Toyota nêu “hành trình mới” tại Việt Nam

Đức Thọ
2015 là năm TMV kỷ niệm 20 năm thành lập và phát triển tại thị trường Việt Nam
Toyota Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để giảm chi phí sản xuất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm.
Toyota Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để giảm chi phí sản xuất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm.
Tại một cuộc họp mới đây, khi được hỏi về kế hoạch trong tương lai sau năm 2018, tức từ thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á giảm xuống 0%, Tổng giám đốc TMV, ông Yoshihisa Maruta nói rằng thông tin về việc TMV đang cân nhắc kế hoạch chuyển hoàn toàn từ sản xuất sang nhập khẩu là “chưa chính xác”.

“Là một nhà sản xuất ôtô đã có 20 năm hoạt động và phát triển tại Việt Nam, chúng tôi luôn mong muốn và nỗ lực hết sức để duy trì và phát triển sản xuất nhằm đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô và xã hội. Về phía doanh nghiệp, TMV sẽ nỗ lực hết sức để giảm chi phí sản xuất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm”, ông Yoshihisa Maruta phát biểu. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất mong muốn sẽ nhận được sự chung tay và hỗ trợ của Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu này”.

2015 là năm TMV kỷ niệm 20 năm thành lập và phát triển tại thị trường Việt Nam. Và, “đây sẽ là thời điểm TMV bắt đầu một hành trình chuyển động mới hướng tới tương lai và luôn là công dân tốt trong cộng đồng sở tại”, người đứng đầu TMV nói.

Liên tiếp kỷ lục


Theo quan điểm của người đứng đầu liên doanh ôtô Nhật Bản, một “công dân tốt” nghĩa là “luôn nỗ lực để cung cấp các sản phẩm mới hấp dẫn, cùng nhiều chuỗi giá trị gia tăng, nâng cao sự hài lòng cho khách hàng, tiếp tục đóng góp tích cực cho nghành công nghiệp ôtô Việt Nam và mở rộng các hoạt động đóng góp xã hội để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam, cũng như trở thành thương hiệu được yêu mến nhất tại Việt Nam”.

Có thể nói dù đã từ lâu được đánh giá là rất nhiều tiềm năng song cho đến nay, thị trường ôtô Việt Nam và ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn còn đang mang trên mình vô vàn những khó khăn. Và cũng bởi vậy, với việc xác lập một loạt các kỷ lục từ sản xuất, bán hàng, xuất khẩu cho đến dịch vụ hậu mãi và hoạt động xã hội trong năm 2014 vừa qua, TMV đã phần nào chứng tỏ những nỗ lực không ngừng nghỉ để thực sự trở thành một “công dân tốt”.

Theo thống kê, sau 20 năm có mặt, liên doanh này đã đưa tổng sản lượng bán hàng cộng dồn lên đến xấp xỉ  310.000 xe. Trong đó, tính riêng năm 2014 vừa qua, mức sản lượng bán hàng của Toyota đã chính thức xác lập kỷ lục mới với hơn 41.205 xe, tăng 24% so với năm 2013.

Cũng trong năm 2014, TMV đã đưa ra thị trường 3 mẫu xe thế hệ đột phá là Vios, Yaris và Corolla Altis cùng phiên bản cải tiến của các mẫu xe Innova, Fortuner và Prado. Điều đáng nói là cả 5 mẫu xe được lắp ráp trong nước đều chiếm vị trí cao Top 10 xe bán chạy nhất năm vừa qua.

Về sản xuất, Toyota hiện cũng đang là hãng xe đạt sản lượng cao nhất. Chi tiết, tổng lượng xe xuất xưởng tại nhà máy TMV trong năm 2014 đạt mức kỷ lục 34.778 chiếc. Bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 1996, mức sản lượng hàng ngày chỉ đạt trung bình 2 xe/ngày, đến nay nhà máy TMV đã nâng sản lượng hàng ngày lên 127 xe.

Mới đây, vào ngày 24/3 vừa qua, chiếc xe Toyota thứ 300.000 cũng đã chính thức được xuất xưởng tại Việt Nam.

Điểm thú vị ở hãng xe Nhật Bản này chính là những hoạt động Kaizen, có nghĩa là không ngừng cải tiến. Bắt đầu từ năm 2002, tinh thần Kaizen khuyến khích các thành viên không ngừng đưa ra các ý kiến mới nhằm nâng cao kỹ năng cá nhân, kỹ năng nhóm và hiệu quả công việc.

Trong năm 2014, TMV đã nhận được gần 20.000 ý kiến Kaizen từ các thành viên và phần lớn được áp dụng để nâng cao chất lượng sản xuất. Sau 12 năm thực hiện, đã có tổng cộng 260.000 ý kiến Kaizen từ các thành viên công ty, trong đó 97% được áp dụng trong thực tế sản xuất.

