Toyota mất ngôi vị số 1 tại Việt Nam

Toyota Việt Nam vừa tụt xuống đứng thứ ba trong danh sách những hãng có doanh số lớn nhất tháng 1
Toyota vẫn là nhà sản xuất hàng đầu trong phân khúc xe đa dụng và sedan.
Toyota vẫn là nhà sản xuất hàng đầu trong phân khúc xe đa dụng và sedan.
Bị hai nhà sản xuất xe thương mại là Vinamotor và Trường Hải vượt mặt, Toyota Việt Nam tụt xuống đứng thứ ba trong danh sách những hãng có doanh số lớn nhất tháng 1.

Cái tên Vinamotor mới xuất hiện trong danh sách thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tháng 9/2007 nhưng đã nhanh chóng chiếm ngôi vị cao và leo lên hàng đầu với 2.792 chiếc. Nhà sản xuất này chuyên cung cấp các loại xe tải, trong đó đắt khách nhất là mẫu 1,25 tấn.

Khác với Vinamotor, Trường Hải là cái tên khá quen và đã xếp sau Toyota Việt Nam một thời gian dài. Sự tăng trưởng tốt của dòng xe thương mại trong những năm qua là cơ hội để hãng này lần lượt vượt qua các đại gia Vidamco, Ford và Toyota. Tháng đầu năm, Trường Hải tiêu thụ được 2.007 chiếc các loại.

Dù bị đẩy xuống thứ ba nhưng Toyota vẫn thống trị thị trường xe hơi Việt Nam. Bởi nếu bỏ qua các loại xe thương mại (xe tải, xe bus) thì nhà sản xuất Nhật Bản bỏ xa các đối thủ ở dòng sedan (xe 5 chỗ) và đa dụng MPV/SUV.

Khởi đầu 2008, Toyota Việt Nam bán được 1.841 xe, tăng tới 61% so với cùng kỳ 2006. Các mẫu xe đều có mức tăng tốt như Innova đạt 1.065 chiếc, tăng 36%, Vios gấp gần 2 lần và Altis gấp 3 lần. Riêng Camry, con bài trong phân khúc xe sang của Toyota tăng tới 151%, đạt 406 chiếc.

Đứng sau Toyota về doanh số sedan và MPV/SUV, liên doanh Vidamco cũng có một khởi đầu tốt đẹp. Tất cả các mẫu xe đều có doanh số tốt so với tháng đầu năm 2008. Trong đó Matiz bán được 285 chiếc, tăng 4,5 lần kết quả của tháng 1/2007, Gentra đạt 189 xe, cao hơn 350%.

Chiếc thể thao đa dụng Captiva tiếp tục trong giai đoạn "cực thịnh" với con số 409 xe tới tay người tiêu dùng trong tháng 1. Trong buổi họp báo giới thiệu Chevrolet Vivant ngày 25/1, Vidamco cho biết sẽ nâng sản lượng thêm 60% trong 2008 nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Như vậy, trong vài tháng nữa Captiva có thể không còn sốt như những tháng cuối 2007, dù doanh số vẫn ở mức cao khi Vidamco tung ra bản máy dầu vào tháng 5.

Giữ vị trí thứ 5 về doanh số, ngay sau Vidamco, Ford Việt Nam cũng khởi đầu 2008 bằng những con số ấn tượng. Chiếc đa dụng Everest vẫn chứng tỏ vị thế của mình trong phân khúc ăn khách nhất hiện nay. Tháng 1, Ford Việt Nam bán được 422 chiếc Everest, tăng 24% so với cùng kỳ 2007.

Bên cạnh Everest, mẫu Escape 2007 mới nâng cấp hồi tháng 9/2007 cũng có doanh số khá khi bán được 91 chiếc, tăng gấp 3 lần tháng 1/2007. Những gì Escape 2007 đạt được có thể là động lực để Ford tiếp tục duy trì hoạt động bán mẫu thể thao đa dụng này tại Việt Nam.

Đứng thứ 6 là Honda Việt Nam với 522 chiếc Civic bán ra. Trong cả năm 2007, Civic đã chứng tỏ ưu điểm trong phân khúc sedan hạng trung nhờ yếu tố chất lượng và sản phẩm mới. Tuy nhiên, khi Toyota sắp ra mắt Corolla Altis mới thì lợi thế của Civic sẽ giảm đáng kể.

Để duy trì ảnh hưởng tại Việt Nam, Honda sẽ phải tính toán để đưa một sản phẩm đánh đúng thị hiếu khách hàng và xác định một giá tốt khi trình làng vào cuối năm nay.

Vị trí thứ 7 của Vinastar (324 chiếc) đa phần do dòng xe thương mại mang lại. Nhà sản xuất này hiện có hai mẫu Mitsubishi Pajero và Grandis và doanh số chỉ là 30 chiếc. Dự kiến Vinastar sẽ đưa thêm mẫu đa dụng Zinger vào năm nay, trong khi phân khúc sedan chưa có sản phẩm nào thay thế Lancer.

Đứng thứ 8 là Mercedes Việt Nam. Đây cũng là nhà sản xuất hứa hẹn có bước đột phá trong 2008. Dòng C-class 2008 đang tạo nên cho Mercedes sự bận bịu hiếm có kể từ khi vào Việt Nam. Sản xuất không đủ so với nhu cầu, Mercedes đã lỡ hẹn giao xe với không ít khách trong tháng 1 và chỉ giao tổng số 85 chiếc xe C-class gồm C200 Elegance, C200 Avantgarde và C230 được giao.

Nếu không có biện pháp nâng sản lượng, rất có thể hãng xe sang nước Đức gặp phải tình trạng giống như Camry của Toyota hay Captiva của Vidamco.

Tính tất cả thành viên VAMA, có tới 12.084 tiêu thụ trong tháng 1, tăng 156% so với cùng kỳ 2007. Đây là tháng tăng thứ 10 liên tiếp của VAMA, kể từ tháng 3/2007.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.