Thị trường ôtô Trung Quốc phá mọi kỷ lục về doanh số

Diệp Vũ
Năm 2013, tất cả ba hãng xe lớn nhất thế giới đều đạt mức doanh số cao chưa từng có tại thị trường Trung Quốc
Tiến trình “ô tô hóa” của Trung Quốc đã và đang mở ra những cơ hội lớn cho các hãng xe ngoại - Ảnh: Bloomberg.<br>
Tiến trình “ô tô hóa” của Trung Quốc đã và đang mở ra những cơ hội lớn cho các hãng xe ngoại - Ảnh: Bloomberg.<br>
Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đạt mức doanh số 20 triệu ôtô trong vòng 1 năm. Tất cả ba hãng xe lớn nhất của thế giới là Toyota, General Motor (GM) và Volkswagen cùng đạt doanh số kỷ lục tại Trung Quốc trong năm 2013.

Theo tin từ Bloomberg, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAMA) ngày 9/1 công bố số liệu cho thấy, trong năm ngoái, doanh số thị trường ôtô của nước này tăng 14%, đạt mức 21,98 triệu xe. Theo dự báo mà CAMA đưa ra, thị trường ôtô Trung Quốc có khả năng đạt doanh số 24 triệu xe trong năm nay.

Tiến trình “ôtô hóa” của Trung Quốc đã và đang mở ra những cơ hội lớn cho các hãng xe ngoại. Năm 2013, tất cả ba hãng xe lớn nhất thế giới đều đạt mức doanh số cao chưa từng có tại thị trường này.

Trong đó, hãng GM của Mỹ có doanh số tại Trung Quốc tăng 11%, lên mức 3,16 triệu xe. Đây là năm thứ 8 liên tiếp, “đại gia” công nghiệp ôtô Mỹ có mức doanh số cao hơn bất kỳ hãng xe ngoại nào tại Trung Quốc.

Hãng Volkswagen của Đức đã phá vỡ kỷ lục doanh số của chính mình thiết lập vào năm 2012 tại Trung Quốc ngay trong 11 tháng đầu năm 2013 khi bán được 2,96 triệu xe tại thị trường này.

Hãng Ford thì được hưởng lợi từ việc người tiêu dùng Trung Quốc chuộng mẫu Focus. Năm 2013, doanh số của Ford tại Trung Quốc tăng 49%, đạt mức 935.813 xe, đánh dấu năm đầu tiên hãng này có doanh số cao hơn Toyota tại Trung Quốc.

Trong khi đó, doanh số của Toyota tại Trung Quốc tăng 9,2% lên mức kỷ lục 915.700 xe trong năm 2013 và dự báo sẽ vượt ngưỡng 1,1 triệu xe trong năm nay. Tuy vậy, Toyota hiện chỉ là hãng xe ngoại đứng thứ 6 tại Trung Quốc về doanh số.

Hai hãng xe Nhật khác là Nissan và Honda cùng đạt doanh số cao chưa từng có tại Trung Quốc sau khi chứng kiến doanh số giảm trong năm 2012 do phong trào tẩy chay xe Nhật liên quan tới tranh chấp lãnh thổ trên biển giữa hai nước.

Trái ngược với tình hình khả quan của các hãng xe ngoại, các thương hiệu xe Trung Quốc nói chung chứng kiến tổng thị phần tại “sân nhà” giảm 1,6 điểm phần trăm trong năm 2013, còn 40,3% - theo số liệu mà CAMA đưa ra. Số lượng xe xuất khẩu của các hãng xe Trung Quốc cũng giảm 7,5%, đánh dấu năm giảm đầu tiên sau 4 năm liên tục tăng.

Nguyên nhân của sự suy giảm này được cho là nhu cầu không ổn định của thị trường nước ngoài và sức cạnh tranh còn hạn chế của xe “made in China”.

Quá trình “ôtô hóa” của Trung Quốc đang đem đến những cơ hội béo bở cho các nhà sản xuất xe nước ngoài. Tuy nhiên, sự phát triển bùng nổ của thị trường ô tô lại gây ra không ít áp lực cho Chính phủ Trung Quốc khi ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông gia tăng. Thời gian gần đây, không khí ở Bắc Kinh ô nhiễm đến nỗi, người già và trẻ em thường xuyên được cảnh báo nên ở trong nhà.

Hiện Bắc Kinh đang áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế số lượng xe hơi, trong khi thành phố Thiên Tân đặt ra mức trần về biển số xe được cấp trong năm nay. Khi các đô thị lớn đưa ra các biện pháp hạn chế như vậy, các hãng xe sẽ phải dựa vào thị trường tại các thành phố nhỏ hơn để tìm kiếm sự tăng trưởng.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.