Thaco muốn vượt Toyota tại Việt Nam năm nay

An Nhi
Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải đặt mục tiêu vượt Toyota về thị phần tại Việt Nam trong năm 2014
Năm 2014, Thaco đặt kế hoạch tăng gấp đôi năng lực đầu tư vào hệ thống sản xuất, nhà xưởng và các dây chuyền lắp ráp xe mới với số vốn hơn 600 tỷ đồng.
Năm 2014, Thaco đặt kế hoạch tăng gấp đôi năng lực đầu tư vào hệ thống sản xuất, nhà xưởng và các dây chuyền lắp ráp xe mới với số vốn hơn 600 tỷ đồng.
Mặc dù vấp phải không ít những khó khăn song năm 2013 vừa qua, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) vẫn thu về được khoản lợi nhuận 1.140 tỷ đồng, gấp 4,7 lần so với năm 2012 và vượt 27% kế hoạch.

Đáng chú ý, đây là khoản lợi nhuận mà Thaco thu được trong bối tổng doanh thu cả năm chỉ đạt 99% kế hoạch đề ra, cụ thể là 13.300 tỷ đồng.

Theo báo cáo tại đại hội cổ đông công ty vừa tổ chức tại Tp.HCM, tổng sản lượng bán hàng của các doanh nghiệp trực thuộc Thaco đạt 28.230 xe, trong đó gồm 14.210 xe tải/ben, 1.075 xe bus và 12.945 xe du lịch (Kia, Mazda), tăng 14% so với năm liền trước. Với mức sản lượng bán hàng này, Thaco trở thành hãng xe lớn thứ hai tại Việt Nam với 29% thị phần, sau Toyota.

Nhận định thị trường ôtô sẽ khởi sắc hơn, Thaco đặt mục tiêu bán hàng năm 2014 đạt trên 35.000 xe, chiếm khoảng 33% thị phần do khối doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chi phối, đồng thời sẽ chính thức vượt Toyota để trở thành hãng xe lớn nhất Việt Nam.

Đồng thời, nhà sản xuất ôtô trong nước này cũng đặt mục tiêu doanh thu năm 2014 ở mức trên 19.000 tỷ đồng (tăng 29% so với năm 2013), nộp ngân sách 5.700 tỷ đồng (tăng 58%) và dự kiến lợi nhuận sau thuế 1.851 tỷ đồng (tăng 62%).  

Theo thống kê của VAMA, trong 4 tháng đầu năm nay, Thaco cũng đã đạt tổng sản lượng bán hàng 10.794 xe, cao nhất thị trường.

Có thể nói, những thành công mà Thaco đạt được có một phần không nhỏ đến từ quyết định đầu tư vào lắp ráp, phân phối 2 thương hiệu Mazda và Kia. Vì vậy, trong kế hoạch năm 2014, Thaco sẽ tập trung gần như toàn lực đầu tư cho 2 thương hiệu này.

Chi tiết hơn, Thaco tăng gấp đôi năng lực đầu tư vào hệ thống sản xuất, nhà xưởng và các dây chuyền lắp ráp xe mới với số vốn hơn 600 tỷ đồng. Các khoản đầu tư cụ thể sẽ dành cho các mẫu xe mới như New Carens 2014, Mazda 6, Mazda 3 All new, Peugeot 3008 và dự án sản xuất linh kiện nhựa…

Bên cạnh đó, Thaco dự kiến sẽ dành khoản vốn hơn 478 tỷ đồng để mở rộng hệ thống phân phối, bán hàng, nâng tổng số đại lý và phòng trưng bày trên toàn quốc lên con số 146.

Cũng tại đại hội cổ đông vừa diễn ra, lãnh đạo Thaco đã nêu rõ hơn về sự việc liên quan đến dự án hợp tác với tập đoàn Hyundai Hàn Quốc để đầu tư sản xuất nhà máy động cơ Chu Lai – Trường Hải. Cụ thể, phía Hyundai đã đề nghị lùi dự án này đến năm 2017 để phù hợp hơn với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5.

Từ lý do này, bản thân Thaco đã chủ động báo cáo Bộ Tài chính xin dừng giãn thuế nhập khẩu. Tổng số thuế nhập khẩu được giãn từ tháng 7/2013 đến tháng 1/2014 là 576 tỷ đồng. Trong đó, năm 2013 là 338 tỷ đồng và quý 1/2014 là 238 tỷ đồng.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.