ôtô diễn ra trên hầu hết mọi phân khúc.<br>
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 4/2017 đạt 21.942 chiếc, giảm 18% so với tháng 3/2017 và giảm 15% so với tháng 4/2016.

Sức mua ôtô trên toàn thị trường dựa trên báo cáo của VAMA được hiểu là bao gồm sản lượng bán hàng các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) và lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Chi tiết hơn, cũng theo báo cáo của VAMA, sự sụt giảm về sức mua ôtô tháng 4 đã diễn ra hầu như toàn diện, trên cả xe CKD lẫn xe CBU và ở hầu hết các phân khúc khác nhau.

Trong đó, sản lượng bán hàng của các loại xe du lịch đạt 10.705 chiếc, giảm 36% so với tháng liền trước; sản lượng xe thương mại đạt 9.562 chiếc, tăng 15%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 1.675 chiếc, giảm 6%.

Tình trạng suy giảm sức mua cũng diễn ra toàn diện khi xét theo nguồn gốc xuất xứ. Chẳng hạn, sản lượng bán hàng của ôtô CKD trong tháng 4/2017 chỉ đạt 16.453 chiếc, giảm 10% so với tháng trước. Trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu về nước thời gian này cũng chỉ đạt con số 5.489 chiếc, giảm đến 35%.

Sự sụt giảm khá mạnh của sức mua ôtô tháng 4 là khá bất ngờ. Bởi thực tế, thị trường cũng đã có bước tăng trưởng đáng kể đạt được hồi tháng trước. Bên cạnh đó, thị trường ôtô Việt Nam thường chỉ có “thói quen” ảm đạm với sức mua thấp ở quãng thời gian 2 tháng đầu năm, tức sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán. Kể từ tháng 3 trở đi, sức mua ôtô sẽ tăng trưởng dần trở lại và đến khoảng cuối quý 3 sẽ bắt đầu bứt tốc khi bước vào mùa mua sắm cuối năm.

Một yếu tố nữa khiến sự sụt giảm của thị trường tháng 4 trở nên bất ngờ là trong quãng thời gian này, ngành ôtô không có sự kiện nào hay chính sách nào thay đổi để tạo ra đốt biến. Trong bối cảnh chính sách, sản xuất và tiêu dùng diễn ra bình thường, sự sụt giảm sức mua ngay sau cú tăng tốc trước đó rõ ràng là không bình thường.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, dù có tháng 4 bất ngờ sụt giảm mạnh song tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 4 tháng đầu năm vẫn đạt mức 86.671 chiếc, tăng trưởng... 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 52.305 chiếc, tăng 10%; phân khúc xe thương mại đạt 29.284 chiếc, giảm 8%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 5.082 chiếc, giảm 18%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúc4/20174/20163/2017
Xe du lịch10.65012.03513.328
Xe thương mại9.2028.8337.735
Xe chuyên dụng1.4912.1091.729
Tổng21.34322.97722.792
So sánh tháng4/2017 so 4/20164/2017 so 3/2017
Xe du lịch-12%-20%
Xe thương mại4%19%
Xe chuyên dụng-29%-14%
Tổng-7%-6%

 

So sánh năm 2017 2016 Tăng/ giảm
Xe du lịch48.26144.3629%
Xe thương mại27.89329.456-5%
Xe chuyên dụng4.7545.428-12%
Tổng80.90879.2462%

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.