Trung Quốc có thể là sân chơi lớn thứ hai cho “xế sang”

Tùng Chi
Trung Quốc có khả năng soán ngôi Đức, trở thành thị trường xe sang lớn thứ hai thế giới sau Mỹ ngay trong năm nay
Thị trường xe sang ở Trung Quốc vẫn tăng trưởng tốt bất kể tình hình kinh tế toàn cầu nhiều bất ổn.
Thị trường xe sang ở Trung Quốc vẫn tăng trưởng tốt bất kể tình hình kinh tế toàn cầu nhiều bất ổn.
Trung Quốc có khả năng soán ngôi Đức, trở thành thị trường xe sang lớn thứ hai thế giới sau Mỹ ngay trong năm nay, nhờ nhu cầu tiêu thụ hai thương hiệu xe BMW và Audi đang tăng mạnh, hãng tin tài chính Bloomberg cho biết.

Jenny Gu, chuyên gia phân tích thuộc hãng nghiên cứu LMC tại Thượng Hải cho biết, năm 2011, doanh số xe sang tại Trung Quốc có thể tăng 39% lên 939.000 chiếc, vượt qua con số 914.000 sản phẩm được tiêu thụ tại thị trường Đức.

Theo chuyên gia này, trong năm kế tiếp, doanh số trên phân khúc thị trường này ở Trung Quốc có thể tăng thêm 16%, vượt xa mức tăng có 4,4% ở thị trường Đức.

Hiện các hãng xe đắt tiền hàng đầu thế giới đang nhắm vào những thị trường lớn như Trung Quốc và Mỹ để mở rộng doanh số trong năm tới, do các chuyên gia kinh tế dự đoán châu Âu có thể rơi vào suy thoái trong nửa đầu năm 2012.

Trong khi đó, thị trường xe hơi Đức, vốn dĩ là sân chơi lớn nhất châu Âu, có thể sẽ không tăng trưởng được bao nhiêu trong năm 2012 do khủng hoảng nợ công tác động mạnh tới niềm tin của người tiêu dùng. Và đây là cơ hội để Trung Quốc vượt qua.

Theo bà Gu của hãng phân tích LMC, nhu cầu tiêu thụ xe sang trọng đắt tiền vẫn tăng ở Trung Quốc, “trong khi doanh số các dòng sản phẩm này ở những thị trường phát triển như nước Đức tăng trưởng bấp bênh cùng với tình hình kinh tế”.

Trong tháng 11 vừa qua, cả ba hãng xe sang đang có mặt ở Trung Quốc gồm Audi, BMW và Mercedes đều công bố doanh số kỷ lục. Trong đó, doanh số Audi tăng 69% so với cùng kỳ năm trước, BMW tăng 9,8% và Mercedes tăng 24%.

Tổng doanh số 11 tháng của Audi tại Trung Quốc tăng 35% lên 283.600 sản phẩm. BMW đạt mức tăng 40% lên 200.699 xe. Trong khi doanh số lũy kế 11 tháng của Mercedes tại thị trường đông dân này tăng được 31% lên 170.112 sản phẩm.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.