Uy tín chất lượng của Toyota giảm chóng mặt tại Mỹ

Kiều Oanh
Toyota nhận được điểm số tệ hại nhất về chất lượng kể từ khi cuộc điều tra thường niên của J.D. Power được thực hiện
Uy tín chất lượng của Toyota đi xuống tại Mỹ - Ảnh: AP
Uy tín chất lượng của Toyota đi xuống tại Mỹ - Ảnh: AP
Cả Toyota và Ford cũng lập kỷ lục về uy tín chất lượng tại Mỹ trong cuộc khảo sát hàng năm của hãng nghiên cứu J.D. Power & Associates.

Trong đó, Toyota nhận được mức điểm tệ hại nhất kể từ khi cuộc điều tra thường niên này được thực hiện. Ngược lại, Ford đã có cú đột phá ngoạn mục khi lọt vào top 5 thương hiệu xe được đánh giá cao nhất.

Tờ Business Week cho hay, ở hạng mục phản hồi chất lượng xe trong những ngày đầu sử dụng, Toyota đã rớt hạng xuống vị trí thứ 21 từ vị trí thứ 6 trong năm ngoái. Ở hạng mục này, J.D. Power xem xét các khiếu nại của khách hàng về chất lượng xe trong 90 ngày đầu tiên kể từ khi mua.

“Sự tụt hạng này của Toyota có liên quan trực tiếp tới cuộc khủng hoảng thu hồi xe gần đây của hãng. Điều này chắc chắn sẽ ít nhiều tác động bất lợi tới hình ảnh của Toyota”, ông David Sargent, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu toàn cầu của J.D. Power, phát biểu.

Các thương hiệu xe nằm trong top 5 của bảng xếp hạng tổng thể bao gồm Porsche, Acura của Honda, Mercedes-Benz của Daimler, Lexus của Toyota, và Ford. Ford cũng là thương hiệu xe thị trường đại chúng được người tiêu dùng đánh giá cao nhất.

J.D. Power cho hay, đánh giá về uy tín chất lượng xe do họ đưa ra, có ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua xe của người tiêu dùng. Nghiên cứu cho thấy, những thương hiệu nằm trong nhóm đầu được 59% số chủ xe chọn mua trong lần tiếp theo. Trong khi đó, những thương hiệu ở nhóm dưới chỉ đạt tỷ lệ mua lần kế tiếp là 44%.

Theo J.D. Power, trong năm 2010, bình quân cứ 100 xe của Toyota nhận được 117 khiếu nại về chất lượng của người sử dụng, so với mức 101 khiếu nại trong năm ngoái. Đây là mức điểm số tồi tệ nhất của Toyota kể từ khi cuộc điều tra của J.D.Power thực hiện cách đây 24 năm.

Phần lớn khách hàng của Toyota đều phản hồi về các bộ phận xe có liên quan tới những vụ thu hồi gần đây như chân phanh hay thảm sàn xe.

Trong khi đó, số đơn khiếu nại bình quân đối với toàn ngành công nghiệp ôtô Mỹ nói chung trong năm nay là 109 khiếu nại/100 xe.

Dù vẫn giữ được một chân trong top 5, nhưng thương hiệu hạng sang Lexus của Toyota đã rớt xuống vị trí thứ 4 từ vị trí dẫn đầu trong cuộc điều tra năm ngoái.

Ông Jim Lentz, Giám đốc bán hàng tại Mỹ của Toyota, cho biết, ông thất vọng nhưng không bất ngờ về kết quả này. “Những mẫu xe bị thu hồi rõ ràng đã không thể được đánh giá tốt”, ông Lentz nói.

Tuy vậy, báo cáo uy tín chất lượng mà J.D. Power đưa ra không hoàn toàn là một màu u ám. Nếu tính cả thương hiệu Lexus, Toyota vẫn dẫn đầu ở 6 hạng mục trong tổng số 20 hạng mục xe được xếp hạng, mạnh hơn bất kỳ một hãng xe nào. Các đối thủ Honda, GM và Ford mỗi hãng dẫn đầu ở 3 hạng mục xe.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.