Trung Quốc và Ấn Độ: Tâm điểm mới của ôtô thế giới

Mộc Lan
Hai thị trường ôtô tiềm năng Trung Quốc và Ấn Độ đang trở thành “đích ngắm” của các hãng ôtô hàng đầu thế giới
Những thương hiệu nước ngoài đang chiếm giữ 74,2% thị phần xe hơi mui kín tại Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm.
Những thương hiệu nước ngoài đang chiếm giữ 74,2% thị phần xe hơi mui kín tại Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm.
Hai thị trường ôtô tiềm năng Trung Quốc và Ấn Độ đang trở thành “đích ngắm” của các hãng ôtô hàng đầu thế giới.

Công ty Nghiên cứu thị trường ôtô toàn cầu CSM Worldwide Inc., vừa đưa ra dự báo trong 6 năm tới, Trung Quốc và Ấn Độ có thể sẽ chiếm khoảng 76% tăng trưởng doanh số bán ôtô toàn cầu.

Trong khi đó tăng trưởng tại thị trường xe hơi Mỹ trong 6 năm tới sẽ chỉ tăng khoảng 1,5%/năm, đạt khoảng 17,9 triệu xe vào năm 2014. Không bao lâu nữa, tăng trưởng doanh số bán hàng toàn cầu sẽ dịch chuyển từ nước phát triển sang nước đang phát triển.

Đó là một lý cơ bản để các hãng xe ôtô hàng đầu như GM, Volkswagen, Toyota, Fiat, Honda, Hyundai… đặt hy vọng tìm kiếm nguồn lợi lớn từ thị trường châu Á.

Bội thu ở Trung Quốc

Báo cáo bán hàng của các hãng xe thế giới có mặt tại Trung Quốc quý 1/2008 đã cho thấy con số tăng trưởng kỷ lục 20,4%, đạt 1,85 triệu chiếc, trong đó riêng tháng 3 vừa qua đạt 24%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8 năm ngoái đến nay.

Cụ thể, Tập đoàn Ford thông báo tổng sản lượng bán hàng quý 1/2008 trên tất cả các thương hiệu trực thuộc (gồm Ford, Volvo, Mazda, Jaguar và Land Rover) tại Trung Quốc 90.791, tăng 47%.

“Hiện Ford đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng tại thị trường ôtô Trung Quốc trong suốt 4 năm liên tiếp và kết quả của quý 1 vừa qua là những dấu hiệu khả quan hứa hẹn một mùa bội thu cho năm 2008”, ông Robert Graziano, Tổng giám đốc Ford Trung Quốc, tin tưởng.

Tập đoàn ôtô lớn nhất châu Âu, Volkswagen AG, cũng cho biết doanh số bán hàng của hãng tại Trung Quốc quý 1/2008 tăng 32,5%, đạt 268.200 chiếc. Hai công ty liên doanh với các hãng xe Trung Quốc là FAW Volkswagen và Shanghai Volkswagen cũng đứng trong top xếp hạng doanh số bán hàng nội địa 3 tháng đầu năm.

Tổng giám đốc Volkswagen Trung Quốc, ông Winfried Vahland, cho hay hãng ôtô khổng lồ của Đức kỳ vọng doanh số bán hàng của hãng tại Trung Quốc sẽ phá ngưỡng 1 triệu chiếc trong năm nay và vươn lên giữ vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp ôtô nước này. Năm 1985, việc liên doanh Shanghai Volkswagen ra đời đã giúp đưa Volkswagen thành nhà sản xuất ôtô đã quốc gia hàng đầu tại Trung Quốc. Trong đó đến này Audi vẫn là một trong những thương hiệu xe hơi được ưa chuộng nhất tại Đại Lục.

Quý 1/2008, hai thương hiệu nổi tiếng BMW và Mini thuộc tập đoàn BMW AG cũng cũng đạt mức tăng trưởng 43,2% với 14.574 chiếc được bán tại Trung Quốc. Đáng chú ý lức mức tăng trưởng của hãng tại thị trường toàn cầu chỉ đạt 5,7% và tại Mỹ là 9,2%.

Doanh số của công ty liên doanh với Brilliance Automotive Co., cũng tăng 20,4% với 8.035 trên hai dòng xe 3 Series và 5 Series sản xuất tại Trung Quốc. Số lượng xe mui kín được nhập khẩu bán tại Trung Quốc trong đó có cả dòng xe đắt tiền 7 Series cũng tăng 83,9%.

Thấp hơn một chút, Mercedes-Benz cũng thông báo mức tăng trưởng của hãng tại quốc gia đông dân nhất thế giới đạt 40%

Theo các nhà phân tích, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao đã khiến cho những thương hiệu xe hơi hạng sang như Audi, BMW và Mercedes-Benz ngày càng được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Theo số liệu từ một hiệp hội bán chính thức của những nhà sản xuất xe hơi tại Trung Quốc, những thương hiệu nước ngoài đang chiếm giữ 74,2% thị phần xe hơi mui kín tại Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm, trong đó các thương hiệu đến từ Nhật Bản chiếm 29%, Đức 21,3% và Mỹ 13%.

Ấn Độ, điểm đến mới

Ấn Độ đang được đánh giá là một trong những thị trường ôtô năng động nhất thế giới với nhu cầu xe hơi ngày càng cao.

Chính vì nhận ra được thị trường đầy tiềm năng này mà tập đoàn Toyota Nhật Bản không mấy do dự khi công bố quyết định đầu tư 35 tỷ yên Nhật, tương đương 343,1 triệu USD, để xây dựng nhà máy sản xuất ôtô thứ hai của mình trên đất Ấn ngày 11/4 vừa qua. Dự kiến nhà máy mới này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2010 với công suất năm đầu tiên đạt 100.000 chiếc và sẽ tập trung sản xuất các dòng xe loại nhỏ giá rẻ với mức giá từ 6.900 - 7.850 USD.

Một trong những hãng sản xuất xe hơi hàng đầu của Nhật là Nissan Motors cũng đưa ra những bằng chứng về sự tăng trưởng của mình, tăng 216% tại thị trường Ấn Độ sau 4 năm hiện diện.

Đầu năm 2007 vừa qua, Nissan cùng với hãng xe nổi tiếng Renault của Pháp và Mahindra & Mahindra Ltd., Ấn Độ đã bắt tay cùng nhau xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi tại thành phố Chennai, với tổng số vốn đầu tư lên đến 900 triệu USD. Dự kiến nhà máy này sẽ có công suất 400.000 xe mỗi năm và sẽ cho ra mắt chiếc xe đầu tiên vào cuối năm 2009 nhằm đáp ứng nhu cầu xe hơi ngày càng mạnh mẽ đối với tầng lớp trung lưu tại Ấn Độ.

Tập đoàn Ford cũng không kém cạnh gì so với những hãng trên, tháng 1 vừa qua, tập đoàn này cũng đã đầu tư 500 triệu USD cho việc mở rộng các hoạt động của mình tại Ấn Độ. Một lần nữa, hãng này khẳng định và cam kết phát triển và thực thi những chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ của mình trên đất Ấn. Tính đến tháng 1 vừa qua, tổng số tiền của Ford đầu tư vào thị trường xe hơi Ấn Độ đã lên đến hơn 875 triệu USD.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.