“Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu xe máy”

An Nhi
Tân Tổng giám đốc Honda Việt Nam nêu mục tiêu đưa Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu xe máy trên thế giới
Honda đang là thương hiệu đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất trên từng sản phẩm trong ngành công nghiệp xe máy Việt Nam.<br>
Honda đang là thương hiệu đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất trên từng sản phẩm trong ngành công nghiệp xe máy Việt Nam.<br>
Tân Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN), ông Minoru Kato, vừa chia sẻ với báo giới về mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy ra thị trường khu vực.

Báo cáo của hãng xe Nhật Bản cho biết, sản lượng bán hàng của Honda tại thị trường Việt Nam trong năm tài chính 2013 đã bị sụt giảm nhẹ 5% xuống còn 1,85 triệu xe so với năm trước. Song theo ông Minoru Kato, đây là sự sụt giảm hầu như không thể tránh khỏi do những khó khăn chung của nền kinh tế. Trên thực tế, mặc dù sụt giảm sản lượng, nhưng thị phần của Honda tại thị trường Việt Nam lại tăng 5,5%, lên mức 68%.

Hiện tại, HVN cũng đang là hãng xe đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất trong ngành công nghiệp xe máy. Tính trung bình, tỷ lệ nội địa hóa trên các mẫu xe máy do hãng này sản xuất đạt trên 93%, một số sản phẩm đã đạt tỷ lệ nội địa hóa đến 97%.

Đáng chú ý là nhiều phụ tùng quan trọng đã được chủ động sản xuất ngay trong hệ thống nhà máy đặt tại Việt Nam. Trong đó, nhà máy bánh răng có vốn đầu tư 457 tỷ đồng đi vào hoạt động hồi tháng 1/2013 với công suất 2,3 triệu sản phẩm/năm; tháng 4/2013, trung tâm phụ tùng mới chính thức đi vào hoạt động với vốn đầu tư 180 tỷ đồng; gần đây nhất, vào tháng 4/2014, phân xưởng piston có công suất lớn nhất của tập đoàn Honda với tổng số vốn đầu tư 231 tỷ đồng cũng chính thức đi vào sản xuất với tổng sản lượng 2,4 triệu sản phẩm/năm.

Năm 2013, Honda Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 32.600 xe nguyên chiếc, đạt giá trị kim ngạch 163 triệu USD, tăng 50% so với năm 2012. Trong đó, hầu hết các mẫu xe của HVN đều được xuất khẩu, cá biệt là mẫu xe Dunk được sản xuất riêng cho thị trường Nhật Bản.

“Mục tiêu của chúng tôi là từng bước đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy trong khu vực. Ước tính, thị trường xuất khẩu của HVN trong năm tài chính tiếp theo sẽ mở rộng sang 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 247 triệu USD”, ông Kato cho hay.

Việt Nam hiện đang là 1 trong 4 thị trường tiêu thụ đồng thời cũng là 1 trong 4 trung tâm sản xuất lớn nhất của Honda trên toàn thế giới. Dự kiến vào tháng 10/2014, nhà máy sản xuất xe máy thứ 3 đặt tại tỉnh Hà Nam sẽ chính thức đi vào hoạt động, qua đó nâng tổng công suất của 3 nhà máy tại Việt Nam lên mức 2,5 triệu xe/năm.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.