VCCI muốn ôtô chạy điện tại Việt Nam không bị “cản trở” phát triển

Bạch Dương
Tổ chức này lo ngại ôtô chạy điện có thể phải tuân thủ các quy định quản lý quá cứng nhắc



<style type="text/css">
p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 13.0px 0.0px; font: 13.0px Helvetica}
</style>


<p class="p1">Ô tô chạy điện hạng sang Tesla S đã có mặt tại Việt Nam.</p>
<style type="text/css"> p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 13.0px 0.0px; font: 13.0px Helvetica} </style> <p class="p1">Ô tô chạy điện hạng sang Tesla S đã có mặt tại Việt Nam.</p>
“Đề nghị cơ quan soạn thảo loại ôtô chạy bằng điện ra khỏi phạm vi điều chỉnh của nghị định này, nhằm không làm cản trở cơ hội phát triển xe chạy bằng điện tại Việt Nam”, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) góp ý dự thảo nghị định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô của Bộ Công Thương.

VCCI lập luận, hiện nay, ôtô điện góp phần giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, giảm ô nhiễm không khí do khí thải, góp phần bảo vệ môi trường, do vậy đang là xu hướng phát triển mới của ngành ôtô thế giới và được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Thứ hai, đây là loại xe mới, nhiều hãng sản xuất đang trong giai đoạn thử nghiệm, mới một số ít sản xuất hàng loạt.

Do đó, theo VCCI, nếu ôtô điện phải tuân thủ các quy định quản lý quá cứng nhắc tại Việt Nam, thì có thể dẫn đến cản trở sáng tạo, cản trở khả năng nghiên cứu, thử nghiệm của các nhà khởi nghiệp trong nước.

VCCI cũng nhìn nhận, áp lực cạnh tranh trên thị trường xe điện thế giới chưa mạnh mẽ bằng dòng xe chạy nhiên liệu hóa thạch dưới 9 chỗ, các hãng sản xuất chưa có nhiều thương hiệu mạnh, và cũng chưa có được quy mô sản xuất lớn để tiết giảm chi phí. Chính điều này cũng gợi mở một khả năng phát triển cho công nghiệp ôtô Việt Nam.

Về việc triệu hồi ôtô, VCCI cho rằng đây là nghĩa vụ xử lý các lỗi kỹ thuật hoặc vi phạm các quy định, quy chuẩn kỹ thuật của ôtô. Lỗi kỹ thuật hoặc vi phạm các quy định, quy chuẩn của ôtô phát sinh trong quá trình thiết kế và sản xuất, lắp ráp ôtô. Những công đoạn này đều thuộc trách nhiệm của nhà sản xuất, chứ không phải nhà phân phối.

Do đó, VCCI đề nghị sửa đổi lại điều 5 của dự thảo doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô (kể trong nước và nhập khẩu) phải chịu trách nhiệm triệu hồi ôtô bị lỗi kỹ thuật

"Việc đưa ra các điều kiện đầu tư kinh doanh đối với cơ sở sản xuất ôtô cần được cân nhắc kỹ lưỡng, tập trung vào những điểm còn khiếm khuyết của Thông tư 30 và 54, chứ không nên đưa ra các nghĩa vụ pháp lý mới chồng chéo với những quy định đã thực hiện”, VCCI góp ý.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.