Cũng có thể coi Toyota là một trong những điểm sáng hiếm hoi về xuất khẩu của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Không chỉ tập trung sản xuất cho thị trường nội địa, kể từ năm 2004, TMV đã đưa trung tâm xuất khẩu phụ tùng đầu tiên vào hoạt động với giá trị xuất khẩu tăng dần theo từng năm.

Trong năm 2014, TMV đã đạt kỷ lục mới về giá trị kim ngạch xuất khẩu 40 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cộng dồn lên 286 triệu USD. Các sản phẩm của TMV hiện đang được xuất khẩu sang 13 thị trường trên thế giới.

Tính đến thời điểm này, Toyota vẫn đang là hãng xe sở hữu hệ thống đại lý 3S gồm bán hàng, dịch vụ và phụ tùng chính hiệu rộng lớn nhất tại thị trường Việt Nam. Năm 2014, liên doanh Nhật Bản đã mở thêm 4 đại lý gồm Toyota Gia Lai, Toyota Bắc Ninh, Toyota Bình Dương và Toyota Hải Dương, qua đó nâng tổng số đại lý, chi nhánh đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền lên con số 42.

Đồng thời với hệ thống phân phối, mới đây, TMV đã giành được vị trí số 1 về chỉ số hài lòng khách hàng trong lĩnh vực dịch vụ CSI được đánh giá bởi tổ chức nghiên cứu thị trường JD Power. Trong năm 2014, nhờ có được sự tin tưởng từ phía khách hàng, hãng đã đạt kỷ lục mới với hơn 590.000 lượt xe làm dịch vụ, tăng 13% so với năm 2013.

Hãng xe Nhật Bản cũng vừa đánh dấu sự kiện một năm chính thức đưa thương hiệu hạng sang Lexus vào Việt Nam. Đây vốn dĩ là một trong những thương hiệu xe sang được ưa chuộng nhất nên không có gì ngạc nhiên khi chỉ sau một năm, tổng lượng xe Lexus giao đến tay khách hàng đã đạt 385 chiếc, đồng thời là 2.380 lượt khách hàng trải nghiệm chuỗi dịch vụ chuyên biệt. Hiện Lexus đang cung cấp ra thị trường 5 mẫu xe gồm ES350, GS350, LS460L, RX350, LX570 và mới đây nhất là GX460.

“Công dân tốt”


TMV đã không ngừng mở rộng đầu tư, với tổng số vốn để nâng cao năng lực sản xuất đến nay là 154 triệu USD. Riêng năm 2014, số vốn đầu tư đạt gần 19 triệu USD, tập trung chủ yếu vào hai lĩnh vực chính là các dự án xe mới và dây chuyền sản xuất.

Theo thống kê, hiện nay đã có trên 32.000 công nhân viên làm việc tại TMV, hệ thống đại lý và các nhà cung cấp. Tại TMV, việc phát triển nhân lực không chỉ là tăng số lượng nguồn nhân lực mà còn là nâng cao năng lực và trình độ của nhân viên trong công việc. Bởi vậy, liên doanh này thường tổ chức các khóa đào tạo trong và ngoài nước cho nhân viên trên mọi lĩnh vực vừa để nâng cao trình độ, kỹ năng vừa để nâng cao tinh thần làm việc ở mọi vị trí.

Bên cạnh mục tiêu kinh doanh, một cam kết lâu dài của TMV là thực hiện những trách nhiệm và nghĩa vụ xã hội đối với cộng đồng. Với tổng số thuế đã nộp trên 700 triệu USD trong năm 2014, tổng số thuế đóng vào ngân sách kể từ ngày thành lập đến nay của TMV vượt trên 4 tỷ USD.

Mới đây, hãng xe Nhật Bản đã công một một loạt các mục tiêu cho năm 2015, bao gồm: đạt sản lượng bán hàng 46.000 chiếc (tăng 13% so với năm 2014); nhắm đến vị trí số 1 về chỉ số hài lòng khách hàng trong cả dịch vụ và bán hàng; đạt hơn 660.000 lượt xe vào làm dịch vụ (tăng 12%); tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý, cải thiện chất lượng dịch vụ đại lý; đưa Lexus thành thương hiệu xe sang số 1 tại Việt Nam; nâng sản lượng sản xuất lên 41.000 chiếc (tăng 18%); duy trì và mở rộng các hoạt động mới, tập trung vào 3 lĩnh vực chính như an toàn giao thông, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, thể thao và văn hóa…

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.