Triển lãm ôtô VIMS 2017 nguy cơ thu hẹp quá nửa

Đức Thọ
Nhiều khả năng quy mô của triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam 2017 sẽ giảm quá nửa so với kỳ triển lãm năm ngoái
Một loạt thương hiệu ôtô lớn sẽ vắng bóng ở triển lãm VIMS 2017.<br>
Một loạt thương hiệu ôtô lớn sẽ vắng bóng ở triển lãm VIMS 2017.<br>
Triển lãm Ôtô Quốc tế Việt Nam lần thứ 3 (VIMS 2017) dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 25-29/10/2017 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Tp.HCM.

Theo thông báo từ ban tổ chức, hiện tại mới chỉ có 7 thương hiệu ôtô xác nhận tham dự VIMS 2017, bao gồm Audi, Jaguar, Land Rover, Maserati, Mercedes-Benz, Subaru và Volkswagen.

Như vậy, nếu trong thời gian tới không có thêm thương hiệu nào đăng ký tham gia, quy mô của VIMS 2017 sẽ giảm quá nửa so với con số 16 thương hiệu của kỳ triển lãm năm ngoái.

VIMS vốn được coi là “sân chơi” riêng của nhóm các thương hiệu ôtô nhập khẩu. Đến lần thứ 2 tổ chức vào năm 2016, VIMS đón nhận sự tham gia của một loạt thương hiệu xe sản xuất, lắp ráp trong nước, bao gồm cả các thương hiệu thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và qua đó trở thành triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, đến kỳ triển lãm năm nay, chỉ còn duy nhất Mercedes-Benz ở lại trong khi một số thương hiệu khác quyết định rút lui (hoặc có thể chưa đăng ký tham gia) như Nissan hay Suzuki.

Thậm chí danh sách các thương hiệu ôtô nhập khẩu vốn là lực lượng chính của VIMS cũng giảm đi đáng kể.

Sau khi bất ngờ rút lui vào phút chót ở kỳ triển lãm năm ngoái vì lý do bất khả kháng, Jaguar và Land Rover đã trở lại VIMS 2017. Dù vậy, sự trở lại của bộ đôi này không bù đắp được cho sự thiếu vắng của một loạt thương hiệu khác như Bentley, Lamborghini, Infiniti hay Renault.

Với 2 thương hiệu siêu xe Bentley và Lamborghini, việc rút lui khỏi VIMS 2017 được cho là đến từ kết quả của phép tính giữa sự hiệu quả của một kỳ triển lãm với chi phí bỏ ra khá lớn trong khi doanh số bán hàng thấp.

Đáng tiếc nhất có lẽ là bộ 3 thương hiệu do Euro Auto phân phối gồm BMW, Motorrad và Mini. Euro Auto vốn là một trong những nhà nhập khẩu và phân phối năng nổ nhất với VIMS. Tuy nhiên, do công ty này đang bị truy tố, lãnh đạo bị bắt gần đây, nên việc bộ 3 này rút lui cũng là hoàn toàn dễ hiểu.

Trong khi đó, theo tìm hiểu, nhà phân phối Porsche đang có kế hoạch tự tổ chức triển lãm riêng, tương tự Mercedes Fascination của Mercedes-Benz Việt Nam và BMW World của Euro Auto. Do vậy, gần như chắc chắn Porsche sẽ không tham gia VIMS 2017.

Một lý do nữa khiến nhiều hãng xe chưa hoặc không tham gia VIMS 2017 được cho là bởi trước đó, dự kiến vào tháng 8, triển lãm Vietnam Motor Show (VMS 2017) do VAMA tổ chức cũng sẽ diễn ra tại Tp.HCM. Khi đó, không loại trừ khả năng các hãng xe này sẽ chuyển sang “sân chơi” VMS 2017.

Mặc dù quãng thời gian từ nay đến khi triển lãm chính thức diễn ra còn khá dài song khả năng VIMS 2017 tiếp nhận thêm thương hiệu đăng ký tham gia là không nhiều. Với việc thu hẹp đến quá nửa, VIMS 2017 xem ra sẽ là một nốt nhạc trầm trong bản nhạc sôi động của thị trường ôtô nhập khẩu.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.