Vì sao Warren Buffet đầu tư vào BYD?

Phương Quyên
Warren Buffett quyết định mua 225 triệu cổ phiếu của BYD với giá 230 triệu USD vào năm 2008
Tỷ phú người Mỹ trong một lần thăm nhà máy sản xuất BYD tại Trung Quốc.
Tỷ phú người Mỹ trong một lần thăm nhà máy sản xuất BYD tại Trung Quốc.
Trong giới đầu tư, việc tuân theo một số nguyên tắc nhất định thể hiện sự chuyên nghiệp, nhất quán và là nền tảng để gặt hái thành công. Tuy nhiên, giới kinh doanh cũng từng chứng kiến không ít sự phá rào, những phi vụ đầu tư phiêu lưu thuần túy dựa trên trực giác, bản năng của nhà đầu tư và không ít trong số những quyết định táo bạo đó đã mang đến thành công.

Warren Buffett, nhà đầu tư nổi tiếng thế giới người Mỹ, cách đây 3 năm đã đầu tư vào tập đoàn BYD, nhà chế tạo ôtô và các sản phẩm năng lượng như pin, điện mặt trời hàng đầu Trung Quốc.

Nguyên tắc nổi tiếng bậc nhất của Warren Buffet được biết đến là “đừng bao giờ đầu tư vào một lĩnh vực mà bạn không có hiểu biết gì”. Nhưng có một điều lạ là khi cân nhắc đầu tư vào BYD, ông đã bỏ qua nguyên tắc này khi thừa nhận “tôi chẳng biết chút gì về pin hay điện thoại di động… Và tôi cũng chẳng biết ôtô hoạt động ra làm sao”.

Vậy nhưng, sau khi Buffett quyết định mua 225 triệu cổ phiếu của BYD với giá 230 triệu USD vào năm 2008, đúng vào giai đoạn kinh tế thế giới chìm trong khủng hoảng, thì đến nay giá trị số cổ phiếu trên đã tăng hơn 3,5 lần.

Vậy điều gì làm ông già gân 80 tuổi Warren Buffet phá bỏ nguyên tắc cốt lõi của mình trong thương vụ đầu tư vào BYD? Có thể nói chính những ấn tượng mà Wang Chuan-Fu, nhà sáng lập của BYD tạo được trước những đồng sự của Buffett và sau này là Buffett, là yếu tố quyết định cho thương vụ.

Ấn tượng đầu tiên là khi người bạn đồng thời là cộng sự lâu năm của Buffet, Charlie Munger giới thiệu với ông về Wang Chuan-Fu. “Tay này là một sự kết hợp giữa Thomas Edison và Jack Welch (cựu lãnh đạo General Electric) ở điểm anh ta có thể giải quyết các vấn đề kỹ thuật giỏi như Edison và xoay xỏa các vấn đề xuất sắc như Welch”, Charlie Munger đánh giá. Lời giới thiệu đến từ Munger mang rất nhiều ý nghĩa bởi vị phó chủ tịch 85 tuổi của Berkshire Hathaway - tập đoàn đầu tư của Buffet - cực kỳ khắt khe với các mọi ý tưởng đầu tư.

Quan tâm bởi những lời khen ngợi của Munger, Buffett đã nhờ một cộng sự thân tín khác, David Sokol, chủ tịch của một công ty về năng lượng thuộc Berkshire Hathaway có tên MidAmerican Energy bay tới Trung Quốc để tìm hiểu kỹ hơn về BYD.

Là một nhà hóa học và nghiên cứu, Wang Chuan-Fu bắt đầu xây dựng BYD (Build Your Dreams) từ năm 1995 ở Thẩm Quyến với 300.000 USD vay mượn từ họ hàng. Ông thuê một mảnh đất 2.000 m2 để xây một nhà xưởng chế tạo pin sạc nhằm cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu từ Sony và Sanyo. Chỉ trong vòng 5 năm, BYD đã trở thành một trong những nhà sản xuất pin điện thoại di động lớn nhất thế giới. BYD sau đó thiết kế và sản xuất điện thoại di động và các bộ phận cho Motorola, Nokia, Sony Ericsson và Samsung.

Wang bước chân vào lĩnh vực sản xuất ôtô năm 2003 thông qua việc mua lại một công ty ôtô quốc doanh của Trung Quốc. Chưa có chút kinh nghiệm nào trong việc chế tạo ôtô nhưng Wang đã chứng tỏ có khả năng học hỏi rất nhanh. Không bao lâu sau, dòng xe sedan F3 của BYD vượt qua các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Volkswagen Jetta và Toyota Corolla để nắm vị trí dòng xe bán chạy nhất tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Tiếp đến, BYD đã có một bước đi được coi là vượt mặt so với các đối thủ GM, Nissan và Toyota khi công ty bán ra chạy điện kèm một động cơ phụ chạy xăng. Mẫu xe này, F3DM, có thể chạy gần 100 km cho mỗi lần sạc, xa hơn bất kỳ loại xe điện nào cùng phân khúc và được bán với giá chỉ có 22.000 USD.

Ngày nay, BYD có 130.000 nhân viên tại 11 nhà máy, trong đó 8 ở Trung Quốc, 3 ở Ấn Độ, Hungary và Rumania.

Vì sao Warren Buffet đầu tư vào BYD? - Ảnh 1
Mẫu xe BYD F0 được phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.

Khi Berkshire Hathaway mua lại 10% của BYD, thương vụ này ít được chú ý vì thế giới tài chính còn mải chống chọi với suy thoái. Nhưng với Buffet, Munger và Sokol thì đây thực sự là một vụ làm ăn lớn. Họ đều đồng ý ở một điểm rằng BYD có cơ hội trở thành nhà chế tạo ôtô lớn nhất thế giới trong lĩnh vực xe điện, cũng như có nhiều tiềm năng phát triển trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời.
 
Rõ ràng, Buffett, nhà đầu tư được tôn sùng nhất thế giới, không phải lúc nào cũng sẽ luôn giữ vững nguyên tắc của mình. Nhưng như ông giải thích về hành động này: “Charlie Munger và Dave Sokol là những tay thông minh và họ biết về công ty đó. Và không có gì phải thắc mắc gì về những điều BYD đã đạt được từ năm 1995 bởi đó là những điều phi thường”.

Và điều gây ấn tượng nhất với Buffett đó là hành động Wang từ chối bán 25% cổ phiếu của BYD, cho dù Wang cần Buffett nhằm cải thiện thương hiệu và mở ra cánh cửa vào thị trường Mỹ.

“Người đàn ông này không muốn bán công ty của mình. Đó là tín hiệu tốt”, Buffett nói.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.