Thị trường ôtô châu Âu thêm một tháng ế ẩm

Hữu Tuyến
Dự báo doanh số bán ôtô tại châu Âu sẽ tiếp tục "mù mịt" vào năm 2013
Sau 10 tháng làm ăn “bê bết”, thị trường ôtô châu Âu lại đón nhận thêm tháng 11 tệ hại với mức giảm 10%.
Sau 10 tháng làm ăn “bê bết”, thị trường ôtô châu Âu lại đón nhận thêm tháng 11 tệ hại với mức giảm 10%.
Theo số liệu của Hiệp hội sản xuất ôtô châu Âu, tổng doanh số bán ôtô trên toàn thị trường trong 11 tháng vừa qua đạt 11,7 triệu xe, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm 2011, xuống mức thấp nhất kể từ năm 1993.

Sau 10 tháng làm ăn “bê bết”, thị trường ôtô châu Âu lại đón nhận thêm tháng 11 tệ hại với mức giảm 10% và chỉ tiêu thụ được 965.918 chiếc. Hầu hết các thương hiệu xe hiện diện tại nơi đây đều có cùng một kết cục, giảm doanh số bán hàng, ngoại trừ Hyundai và Volkswagen.

Cụ thể, tháng 11 ghi nhận, Renault là hãng xe đạt doanh số thấp nhất tại châu lục này. Cả hai thương hiệu liên minh đến từ Pháp là Renault và Dacia có mức sụt giảm 27,4%. Tiếp theo là liên minh đồng hương PSA/Peugeot-Citroen có mức giảm 16%.
 
Hãng xe khác có nguồn gốc từ châu Âu có mức giảm trên 10% là Fiat của Italy (12,8%). Cùng chung số phận là hai hãng xe đến từ Mỹ là GM và Ford với mức giảm tương ứng 13% và 10,2%.  Doanh số Kia giảm 3,6%. BMW và Mercedes-Benz có doanh số giảm 0,4% và 0,7%.

Ở chiều ngược lại, Volkswagen đạt mức tăng 2,5%, một phần nhờ hai thương hiệu thành viên Audi và Porsche đều có được doanh số bán hàng khả quan. Hãng xe Hàn Quốc Hyundai có mức tăng trưởng doanh số bán tốt hơn một chút, với 7%.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.