Tiếp tục hạn chế nhập ôtô

Đức Thọ
Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu tiếp tục bị hạn chế thông qua biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc cho vay ngoại tệ nhập khẩu
Thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc có thể sẽ được điều chỉnh nếu thị trường có những diễn biễn bất thường - Ảnh: Đức Thọ.
Thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc có thể sẽ được điều chỉnh nếu thị trường có những diễn biễn bất thường - Ảnh: Đức Thọ.
Các mặt hàng không thiết yếu, hàng tiêu dùng không khuyến khích nhập khẩu - trong đó có ôtô nguyên chiếc - tiếp tục bị hạn chế thông qua biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc cho vay ngoại tệ nhập khẩu.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng cuối năm, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước, đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện.

Bản dự thảo cũng cho biết, do nằm trong danh sách mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu nên ôtô nguyên chiếc cũng sẽ tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ nhằm tránh tình trạng gian lận thương mại và hạn chế nhập khẩu.

Trong trường hợp thị trường có những biến động bất thường, thuế suất thuế nhập khẩu có thể sẽ được điều chỉnh. Biện pháp này không chỉ áp dụng đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi và linh kiện mà còn có 13 nhóm mặt hàng khác như xe máy nguyên chiếc và linh kiện, hàng tiêu dùng các loại cùng 9 nhóm mặt hàng cần kiểm soát là thủy sản, sữa và sản phẩm từ sữa, rau quả, lúa mỳ, dầu mỡ động thực vật, ngũ cốc, thép...

Theo số liệu thống kê mới nhất, trong 6 tháng đầu năm nay đã có khoảng 23.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 394 triệu USD, giảm 4,2% so với cùng kỳ 2009. Mặt hàng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu có tổng kim ngạch ước đạt khoảng 44.900 chiếc về lượng và 55 triệu USD về giá trị, giảm 25,1% so với cùng kỳ 2009.

Riêng đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc, có thể thấy rằng việc kim ngạch nhập khẩu giảm trong 6 tháng đầu năm nay một phần quan trọng xuất phát từ các biện bán hạn chế nhập khẩu được thực hiện theo nội dung Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 6/4/2010 của Chính phủ về những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc mặc dù đã giảm song vẫn còn ở mức cao. Do đó, các biện pháp hạn chế nhập khẩu đối với mặt hàng này cần tiếp tục được thực hiện chặt chẽ hơn nữa.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.