Toyota lần đầu thừa nhận lỗi tăng tốc đột ngột

An Huy
Toyota đã tìm thấy bằng chứng cho thấy chính lỗi chân ga và thảm sàn xe bị kẹt là nguyên nhân gây ra một số vụ tai nạn
Toyota lần đầu thừa nhận lỗi tăng tốc đột ngột.
Toyota lần đầu thừa nhận lỗi tăng tốc đột ngột.
Các cuộc điều tra do Toyota thực hiện đã tìm thấy bằng chứng cho thấy chính lỗi chân ga và thảm sàn xe bị kẹt là nguyên nhân gây ra một số vụ tai nạn.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng thu hồi xe nổ ra, hãng xe Nhật chịu thừa nhận rằng, kiểm tra nội bộ của họ chứng tỏ phản hồi về lỗi tăng tốc đột ngột từ phía khách hàng là hợp lý.

Theo tờ New York Times, Toyota đã thực hiện kiểm tra đối với khoảng 2.000 chiếc xe mà người sử dụng khiếu nại là có lỗi tăng tốc đột ngột. Hiện các cuộc kiểm tra vẫn được tiếp tục.

Tuy nhiên, Toyota đã không tiết lộ về số vụ tai nạn do lỗi chân ga và thảm sàn xe gây ra. Những lỗi này vốn được xem là hai nguyên nhân chính dẫn tới những vụ thu hồi xe trên quy mô toàn cầu của Toyota vừa qua.

Cơ quan An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA) đã nhận được khoảng 3.000 đơn khiếu nại của người sử dụng xe Toyota về lỗi tăng tốc đột ngột ở xe của hãng này. Hiện NHTSA cũng đang thực hiện các cuộc điều tra riêng để kiểm tra các lỗi này. Ngày 14/7, NHTSA tuyên bố, họ vẫn chưa có kết luận gì về các nguyên nhân gây tăng tốc đột ngột ở xe Toyota.

Phát ngôn viên Mike Michels của Toyota cho hay, các cuộc điểu tra của hãng này bao gồm kiểm tra xe, lấy dữ liệu từ hệ thống lưu trữ trong xe khi xảy ra va chạm. Theo ông Michels, các cuộc điều tra phát hiện thấy, số trường hợp chân ga bị kẹt ít hơn số trường hợp thảm sàn xe bị mắc vào chân ga.

Phát ngôn viên này cho biết, theo kết quả kiểm tra, không một xe bị lỗi chân ga nào từng bị tai nạn. Tuy nhiên, số xe có lỗi thảm sàn xe gặp tai nạn còn chưa được công bố.

Tuy thừa nhận lỗi của xe là nguyên nhân gây một số vụ tai nạn, nhưng Toyota cho rằng, theo kết quả kiểm tra, trong phần lớn các vụ tai nạn, lỗi phần lớn thuộc về người điều khiển xe khi họ nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh. Toyota cho biết, không phát hiện thấy lỗi trong hệ thống van tiết lưu điện tử của xe.

Từ tháng 11/2009 đến nay, Toyota đã thu hồi 8,5 triệu xe trên toàn cầu vì lỗi ở thảm sàn xe và chân ga. Nhiều xe bị thu hồi vì cả hai lý do. Khi tiến hành thu hồi xe, Toyota đã thừa nhận những sự cố này ở xe, nhưng chưa thực hiện ngay được việc điều tra đơn khiếu nại của người sử dụng.

Sau khi đợt thu hồi được công bố, các nhà chức trách đã nhận được một số lượng lớn đơn khiếu nại từ phía người sử dụng cho hay, xe Toyota và Lexus bị tăng tốc đột ngột. Đã có 93 vụ tai nạn chết người bị cho là lỗi tăng tốc đột ngột của xe Toyota gây ra. Toyota đã phải nộp phạt số tiền kỷ lục 16,4 triệu USD vì đã chậm trễ trong việc thu hồi xe.

Theo Toyota, các nhà phân phối của họ đã sửa được gần 80% trong tổng số 2,3 triệu xe bị thu hồi ở Mỹ vì lý do chân ga, cùng với khoảng một nửa trong tổng số 5,4 triệu xe bị thu hồi vì thảm sàn xe bị kẹt.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.