Top 10 xe hơi trong nước bán chạy: Ford, Honda vắng bóng

Đức Thọ
Kết thúc nửa đầu năm 2011, thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục chứng kiến sự áp đảo của Toyota
Từ 2 năm trở lại đây, Toyota Innova luôn giữ vị trí số 1 về sản lượng bán hàng - Ảnh: Bobi.
Từ 2 năm trở lại đây, Toyota Innova luôn giữ vị trí số 1 về sản lượng bán hàng - Ảnh: Bobi.
Kết thúc nửa đầu năm 2011, thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục chứng kiến sự áp đảo của Toyota khi chiếm đến 5/10 mẫu xe nằm trong nhóm có sản lượng bán hàng tốt nhất.

Đối với phần lớn người tiêu dùng ôtô Việt Nam, việc Toyota vẫn chiếm ngôi vương không phải là hiện tượng lạ. Thực tế, trong vòng 2 năm trở lại đây, 4/5 vị trí đầu tiên trong Top 10 xe bán chạy luôn thuộc về liên doanh Nhật Bản. Những cái tên vẫn rất quen thuộc như Innova, Fortuner, Corolla Altis và Vios.

Xét về sản lượng trên từng mẫu xe so với cùng kỳ năm ngoái, cả 5 gương mặt nổi bật của Toyota đều bị tụt dốc đáng kể. Nguyên nhân của sự tụt dốc này được nhận định là do nguồn linh kiện, phụ tùng bị thiếu hụt xuất phát từ thảm họa kép tại Nhật Bản. Cũng có ý kiến cho rằng, việc sản lượng của Toyota sụt giảm còn có một phần nguyên nhân từ tâm lý người tiêu dùng sau các đợt triệu hồi xe gặp lỗi kỹ thuật vừa qua.

“Mổ xẻ” top 10 nửa đầu năm nay cũng thấy được một thực tế khá thú vị nữa là sự vượt lên mạnh mẽ của Kia (Trường Hải). Nếu như cùng kỳ 2010 Kia chỉ có duy nhất một đại diện lọt vào Top 10 là mẫu xe hạng nhỏ Morning thì năm nay, Trường Hải đã giúp thương hiệu ôtô Hàn Quốc đóng góp đến 3 mẫu xe. Trong đó Morning đứng vị trí thứ 4, Carens và Forte lần lượt ở các vị trí 7 và 8.

Ở chiều ngược với bước tiến của Kia là sự tụt hậu của GM Daewoo. Nửa đầu năm nay, số mẫu xe do GM Daewoo lắp ráp lọt vào nhóm bán chạy đã tụt xuống còn 2 so với con số 3 của nửa đầu năm trước.

Có một điểm hụt hẫng là trong 10 mẫu xe bán chạy nhất 6 tháng 2011 đã vắng bóng hẳn hai thương hiệu Ford và Honda. Nhiều năm trước đây, 2 hãng xe này luôn đóng góp ít nhất một đại diện trong top 10.

Với Honda, hãng xe này được đánh giá là thiếu mặn mà với thị trường ôtô do dồn sức vào mảng xe máy nên việc các sản phẩm của họ liên tục bị đuối so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp từ 2 năm trở lại đây là điều khó tránh khỏi. Thậm chí, Honda Civic từng một thời vượt qua Toyota Corolla Altis về sản lượng thì nay đã bị đối thủ bỏ xa đến hơn 3 lần (905 chiếc so với 2.797).

Đáng tiếc nhất là Ford. Hãng xe này có thái độ cầu thị đối với thị trường và người tiêu dùng khá tốt khi không ngừng giới thiệu sản phẩm mới, nâng cấp, cải tiến các mẫu xe, tung ra các chương trình chăm sóc khách hàng. Nửa đầu năm nay, nếu như mẫu xe đa dụng Everest đạt được sản lượng nhích thêm đúng… 4 chiếc nữa thì sẽ lọt vào Top 10, đồng thời đẩy phiên bản cũ Daewoo Lacetti ra ngoài.

Top 10 mẫu xe du lịch bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2011
Vị trí Loại xeSản lượng
(chiếc)
Giá tham khảo
(triệu VND)
1Toyota Innova
(G - V - J - GSR)
3.115
(2.434 - 295 - 115 - 271)
640 - 790
2Toyota Corolla Altis
(1.8 AT - 1.8 MT - 2.0 AT)
2.797
(1.287 - 713 - 797)
723 - 842
3Toyota Fortuner
(TRD - Gasoline - Diesel)
2.604
(103 - 1.267 - 1.234)
840 - 1.060
4Kia Moring2.575306 - 369
5Toyota Vios
(1.5 G - 1.5 E - C - Limo)
2.564
(713 - 1.124 - 5 - 722)
520 - 602
6Chevrolet Cruze
(LS - LT - LTZ)
1.813
(1.564 - 46 - 203)
478,381 - 622,522
7Kia Carens
(2.0 L - 1.6 L)
1.716
(1.470 - 246)
488 -592
8Kia Forte1.687464 - 504
9Toyota Camry
(2.4G - 3.5Q)
1.035
(961 - 74)
1.093 - 1.507
10Daewoo Lacetti
(1.6 L - 1.8)
1.031
(1.031 - 0)
434,512
Nguồn: Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA)

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.