Việt Nam dự định nâng tiêu chuẩn khí thải ôtô lên Euro 4

An Nhi
Việt Nam có thể sẽ bỏ qua tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và nâng lên tiêu chuẩn Euro 4 đối với ôtô kể từ 1/1/2017
Việc tăng nhanh lộ trình nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe máy nhận được sự đồng tình của nhiều người - Ảnh: Đức Thọ.
Việc tăng nhanh lộ trình nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe máy nhận được sự đồng tình của nhiều người - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thành dự thảo tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe máy sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Theo đó, Việt Nam dự định sẽ bỏ qua tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và nâng thẳng lên tiêu chuẩn Euro 4 đối với ôtô kể từ 1/1/2017.

Cụ thể, các loại ôtô hạng nhẹ, hạng nặng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 kể từ 1/1/2017; áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 kể từ ngày 1/1/2022. Riêng các loại môtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn Euro 3 kể từ 1/1/2017.

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng chủ trương bỏ qua tiêu chuẩn Euro 3 là hợp lý. Hiện các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia hay Philippines... cũng chuẩn bị áp dụng thẳng tiêu chuẩn Euro 4 kể từ năm 2017.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp ôtô cũng đồng tình với phương án này vì cho rằng họ cần thời gian để chuẩn bị thay đổi về công nghệ, cơ sở vật chất, trang bị, con người... Thậm chí, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) còn kiến nghị bỏ qua Euro 3, áp dụng Euro 4 ngay từ đầu năm 2015 vì động cơ mà các nhà lắp ráp này nhập khẩu hiện đã đạt các tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4 trở lên.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.