Thị trường ôtô tháng 7: Toyota, Ford bất ngờ bứt tốc

Đức Thọ
Trong khi đa số hãng xe bị sụt giảm sản lượng bán hàng thì Toyota và Ford lại bất ngờ bứt tốc trong tháng 7/2014
<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 15px;">EcoSport và Vios mới là hai cái tên đình đám giúp Ford và Toyota có cú bứt tốc bất ngờ vào tháng 7/2014 về sản lượng bán hàng.</span>
<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 15px;">EcoSport và Vios mới là hai cái tên đình đám giúp Ford và Toyota có cú bứt tốc bất ngờ vào tháng 7/2014 về sản lượng bán hàng.</span>
Trong khi đa số hãng xe thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bị sụt giảm sản lượng bán hàng thì Toyota và Ford lại bất ngờ bứt tốc trong tháng 7/2014.

Báo cáo của VAMA cho biết, lượng xe Ford bán ra thị trường trong tháng đã đạt 1.307 chiếc, tăng 34% so với tháng liền trước và tăng đến 91% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng có sản lượng bán hàng tốt thứ 2 của Ford kể từ khi có mặt tại Việt Nam. Thời điểm bán hàng tốt nhất của Ford Việt Nam đã cách đây gần 5 năm, vào tháng 12/2009, với sản lượng 1.500 chiếc.

Với cú bứt tốc mạnh mẽ này, Ford đã tăng tỷ lệ thị phần lên mức 11,7%. Cùng với giai đoạn nửa đầu năm tăng trưởng liên tục, hãng xe Mỹ cũng đã nâng tỷ lệ thị phần của mình trong 7 tháng lên 9,9% với tổng số 6.571 xe bán ra, trở thành hãng xe lớn thứ 3 tại thị trường Việt Nam.

Tương tự khoảng thời gian một năm trở lại đây, Ranger tiếp tục là mẫu xe bán tải bán chạy nhất thị trường. Lượng xe Ranger bán ra trong tháng 7 đạt 419 chiếc, tăng 261% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, cú bứt tốc cũng có đóng góp rất lớn từ thành viên mới toanh là EcoSport. Ngay trong tháng đầu tiên có mặt, mẫu SUV cỡ nhỏ này đã đạt mức sản lượng bán hàng 269 chiếc.

Có tỷ lệ tăng trưởng thấp hơn song với vị thế của một “ông lớn”, Toyota vẫn tác động mạnh mẽ lên sự thay đổi chung của toàn thị trường.

Cụ thể, sản lượng bán hàng của Toyota tháng 7/2014 đạt 3.759 chiếc, tăng 10% so với tháng liền trước và tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Điểm dễ nhận thấy là chính nhờ cú bứt tốc này, liên doanh ôtô Nhật Bản đã tái soán ngôi đầu về sản lượng từ Trường Hải (Thaco Group).

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 7 tháng, tổng lượng xe Toyota bán ra đạt 20.412 chiếc, tăng 14% so với cùng kỳ, chiếm 30,9% thị phần.

Nếu như Ranger và EcoSport đóng góp đáng kể vào thành công của Ford trong tháng 7 thì với Toyota, mẫu sedan hạng nhỏ Vios chính là tâm điểm.

Theo thống kê, lượng xe Vios bán ra trong tháng 7 đạt đến 1.101 chiếc, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 41% so với tháng trước đó. Sản lượng tháng 7 của Vios thậm chí đã vượt xa tất cả các thành viên khác trong “gia đình” Toyota Việt Nam, kể cả mẫu xe luôn bán chạy nhất toàn thị trường một năm trở lại đây là Fortuner.

Trên thực tế, Vios cũng chính là mẫu xe đáng chú ý nhất trong nửa đầu năm nay bởi đây chính là thế hệ hoàn toàn mới. Ra mắt thị trường hồi tháng 3/2014, chỉ sau 4 tháng đã có hơn 3.700 chiếc Vios thế hệ mới được giao đến tay khách hàng, chưa kể lượng khách hàng đã ký hợp đồng nhưng vẫn đang chờ giao xe.

Sở dĩ Toyota và Ford đáng chú ý là bởi cú bứt tốc của bộ đôi này diễn ra trong bối cảnh đa số các thành viên VAMA bị sụt giảm sản lượng. Chẳng hạn như hãng xe sừng sỏ Trưởng Hải, ngoại trừ thương hiệu xe bus Thaco đạt tăng trưởng 74% so với tháng liền trước thì cả 4 thương hiệu còn lại là xe tải Thaco, Kia và Mazda đều bị sụt giảm sản lượng từ 6-14%.

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.