VAMA chưa đồng thuận về xe chiến lược

Đức Thọ
VAMA vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và 5 bộ liên quan về việc chưa đồng tình với dòng xe chiến lược đã được đề xuất
Cần thiết phải có dòng xe chiến lược nhưng chọn loại xe nào vẫn là việc khó - Ảnh: Đức Thọ.
Cần thiết phải có dòng xe chiến lược nhưng chọn loại xe nào vẫn là việc khó - Ảnh: Đức Thọ.
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và 5 bộ liên quan về việc chưa đồng tình với dòng xe chiến lược đã được đề xuất.

VAMA cho biết, hầu hết các thành viên hiệp hội đều đồng ý về mặt nguyên tắc là cần thiết phải có dòng xe chiến lược để tạo thế mạnh cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, từ đó đưa ngành kinh tế này phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, dòng xe chiến lược 6-9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh thực dưới 1.5 lít là một lựa chọn cần được nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng. Bởi trên thực tế, việc sản xuất loại xe này có nhiều điểm chưa hợp lý, chưa thật sự phù hợp với sở trường của đa số các doanh nghiệp sản xuất ôtô.

Ngay trong nội bộ VAMA, hiện tại các doanh nghiệp thành viên vẫn đang có nhiều điểm bất đồng về việc lựa chọn dòng xe chiến lược. Tương tự tại một số cuộc họp đã được tổ chức trước đây, mỗi thành viên VAMA đều đề xuất dòng xe mình đang có thế mạnh làm xe chiến lược.

Mặc dù vậy, cũng đã có một số điểm chung giữa quan điểm của các hãng xe là cần hướng tới loại xe tiết kiệm nhiên liệu, tỷ lệ nội địa hóa và tiêu chuẩn khí thải cao.

Vì vậy, VAMA đề nghị Chính phủ gấp rút thành lập một nhóm nghiên cứu bao gồm các bộ ngành liên quan cùng VAMA và các thành phần kinh tế khác nhằm nghiên cứu sâu hơn, từ đó tìm ra dòng xe chiến lược tối ưu nhất cho Việt Nam. Việc tiến hành thảo luận rộng rãi trước khi đi đến quyết định cuối cùng là việc rất cần thiết.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.