Thị trường ôtô tháng 4: Xe nhập giành lại lợi thế

Đức Thọ
Sau cú tụt lùi hồi tháng 3, các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giành lại lợi thế mạnh mẽ
Tổng sức mua ôtô cộng dồn 4 tháng đầu năm 2015 đã đạt 66.885 chiếc, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng sức mua ôtô cộng dồn 4 tháng đầu năm 2015 đã đạt 66.885 chiếc, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 4/2015 đạt 18.178 chiếc, tăng 11% so với tháng liền trước và tăng đến 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng xe du lịch bán ra thị trường đạt 9.423 chiếc - tăng 0,1% so với tháng 3/2015, lượng xe thương mại đạt 8.755 chiếc - tăng 25%.

Đáng chú ý, sau cú tụt lùi hồi tháng 3, các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đã giành lại lợi thế mạnh mẽ về tỷ lệ tăng trưởng trong tháng 4. Cụ thể, lượng xe lắp ráp trong nước (CKD) bán ra trong tháng 4 đạt 13.980 chiếc, tăng 9% so với tháng liền trước, trong khi lượng xe CBU đạt 4.198 chiếc, đạt tỷ lệ tăng trưởng 19%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô cộng dồn 4 tháng đầu năm 2015 đạt 66.885 chiếc, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe du lịch đạt 41.417 chiếc - tăng 54%, lượng xe thương mại đạt 25.468 chiếc - tăng 75%.

Với lợi thế về tỷ lệ tăng trưởng đã giành lại được trong tháng 4, tổng lượng xe CBU về Việt Nam cộng dồn 4 tháng đầu năm đã đạt 14.429 chiếc, tăng đến 73% và bỏ xa tỷ lệ tăng trưởng 58% của xe CKD, đạt 34.278 chiếc.

Như vậy, các loại xe CBU đang tiếp tục khẳng định xu hướng phát triển mạnh mẽ của mình trong bối cảnh các mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ nhiều khu vực, nhiều thị trường đang dần giảm xuống.

Dự báo từ nay đến hết quý 3 năm nay, các loại xe CBU sẽ tiếp tục duy trì ưu thế ở tốc độ tăng trưởng của mình. Đặc biệt là thời điểm cuối quý 3 đầu quý 4, xe CBU thậm chí còn được dự đoán sẽ có cú tăng tốc đột biến do nhu cầu thị trường giai đoạn cuối năm. Đây cũng là giai đoạn dự kiến sẽ diễn ra 2 kỳ triển lãm ôtô lớn nhất trong năm, một triển lãm chuyên về xe nhập khẩu CBU và một triển lãm do VAMA tổ chức.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Phân khúcTháng 4/2015Tháng 3/2015Tháng 2/2015
SUV/MPV/Cross-over3.2143.3272.258
Xe du lịch5.0564.8343.892
Xe thương mại, xe khác8.0446.6613.149
Tổng16.64315.2019.607

 

So sánh tháng4/20154/20143/20154/2015 so 4/20144/2015 so 3/2015
SUV/MPV/Cross-over3.2142.2613.32742%-3%
Xe du lịch5.0563.4364.83447%5%
Xe thương mại, xe khác8.0444.2396.66190%21%
Tổng16.64310.11515.20165%9%

 

So sánh năm 2015 2014 Tăng/ giảm
SUV/MPV/Cross-over12.4498.55546%
Xe du lịch19.98511.89968%
Xe thương mại, xe khác23.61513.06081%
Tổng57.47734.29268%

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.